Saturday, September 21, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVì sao Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực của TQ...

Vì sao Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực của TQ được lãnh đạo ASEAN ủng hộ?

Các lãnh đạo ASEAN hôm 22/7 đánh giá cao hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) do Trung Quốc khởi xướng.

Thông tấn xã Việt Nam cho biết trong khuôn khổ cuộc họp thượng đỉnh ASEAN diễn ra tại Bangkok, Thái Lan vào cuối tuần này, các lãnh đạo ASEAN đã có cuộc họp thảo luận đường hướng để hoàn tất những thảo luận về RCEP trong năm nay như mục tiêu đã đặt ra tại thượng đỉnh RCEP hồi cuối năm 2018.

RCEP bao gồm 10 nước ASEAN, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Nam Hàn, Úc và New Zealand. Đây được coi là cơ chế thay thế cho hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương với sự tham gia của Mỹ trước kia nhưng sau đó Mỹ đã rút ra.

AFP trích lời người phát ngôn chính phủ Thái, Werachon Sukhondhapatipak nói với báo giới tại thượng đỉnh ASEAN rằng: “RCEP là chìa khoá dẫn đến gia tăng khối lượng thương mại”.

Trong khi đó, Bộ trưởng thông tin Philippines Martin Andanar nhận định: “Việc thực hiện RCEP càng sớm bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu, tự do thương mại chắc chắn là điều chúng ta cần cho khu vực”.

Mặc dù vậy, những đàm phán của RCEP thời gian qua đã gặp phải một số vướng mắc do những lo ngại từ Ấn Độ rằng hàng hoá rẻ của Trung Quốc sẽ tràn ngập thị trường nước này. Trong khi đó New Zealand và Úc bày tỏ quan ngại về việc thiếu những cơ chế bảo vệ người lao động và môi trường.

Nếu RCEP được ký, hiệp định sẽ tạo ra một khu vực tự do thương mại với gần 3,5 tỷ người, chiếm 30% GDP của thế giới, lớn hơn hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương Toàn diện và Tiến bộ hiện có.

RELATED ARTICLES

Tin mới