Friday, September 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBắc Kinh đang phát triển máy bay thu thập thông tin tình...

Bắc Kinh đang phát triển máy bay thu thập thông tin tình báo trên biển nhằm gia tăng kiểm soát trên thực địa

Giới truyền thông cho biết, Trung Quốc nhiều khả năng đang nghiên cứu, chế tạo một loại máy bay mới có khả năng thu thập thông tin tình báo về bất kỳ loại khí tài nào tiếp cận khu vực Biển Đông và Hoa Đông.

Máy bay tác chiến điện tử mới của Trung Quốc

Trung Quốc phát triển máy bay tác chiến điện tử mới

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV, 6/3) đưa tin cho biết, Trung Quốc đang nghiên cứu, chế tạo một loại máy bay quân sự mới và gọi đó là “loại máy bay mới thực hiện sứ mệnh đặc biệt”, nhưng không cung cấp chi tiết.

Đến ngày 7/3, nhà phân tích quân sự Vệ Đông Húc ở Bắc Kinh nhận định với Hoàn Cầu thời báo rằng chiếc máy bay mới nói trên dường như được phát triển từ máy bay vận tải chiến thuật Y-9, có tầm hoạt động khoảng 4.000 km, đã được cải biến thành máy bay cảnh báo sớm, máy bay trinh sát hoặc máy bay săn ngầm. Tuy nhiên, phiên bản mới không giống những phiên phản trước. Máy bay mới có vẻ được trang bị vòm radar hình bán cầu dưới mũi, hai ăng ten lớn ở mỗi bên thân, một ăng ten mỗi bên của cánh đuôi đứng và một bộ tác chiến điện tử trên đầu cánh đuôi đứng. Ông Vệ Đông Húc cho rằng những thiết bị trên giúp máy bay mới theo dõi hiệu quả sự liên lạc vô tuyến và ngăn chặn được tín hiệu radar của kẻ thù. Ông Vệ còn lưu ý rằng một vai trò quan trọng mà máy bay mới có thể đảm nhận là thu thập thông tin tình báo và dữ liệu điện tử về bất kỳ khí tài nào đến gần Biển Đông và biển Hoa Đông, mang lại lợi thế cho Trung Quốc trong trường hợp xảy ra xung đột.

Phương thức hoạt động của máy bay trinh sát thu thập tình báo

Các máy bay trinh sát được trang bị các thiết bị giúp thu thập thông tin tình báo theo 3 phương thức chính. Khi theo dõi đối phương, các thiết bị không vận thường thu thập các loại thông tin sau: (1) Tình báo Hình ảnh: Các máy ảnh, máy quay phim cũng như cảm biến trên vệ tinh và máy bay tạo ra hình ảnh bề mặt Trái Đất. Các dụng cụ này dò tìm thụ động các bức xạ trong phổ nhìn thấy, hồng ngoại, và cực tím, hoặc bắt lấy phản xạ từ các mục tiêu bị chiếu sáng. Do phi cơ không người lái RQ-170 là tàng hình nên bộ thiết bị thu thập hình ảnh của phi cơ này hầu hết là theo phương thức thụ động. (Radar và các thiết bị chiếu sáng khác tương ứng với đèn flash trong bóng tối, cho phép các thiết bị cảm biến trên mặt đất dò tìm sự hiện diện của phi cơ). (2) Tình báo Tín hiệu: Ăng-ten cũng thu thập một loạt các bức xạ điện từ, bao gồm các cuộc trao đổi qua điện thoại di động, các tin nhắn, hội thoại 2 chiều qua vô tuyến điện, hoạt động đo tự động từ xa, các tín hiệu Wifi và các dạng dữ liệu không dây khác. Các dữ liệu thô này đi vào một thiết bị xử lý, nơi các hệ thống sẽ phá mã (nếu cần thiết), phân tích và tạo ra một “sản phẩm” tình báo có thể gửi đi được. Không phải tất cả các thiết bị thu thập tình báo tín hiệu đều có hình thù của tháp điện thoại di động. (3) Tình báo Đo đạc: Một sĩ quan tình báo quân sự cấp cao coi Tình báo Đo đạc là “nguồn tình báo ít được biết đến và ít được hiểu nhất, nhưng lại có thể là dạng tình báo tin cậy nhất và một trong những nguồn tin tình báo quan trọng nhất”. Một số thiết bị cảm biến dò được những quãng ngắt về thời gian và không gian và các mẫu thời gian trong các tín hiệu điện tử. Số thiết bị khác dò tìm các dấu hiệu hóa học của các chất. Một số thiết bị lại thu thập dữ liệu giúp các nhà phân tích nhận diện mục tiêu thông qua cách thức chuyển động của nó.

Trung Quốc triển khai máy bay trên ở Biển Đông sẽ khiến tình hình khu vực trở nên căng thẳng

Khi đưa vào sử dụng, máy bay trên của Trung Quốc sẽ dễ dàng thu thập thông tin, hình ảnh về hoạt động quân sự của các nước trên Biển Đông và Hoa Đông, cũng như nắm được sắp xếp, bố trí quân sự của các nước trong khu vực. Việc này sẽ khiến quân đội Trung Quốc nắm quyền chủ động trong việc đề ra các kế hoạch quân sự để can thiệp, quấy rối tàu thuyền các nước trên Biển Đông và Hoa Đông, nhất là ngăn cản hoạt động tuần tra tự do hàng hải của Mỹ và các nước đồng minh trong khu vực. Ngoài ra, Trung Quốc có thể sử dụng máy bay trinh sát trên để hỗ trợ, hậu thuẫn cho ngư dân nước này đánh bắt cá trộm ở Biển Đông và Hoa Đông.

Để đối phó với Trung Quốc, các nước liên quan, nhất là Mỹ và Nhật Bản sẽ phải tăng cường các hoạt động tuần tra, trinh sát đáp trả. Hành động này sẽ kéo khu vực vào một cuộc chạy đua tiềm tàng về thu thập tin tình báo và trinh sát điện tử.

RELATED ARTICLES

Tin mới