Tuesday, October 1, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBản tin Biển Đông ngày 01/07/2019

Bản tin Biển Đông ngày 01/07/2019

Bản tin Biển Đông ngày 01/07/2019.

Pháp sẽ tiếp tục tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông

Ngày 30/6, mạng Sputnik đưa tin, trong thời gian thăm Philippines, Quốc vụ khanh Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Baptiste Lemoyne ngày 28/6 đã tuyên bố “Pháp cam kết thúc đẩy và bảo vệ luật pháp quốc tế. Đó là lý do hải quân Pháp thực hiện hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông và chúng tôi sẽ tiếp tục các hoạt động này. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp đã nói rất rõ ràng tại Đối thoại Shangri-la cách đây một vài tuần. Các quốc gia Châu Âu, nơi có quân đội ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, quan tâm đến việc đảm bảo luật pháp quốc tế ở Biển Đông”.

Quốc vụ khanh Lemoyne cho biết Pháp là một phần thuộc khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vì Pháp có một số vùng lãnh thổ ở khu vực này với 7.000 binh sĩ đồn trú. Đây là bằng chứng cho thấy cam kết của Pháp về đảm bảo tự do hàng hải ở vùng biển này.

Phán quyết của Tòa Trọng tài là về Biển Đông “đòn bẩy thương lượng” của Philippines

Ngày 29/6, mạng ABS-CBN đưa tin, Người Phát ngôn của Tổng thống Philippines Salvador Panelo phát biểu ngày 28/6 rằng, Phán quyết của Tòa Trọng tài về Biển Đông đã mang lại cho Philippines lợi thế hơn trong đàm phán với Trung Quốc. Nhờ có Phán quyết, Philippines có một “cơ sở thương lượng” với Trung Quốc, có cơ sở để nói “sự hiện diện của Philippines ở khu vực này là phù hợp với luật quốc tế”. Phán quyết không hoàn toàn vô ích. Vấn đề duy nhất bây giờ là việc thi hành phán quyết.

Với mối quan hệ gần gũi hơn của Manila với Bắc Kinh dưới thời Tổng thống Duterte, ông Panelo cho biết Philippines có thể thỏa thuận với Trung Quốc thông qua “các cuộc đàm phán thân thiện” kể từ khi Trung Quốc từ chối công nhận phán quyết của tòa án. “Những gì chúng ta không thể có được từ phán quyết của trọng tài thông qua vũ lực hoặc thực thi, chúng ta có thể có được thông qua các cuộc đàm phán thân thiện”.

Ông Panelo cho biết Tổng thống Duterte đang “biến kẻ thù của mình thành bạn bè” vì lợi ích chung của Philippines và Trung Quốc.

Bảo vệ tài nguyên biển mới là vấn đề lớn của Philippines

Ngày 30/6, mạng Gulf Times đưa tin, Phó Chánh án Tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio ngày 29/6 cho biết việc bảo vệ các nguồn tài nguyên biển quan trọng hơn việc Tổng thống Rodrigo Duterte bị luận tội. “Tôi không quan tâm đến luận tội. Tôi muốn các nguồn tài nguyên được bảo vệ. Luận tội có nghĩa là nó vượt qua, nó có nghĩa là anh đã thất bại trong việc bảo vệ lãnh thổ [của chúng tôi]. Tôi quan tâm nhiều hơn đến việc phòng ngừa. Những gì Philippines cần làm là khẳng định quyền của mình đối với vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).”

Ông Antonio Carpio nói thêm rằng Trung Quốc, một bên ký kết Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, đã không để các nước khác khai thác vùng đặc quyền kinh tế của mình. Trong vùng đặc quyền kinh tế (Trung Quốc) của họ, không một quốc gia nào khác có thể đánh cá và đó là quy tắc trên toàn thế giới

Trước đó, Tổng thống Duterte cho biết “ông sẽ không ngăn ngư dân Trung Quốc khai thác tài nguyên biển ở vùng biển Philippines vì ​​Trung Quốc là bạn. Ông Antonio Carpio đã ngu ngốc khi khẳng định rằng ngư dân Trung Quốc không được phép đánh cắp tài nguyên biển ở vùng đặc quyền kinh tế của Philippines”.

Ông Antonio Carpio nhấn mạnh rằng bảo vệ EEZ là một cái gì đó rất quý giá đối với chúng tôi. Tuy nhiên, chiến tranh không bao giờ là một lựa chọn của Philippines vì Hiến pháp lên án việc coi đó là công cụ của chính sách quốc gia. Chúng tôi lên án chiến tranh, chúng tôi không thể tham chiến để thực thi phán quyết, điều này đã được quy định trong Hiến pháp. Hoàn toàn vô lý khi chúng ta phải tham chiến. Tất nhiên, chúng tôi cũng biết rằng nếu chúng tôi gây chiến với Trung Quốc để thực thi Phán quyết, chúng tôi sẽ thua và thua nặng. Chỉ có một kẻ ngốc mới gây chiến với Trung Quốc.

Phó Chánh án Tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio cũng kêu gọi Philippines, Malaysia, Trung Quốc và Brunei nên thành lập một ủy ban để quản lý và bảo vệ môi trường biển trong khu vực Biển Đông. Ông đã trích dẫn như một ví dụ về hiệp ước hòa bình thành công giữa Jordan và Israel trong vùng nước tranh chấp ở Biển Đỏ, nơi họ đồng ý cùng quản lý và cải tạo môi trường biển.

Cựu Bí thư Bộ Ngoại giao Albert del Rosario đã nói Tổng thống Duterte có thể bị luận tội nếu ông không bảo vệ lãnh thổ quốc gia Philippines, bao gồm cả EEZ.

RELATED ARTICLES

Tin mới