Saturday, September 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBản tin Biển Đông ngày 03/07/2019

Bản tin Biển Đông ngày 03/07/2019

Bản tin Biển Đông ngày 03/07/2019.

Philippines tìm kiếm sự bảo đảm về sự an toàn của ngư dân Philippines ở Biển Đông

Ngày 2/7, mạng Manila Bullentin đưa tin, Philippines đang tìm kiếm một sự bảo đảm của Trung Quốc rằng Trung Quốc sẽ đảm bảo quyền và sự an toàn của ngư dân Philippines ở Biển Đông sau vụ đâm va ở Bãi Cỏ rong. Tổng thống Duterte đã thúc đẩy việc bảo vệ các quyền lợi của ngư dân địa phương sau vụ va chạm.

Phát biểu sau cuộc họp Nội các lần thứ 39 tại điện Malacanang ngày 1/7 vừa qua, Người phát ngôn của Tổng thống Philippines Salvador Panelo cho biết, nội các Philippines đã thảo luận về vụ đâm va giữa tàu Philippines và Trung Quốc và điều này sẽ được đàm phán trong cuộc họp song phương với Trung Quốc.

Ông Salvador Panelo cho biết, Tổng thống Duterte muốn Trung Quốc, cam kết rằng quyền và sự an toàn của ngư dân của Philippines phải được đảm bảo, ngư dân sẽ không bị “làm phiền” ở Biển Đông. Ngư dân địa phương tiếp tục được giữ lại các thủy sản được đánh bắt trên biển mà không bị ép buộc để đổi lấy hàng hóa khác. Chính phủ Philippines cũng đang tìm các biện pháp để ngăn chặn sự lặp lại của bất kỳ sự cố nào như vừa qua.

Khi được hỏi liệu chính phủ cũng đưa ra cam kết đảm bảo an toàn cho ngư dân Trung Quốc tại vùng biển của Philippines hay không, ông Panelo nói rằng “trước hết, Trung Quuoocs không vào vùng biển của chúng tôi. Có gì để cam kết? Họ đã tôn trọng chúng tôi trong khu vực Bãi Cỏ rong. Họ chưa đến khu vực này này. Ở Bãi cạn Scarborough, Ngư dân Philippines cũng không bị làm phiền.”

Trung Quốc muốn nhanh chóng kết thúc “vụ tai nạn” ở Bãi Cỏ Rong

Mạng Inquirers đưa tin ngày 3/7, bên lề cuộc họp Nội các Philippines lần thứ 39, Người Phát ngôn của Tổng thống Phillipines Salvador Panelo ngày 3/7, cho biết Trung Quốc muốn chấm dứt các vấn đề liên quan đến vụ “tai nạn” ở bãi Cỏ Rong khi cho rằng vụ việc này đã ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao với Philippines. Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa cũng bày tỏ mong muốn chấm dứt vụ việc này của Chính phủ Trung Quốc. Người Phát ngôn của Tổng thống Phillipines cho biết thêm, việc buộc Tổng thống Duterte thực hiện các điều khoản về Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) trong Hiến pháp giống như việc tự “chuốc lấy nguy hiểm vì chính xác là Trung Quốc không muốn điều đó. Mặt khác, bạn sẽ thu lợi gì nếu bạn thực hiện điều khoản đó và bạn mất mọi thứ”.

Trung Quốc lần đầu tiên tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo chống hạm ở Biển Đông

Ngày 2/7, mạng CNBC đăng bài, theo hai quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết, Trung Quốc đang tiến hành một loạt các vụ thử tên lửa đạn đạo chống hạm tại vùng biển tranh chấp nóng bỏng ở Biển Đông. Trung Quốc đã thực hiện vụ thử tên lửa đạn đạo chống hạm đầu tiên vào cuối tuần qua trong đợt diễn tập trên biển. Cùng lúc đó, tàu chiến Mỹ cũng đang có mặt ở Biển Đông nhưng không gặp nguy hiểm gì. Bộ Quốc phòng Mỹ rất quan tâm đến vụ thử nghiệm này. Các quan chức giấu tên cũng không biết liệu các vụ thử nghiệm này có đang kiểm tra khả năng chiến đấu mới của quân đội Trung Quốc hay không.

Tháng 5/2018, Trung Quốc đã lặng lẽ lắp đặt các tên lửa hành trình chống hạm và hệ thống tên lửa đất đối không trên ba trong số các tiền đồn được củng cố ở phía tây Philippines ở Biển Đông, một động thái cho phép Bắc Kinh tiếp tục phát huy sức mạnh tại khu vực Biển Đông. Theo báo cáo của tình báo Mỹ, việc lắp đặt đánh dấu lần triển khai tên lửa đầu tiên của Trung Quốc ở đảo Chữ Thập, đá Su Bi, đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc diễn tập quân sự ở Biển Đông

Cục Hải sự Trung Quốc ngày 29/6 thông báo quân đội nước này tổ chức đợt diễn tập quân sự 5 ngày tại khu vực ở phía bắc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc yêu cầu mọi tàu bè không qua lại khu vực rộng khoảng 22.500 km2 này trong thời gian cuộc diễn tập được tổ chức từ 0h ngày 29/6 tới 24h ngày 3/7.

Cơ quan an toàn hàng hải ở “thành phố Tam Sa” trên đảo Phú Lâm cho biết, họ đã đóng cửa một khu vực trên biển cho một cuộc tập trận quân sự kéo dài 5 ngày gần quần đảo Trường Sa. Các tàu thuyền đi gần khu vực của đá Vành Khăn đã bị cấm.

Thông báo này trùng khớp với các báo cáo của Mỹ rằng Trung Quốc đã tiến hành một loạt vụ thử tên lửa đạn đạo chống hạm ở Biển Đông.

Song Zhongping, một nhà phân tích quân sự cho rằng quân đội Trung Quốc cần phải tiến hành các cuộc tập trận và thử nghiệm để cải thiện khả năng sẵn sàng bảo vệ lợi ích cốt lõi của họ trên Biển Đông.

Trung Quốc nghiên cứu “lớp vỏ” bảo vệ vũ khí ở Biển Đông

Mạng China South Morning Post ngày 01/7 cho biết, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang nghiên cứu một “vật liệu” phủ mới bảo vệ cho vũ khí và các cơ sở hạ tầng được lắp đặt trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông để giúp chống chọi với thời tiết khắc nghiệt.

Một nhà nghiên cứu liên quan đến dự án, người yêu cầu không nêu tên do tính nhạy cảm của vấn đề cho biết “một khẩu súng pháo đã bị ngừng hoạt động chỉ sau ba tháng vì rỉ sét. Không chỉ mình vũ khí đối mặt với nguy cơ hỏng hóc do thời tiết khắc nghiệt ở ngoài khơi, mà hệ thống phóng radar và tên lửa, bến cảng, sân bay và đường băng, đường ống và thậm chí cả nền móng mà các hòn đảo được xây dựng có thể nhanh chóng bị hư hại. Để cứu những tài sản quý giá này, quân đội Trung Quốc có kế hoạch phủ chúng bằng vật liệu “graphene”, một vật liệu được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester ở Anh năm 2004. Chất liệu này chỉ có bề dày bằng một nguyên tử nhưng cứng gấp 100 lần thép. Một viện nghiên cứu quân sự ở Thượng Hải đang tiến hành thử nghiệm cuối cùng về lớp phủ dựa trên “graphene” trước khi đưa nó vào sử dụng. Lớp phủ được phát triển ở Ninh Ba, thủ phủ tỉnh Giang Tô phía Đông của Trung Quốc và được cho là rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm tương tự trên thị trường, có giá 38 – 60 nhân dân tệ (5,50 đến 8,70 USD) mỗi kg, so với 300 – 900 nhân dân tệ sản phẩm khác.

RELATED ARTICLES

Tin mới