Friday, October 18, 2024
Trang chủBiển nóngBáo động về lực lượng dân quân biển TQ

Báo động về lực lượng dân quân biển TQ

Các tàu cá dân quân biển của Trung Quốc được gia cố thân tàu và hầm chứa đạn để thực hiện hoạt động phi pháp trên Biển Đông.

Ngày 24/6, tờ Philippine Star dẫn cảnh báo trên trong báo cáo Diễn biến an ninh và quân sự liên quan CHND Trung Hoa năm 2019 do Bộ Quốc phòng Mỹ trình cho quốc hội nước này.

Báo cáo cho biết, lực lượng dân quân biển (PAFMM) của Trung Quốc đang giữ vai trò quan trọng trong các hoạt động cưỡng ép trên Biển Đông nhằm giúp Bắc Kinh đạt được mục tiêu chính trị của mình mà không làm nổ ra xung đột.

Đây được coi là một phần trong học thuyết quân sự mới của Trung Quốc, nhấn mạnh vào các hoạt động gây sức ép phi vũ trang trên biển để hiện thực hóa tham vọng chủ quyền ở Biển Đông.

Cũng theo báo cáo, đơn vị PAFMM của tỉnh Hải Nam được tổ chức chuyên nghiệp nhất và thường xuyên nhận được nguồn trợ cấp lớn để mở rộng hoạt động tới khu vực Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Tài liệu mới của Lầu Năm Góc chỉ ra chính quyền Hải Nam đã ra lệnh đóng 84 tàu cá dân quân biển cỡ lớn với thân tàu được gia cố và hầm chứa đạn. Ngoài ra, phần lớn các thành viên PAFMM Hải Nam là cựu quân nhân và được trả lương riêng.

Nhiều tàu PAFMM được huấn luyện và hỗ trợ hải quân cùng hải cảnh Trung Quốc trong những nhiệm vụ bao gồm cả giám sát và do thám, hỗ trợ hậu cần, tìm kiếm và cứu hộ, báo cáo nêu rõ.

Theo ông Gregory Poling, Giám đốc Chương trình sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, Mỹ)  vụ đâm tàu Gem-Ver 1 là “kết quả tất yếu của việc Bắc Kinh biến hàng trăm tàu cá thành lực lượng dân quân”.

Ông Poling còn cảnh báo vụ đâm tàu tương tự sẽ tái diễn vì có hàng trăm tàu dân quân Trung Quốc hoạt động ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới