Saturday, October 12, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMột số điểm nhấn trong chuyến thăm Hàn Quốc của Phó Thủ...

Một số điểm nhấn trong chuyến thăm Hàn Quốc của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc ngày 21/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có các cuộc hội kiến với Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yon và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang.

Tại cuộc hội kiến với Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yon: Thủ tướng Hàn Quốc nhiệt liệt hoan nghênh Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam thăm Hàn Quốc, tin tưởng chuyến thăm của đoàn sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng cường sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước trên các lĩnh vực, nhất là về kinh tế; khẳng định, sẽ xem xét các đề xuất của Việt Nam về xuất khẩu nông sản vào Hàn Quốc, vốn vay ưu đãi; khẳng định luôn quan tâm đến cộng đồng người Việt và sẽ hỗ trợ để giảm rủi ro, phức tạp cho các phụ nữ Việt Nam kết hôn với công dân Hàn Quốc; nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới thông qua việc duy trì tốt các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao; mở rộng quan hệ thương mại song phương, phấn đấu nâng kim ngạch từ 65 tỷ USD năm 2018 lên 100 tỷ USD vào năm 2020 đi đôi với việc giảm nhập siêu của Việt Nam; thúc đẩy hợp tác đầu tư trên những lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng; tăng cường hợp tác phát triển; mở rộng giao lưu nhân dân và hỗ trợ cho cộng đồng kiều dân của nhau ở mỗi nước; tiếp tục phối hợp trong các vấn đề khu vực và quốc tế. Thủ tướng Lee Nak-yeon nhấn mạnh Hàn Quốc rất coi trọng vai trò của Việt Nam trong ASEAN cũng như tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; cho biết sẽ xem xét các đề xuất của Việt Nam về xuất khẩu nông sản vào Hàn Quốc, vốn vay ưu đãi; khẳng định luôn quan tâm đến cộng đồng người Việt và sẽ hỗ trợ để giảm rủi ro, phức tạp cho các phụ nữ Việt Nam kết hôn với công dân Hàn Quốc. Chúc cuộc họp lần thứ nhất của cơ chế Đối thoại kinh tế cấp Phó Thủ tướng Việt Nam-Hàn Quốc thành công tốt đẹp, khẳng định Chính phủ Hàn Quốc sẽ quan tâm chỉ đạo để triển khai tốt các thỏa thuận đạt được dịp này.

Tại cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang: Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc đánh giá cao sự phát triển của quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa hai nước, nhất là về kinh tế và giao lưu nhân dân và khẳng định, các chính đảng Hàn Quốc đều coi trọng và thống nhất cao về chủ trương tăng cường quan hệ hợp tác sâu rộng với Việt Nam; nhấn mạnh Việt Nam là quốc gia trọng tâm chiến lược trong chính sách hướng nam mới của Hàn Quốc. Quốc hội Hàn Quốc mong muốn mở rộng hợp tác giữa hai Quốc hội và sẽ ủng hộ tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Tại buổi làm việc với Hiệp hội Tài chính KOFIA và Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc (FKI): Chủ tịch KOFIA Jo Young Won cho biết đây là lần đầu tiên một đoàn cấp cao của Việt Nam tới thăm và làm việc với KOFIA. Chủ tịch KOFIA cho rằng, hai nước có sự hợp tác rất tốt đẹp, Hàn Quốc thực sự trở thành một trong các nhà đầu tư lớn tại Việt Nam. Tính tới tháng 5/2019, các quỹ tài chính của Hàn Quốc đã đầu tư ra nước ngoài là 144,5 tỷ USD. Trong đó, riêng đầu tư vào Việt Nam đạt 3,5 tỷ USD, tăng gấp 13 lần so với năm 2015, Ngoài ra, ông Jo Young Won dự báo, trong thời gian tới, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ vượt Singapore. Được biết, hiện Hàn Quốc có 16 công ty tài chính là thành viên của KOFIA đang hoạt động tại Việt Nam trong lĩnh vực mua bán cổ phiếu và tham gia thị trường chứng khoán phái sinh, tham gia các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tại buổi tiếp Tổng lãnh sự danh dự Việt Nam tại khu vực Gwangju Kim Sang Yeoul, Chủ tịch Hội Nghị sĩ hữu nghị Hàn Quốc – Việt Nam Kim Hak Yong: Tổng lãnh sự Kim Sang Yeoul nhấn mạnh quan hệ hai nước ngày nay đã trở nên mật thiết, giao lưu nhân dân diễn ra sôi động đã góp phần tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Ông cũng đánh giá cao Việt Nam có nền kinh tế ổn định, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong thời gian dài, có lĩnh vực thông tin – truyền thông phát triển nhanh chóng, đặc biệt là vượt cả Hàn Quốc trong lĩnh vực khởi nghiệp (Start-up) và bày tỏ tin tưởng vào tiềm năng phát triển của Việt Nam. Tổng lãnh sự Kim Sang Yeoul và Nghị sĩ Kim Hak Yong cũng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng và hiệu quả của quan hệ giữa Hàn Quốc và Việt Nam, tin tưởng rằng chuyến thăm Hàn Quốc lần này của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đặc biệt là đối thoại kinh tế cấp Phó Thủ tướng giữa hai nước tổ chức dịp này sẽ thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế.

Đáng chú ý, truyền thông Hàn Quốc và khu vực đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Phó Thủ Tướng Vương Đình Huệ, cho rằng qua chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ song phương lên một tầm cao mới; nhận định phía Hàn Quốc đặc biệt coi trong quan hệ với Việt Nam.

RELATED ARTICLES

Tin mới