Sunday, October 13, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐặc nhiệm Mỹ lo ngại TQ kiểm soát viễn thông Cuba

Đặc nhiệm Mỹ lo ngại TQ kiểm soát viễn thông Cuba

Các công ty Trung Quốc thống lĩnh thị trường viễn thông Cuba – một hiện trạng “đáng thách thức với những lo ngại rằng chính phủ Cuba có khả năng có các thiết bị kiểm duyệt từ các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng internet của Trung Quốc”, theo một báo cáo của lực lượng đặc nhiệm của chính phủ Hoa Kỳ.

Báo cáo công bố hôm thứ Ba (25/6), cũng theo báo cáo, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Cuba đang ngăn cản các công ty Mỹ điều tra lĩnh vực viễn thông ngay cả khi Washington tìm cách mở rộng truy cập internet trên hòn đảo.

Vào năm ngoái, Chính phủ Cuba đã phản đối việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thành lập một Lực lượng đặc nhiệm Internet Cuba (Cuba Internet Task Force), nói đó là “sự can thiệp của nước ngoài”.

Các tổng thống Hoa Kỳ đã lần lượt xiết chặt và nới lỏng lệnh cấm vận thương mại hàng thập niên của Hoa Kỳ đối với Cuba được áp đặt trong những năm sau cuộc cách mạng 1959.

Cho đến năm 2013, các điểm internet ở Cuba cho công chúng sử dụng hầu như chỉ có ở các khách sạn du lịch, trong bối cảnh chịu sự cấm vận của Hoa Kỳ, thiếu tiền mặt, và các mối lo ngại về luồng thông tin tự do.

Chính phủ Cuba đã tăng lượng truy cập web trong những năm gần đây, lắp đặt cáp quang đến Venezuela và xuất hiện các quán cafe internet, các điểm truy cập Wi-fi và internet di động.

Cựu Tổng thống Barack Obama đã tạo ra “một lỗ hổng” cho các công ty viễn thông của Hoa Kỳ để cung cấp một số dịch vụ nhất định cho Cuba.

Đến thời Tổng thống Donald Trump, chính quyền đã duy trì kẽ hở này nhưng mở rộng các lệnh trừng phạt. Môi trường kinh doanh tổng thể cũng xấu đi. Các ngân hàng đang ngày càng miễn cưỡng xử lý các khoản thanh toán có nguồn gốc từ Cuba, một số công ty viễn thông đã được lực lượng đặc nhiệm khảo sát, nói rằng, điều đó khiến họ ngừng đưa ra các dịch vụ và sản phẩm quan trọng ở Cuba.

Media player poster frame
 

Trung Quốc và Nga liệu có bảo vệ chính phủ Maduro tới cùng ?

 Lực lượng đặc nhiệm khuyên chính phủ Hoa Kỳ làm sáng tỏ những nguyên nhân và tìm kiếm phản hồi về cải thiện khả năng đầu tư của các công ty viễn thông ở Cuba.

Công ty độc quyền viễn thông Cuba, ETECSA đã ký một thỏa thuận vào đầu năm nay với công ty mẹ của Google là Alphabet Inc, về việc tăng kết nối, nhưng hai bên đã không chấp thuận công khai về bất cứ khoản đầu tư đáng kể nào.

RELATED ARTICLES

Tin mới