Saturday, October 5, 2024
Trang chủBiển nóngTT Philippines kêu gọi Mỹ cử tàu chiến đối đầu với TQ...

TT Philippines kêu gọi Mỹ cử tàu chiến đối đầu với TQ ở Biển Đông

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte kêu gọi chính quyền Tổng thống Donald Trump cử Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ tới Biển Đông để đối đầu với Trung Quốc trong khu vực.

Theo Straitstimes, ông Duterte phát biểu trong một chương trình truyền hình do một mục sư Cơ Đốc giáo chủ trì được công bố vào cuối ngày 16/7: “Giờ tôi đang kêu gọi Hoa Kỳ. Tôi đang viện dẫn Hiệp ước (phòng thủ chung) Philippines-Mỹ và tôi muốn Hoa Kỳ tập hợp toàn bộ Hạm đội thứ bảy của họ ra trước mặt Trung Quốc”.

Ông Duterte cho biết ông sẽ đích thân lên tàu với hạm đội và mời những người chỉ trích ông tham gia cùng ông, theo Washington Examiner.

“Tôi sẽ tham gia cùng họ, tôi sẽ đi lên tàu với đô đốc Hoa Kỳ”, ông Duterte nói.

Hôm thứ Tư (17/7), phát ngôn viên Salvador Panelo của tổng thống Philippines cho biết ông Duterte coi trọng vấn đề tranh chấp Biển Đông nhưng những bình luận nêu trên được đưa ra trong một câu chuyện đùa.

Hiệp ước phòng thủ mà ông Duterte đề cập đã được Hoa Kỳ và Philippines ký kết vào năm 1951, theo đó hai nước có nghĩa vụ bảo vệ lẫn nhau trong một số tình huống quan trọng.

Vào tháng 3, Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng đinhh Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bảo đảm Hiệp ước phòng thủ chung và bảo vệ Philippines nếu đất nước này bị tấn công. Điều này được tái khẳng định trong các cuộc đàm phán song phương kết thúc vào thứ Ba, rằng “bất kỳ cuộc tấn công nào vào lực lượng vũ trang, các tàu công cộng hoặc máy bay của Philippines ở [Biển Đông]” sẽ kích hoạt hiệp ước, theo Washington Examiner.

Tờ báo này cho biết, Hoa Kỳ tránh đứng về bên nào trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, nhưng Mỹ theo đuổi mối quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn với các nước châu Á khác trong khu vực Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới