Sunday, October 13, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaLiên tục tập trận: TQ đáp trả thương vụ Mỹ bán vũ...

Liên tục tập trận: TQ đáp trả thương vụ Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Bộ Quốc phòng Trung Quốc (14/7) thông báo ngắn gọn “Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) gần đây sẽ tổ chức một cuộc tập trận quân sự ở vùng trời, vùng biển ven biển phía Đông Nam. Đây là cuộc tập trận thường kỳ căn cứ kế hoạch hàng năm của toàn quân”. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng cuộc diễn tập này nhằm đáp lại việc Mỹ bán vũ khí của cho Đài Loan.

Thương vụ mua bán khiến Trung Quốc lo sợ

Mỹ chính thức thông qua hợp đồng bán cho Đài Loan 108 xe tăng Abrams M1A2T và những thiết bị liên quan, cùng với 250 tên lửa Stinger. Tổng giá trị hợp đồng lên tới 2,2 tỷ USD.

Được biết, M1A2 Abrams là loại xe tăng chủ lực do hãng General Dynamics của Mỹ sản xuất năm 1980, theo thiết kế của Chrysler Defense. Tên hiệu xe được đặt theo tên của Creigton Williams Abrams Jr, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ. Hiện nay các phiên bản M1A2 đang được Mỹ sản xuất loạt để trang bị và bán cho đối tác. Đặc điểm nổi bật nhất của dòng xe M1A2 Abrams là hệ thống điều khiển hỏa lực rất hiện đại, cho phép tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 1.850m bằng một viên đạn khi xe đang cơ động hành tiến với tốc độ 40km/h. Kính ngắm tổ hợp quang – điện tử (Electro-Optical Systems Division), do công ty Hughes Aircraft sản xuất, của pháo thủ số 1 có hai chế độ bắn ngày – đêm, lắp đặt thiết bị đo laser và hệ thống ổn định tầm – hướng trên trục trường nhìn. Ngoài ra, hệ thống kính ngắm được lắp đặt một thiết bị truyền quang ảnh trực tiếp telescopic, giúp chỉ huy chiếc tăng M1A2 Abram quan sát hình ảnh chiến trường trên kính ngắm của pháo thủ số 1, từ đó có thể khai hỏa đồng thời như pháo thủ số 1. M1A2 Abrams cũng có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 3.000m ban đêm và 1.200m – trong điều kiện sương mù. Ngoài ra, M1A2 Abrams – là xe tăng đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ tua bin khí đa nhiên liệu. động cơ AGT-1500 cho công suất đến 1.500 mã lực. Nhiên liệu sử dụng cho động cơ là dầu hỏa, dầu diesel và xăng. Số giờ động cơ hoạt động đến lúc cần phải bảo trì là – 1.800 giờ, tương đương với 19.000km hoạt động. Đáng chú ý, hệ thống chuyền động lực M1 Abrams là hệ thống thủy lực, được lắp đặt đồng bộ cùng với động cơ, bao gồm bộ li hợp dầu, hộp số thủy lực 4 số tiến và 2 số lùi. Xe tăng có hiệu suất riêng rất cao – 28 sức ngựa/tấn, cho phép xe có khả năng cơ động nhanh dù tổng khối lượng khá nặng. Tốc độ cơ động nhanh trên đường nhựa là 72 km/h, trên đường đất là 55 km/h. Xe có thể kéo tốc độ lên đến 30km/h trong vòng 6,2s. Xe có thể kéo tốc độ lên đến 30km/h trong vòng 6,2s. Xe có thể vượt dốc 30 độ, vượt tường cao 1,2m, hào rộng đến 2,77m và vượt ngầm có độ sâu 1,2 m. Trên xe tăng lắp đặt hệ thống chống vũ khí hủy diệt lớn, hệ thống sẽ lọc độc không khí và kết nối với mặt nạ phòng độc của kíp xe. Hệ thống lọc độc này sẽ tạo ra áp suất trong khoang chiến đấu để cách ly với không khí bên ngoài.

Trong khi đó, ở bên kia eo biển Đài Loan là Quân khu Nam Kinh của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA). Các biến thể mới nhất của MBT Type 98/99 của Trung Quốc được ưu tiên trang bị cho các Quân khu có tính chất quan trọng hơn về phía Bắc như Bắc Kinh và Thẩm Dương. Ngoài một số lượng lớn các xe tăng Type 59 (T-54/55) khó có thể đối đầu với M1A2T, Quân khu Nam Kinh được trang bị Type 96 A/B (2 biến thể nâng cấp của Type 96). So với Type 99 với năng lực cao và chi phí cao tương tự, ZTZ96B rẻ hơn được các chuyên gia trong nước xem là chiếc xe tăng chính trong quá trình hiện đại hóa PLA. Type 96 A/B được trang bị động cơ cải tiến, pháo chính được nâng cấp với hệ thống điều khiển hỏa lực mới, hệ thống truyền động mới, ngoài ra khung gầm, hệ thống thông gió, thông tin liên lạc và hệ thống máy tính, ống xả và hệ thống treo đều được nâng cấp so với Type 96. Các thông số kỹ thuật của động cơ nâng cấp trên biến thể B chưa được biết nhưng được suy đoán sẽ tạo ra từ 1000 đến 1200 mã lực nếu so với từ 500 đến 780 mã lực trên biến thể A. Về hỏa lực, Type 96 được trang bị pháo nòng trơn 125mm (nạp đạn tự động) có khả năng bắn được tên lửa chống tăng (ATGM) và đạn xuyên giáp Uranium nghèo (DU), ngoài ra xe tăng được trang bị súng máy đồng trục 7,62mm và súng máy phòng không 12,7 mm. Hai biến thể đều được trang bị áo giáp modul bổ sung quanh tháp pháo và thân xe so với Type 96 ban đầu (Type 88C) và có lớp giáp phản ứng nổ (ERA) FY-4 ở phía trước xe. Xe được cho là trang bị hệ thống phòng thủ chủ động tương tự như Shtora-1 của các xe tăng T-80/84/90 do Trung Quốc tự phát triển.

Trung Quốc tập trận đáp trả Mỹ và Đài Loan

Ngay sau khi Mỹ thông qua hợp đồng trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ và luật pháp quốc tế, xâm phạm lợi ích quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc; kêu gọi Washington tuân thủ nguyên tắc “một Trung Quốc” bằng việc chấm dứt các hợp đồng bán vũ khí và cắt quan hệ quân sự với Đài Bắc, nhằm tránh làm tồn hại quan hệ Trung-Mỹ và duy trì hòa bình ổn định tại eo biển Đài Loan. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định rằng quân đội Trung Quốc giữ vững “quyết tâm không sao lay chuyển được” để bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Đáng chú ý, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (15/7) còn cho biết “để bảo vệ lợi ích quốc gia, Trung Quốc sẽ trừng phạt các công ty Mỹ tham gia vào hợp đồng vũ khí”. Ngoại trưởng Trung Quốc Vượng Nghị (12/7) cũng cảnh báo “Mỹ không đùa với lửa trong các vấn đề về Đài Loan”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc (14/7) thông báo ngắn gọn “Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) gần đây sẽ tổ chức một cuộc tập trận quân sự ở vùng trời, vùng biển ven biển phía Đông Nam. Đây là cuộc tập trận thường kỳ căn cứ kế hoạch hàng năm của toàn quân”. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay ra tuyên bố cho biết, nhưng không tiết lộ địa điểm và thời gian cụ thể của cuộc diễn tập. Được biết, vùng biển ngoài khơi các tỉnh Phúc Kiến, Chiết Giang ở Đông Nam Trung Quốc là một trong những khu vực nhạy cảm nhất của nước này, bởi khu vực nằm đối diện với đảo Đài Loan.

Đáng chú ý, Thời báo Hoàn Cầu (15/7) đăng một bài phân tích cho rằng tin này có thể là một dự báo trọng đại, thông báo của Bộ Quốc phòng là sự chứng minh cho điều này. Bài báo dẫn lời một chuyên gia chỉ ra rằng, việc tổ chức các cuộc tập trận thường lệ ở bờ biển phía Đông Nam không có gì đặc biệt; nhưng đặc biệt ở chỗ Bộ Quốc phòng đã chủ động thông báo cho thế giới bên ngoài. “Bộ Quốc phòng mà thông báo thì đều không phải là chuyện nhỏ, mà là cả một chuyện lớn”. Trang mạng Hoàn Cầu cho biết, tất cả 5 quân chủng của quân đội Trung Quốc gồm: Hải, Lục, Không quân, Tên lửa và Chi viện chiến lược đều tham gia; đây là một cuộc diễn tập chung cấp cao, không phải do chỉ huy quân chủng chỉ huy mà có thể do Trung tâm chỉ huy liên hợp, thậm chí Trung tâm chỉ huy Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy. Bài báo của “Thời báo Hoàn cầu” viết: trào lưu đòi “Đài Loan độc lập” càng ầm ĩ, sự chi viện của nước ngoài cho những người chủ trương “Đài Loan độc lập” càng lớn thì “ngày Trung Quốc thực hiện quốc gia thống nhất càng đến gần”. Các phóng viên Thời báo Hoàn Cầu kiểm tra, cho thấy, trong mùa Hè các năm 2014, 2016 và 2018, PLA đều tổ chức các cuộc tập trận định kỳ ở ven biển Đông Nam; nhưng các cuộc diễn tập này đều được báo chí đưa tin trước rồi sau đó quân đội mới xác nhận. Lần này Bộ Quốc phòng trịnh trọng chủ động thông báo trước, rõ ràng là nhằm mở đường cho việc tạo nên hiệu ứng gây rúng động cho cuộc diễn tập này.

Theo trang tin Đa Chiều, cuộc tập trận lần này của PLA sẽ là sự kiểm tra khả năng đánh bại mọi hoạt động “chia cắt đất nước, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”.

Theo phân tích của các chuyên gia quân sự, hầu hết các cuộc tập trận trước đây của PLA trước tiên sẽ đưa ra “cảnh báo cấm biển, cấm bay” thông qua trang web của Cục An toàn Hàng hải (Hải sự), rồi sau đó các phương tiện truyền thông chính thức hoặc báo chí quyết định sẽ đưa tin về cuộc tập trận. Tuy nhiên, lần này nó trực tiếp được đưa tin bởi trang web chính thức của Bộ Quốc phòng, mà không có thông báo nào về việc cấm trên biển, trên không, điều này rõ ràng là rất bất thường. Do gần đây truyền thông Trung Quốc chính thức đưa ra những bình luận cứng rắn về việc Mỹ phê chuẩn bán vũ khí cho Đài Loan, nên mục đích của cuộc tập trận quân sự ven biển này được cho là nhằm vào Mỹ và Đài Loan.

Trung Quốc đã nhiều lần “đáp trả Mỹ và Đài Loan

Ngay sau khi Mỹ điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan và tuyên bố bán vũ khí cho Đài Bắc, Trung Quốc (5 – 10/5) tiến hành tập trận bắn đạn thật ở cuối phía bắc eo biển Đài Loan để thể hiện quyết tâm ngăn chặn “các lực lượng ủng hộ độc lập” ở Đài Loan. Theo đó, Trung Quốc thông báo, từ ngày 5 – 10/5, cấm tàu thuyền hoạt động đánh bắt cá ở khu vực cuối phía bắc eo biển Đài Loan; cho biết, đây là một phần trong “kế hoạch tập trận thường xuyên hàng năm” của PLA và hoạt động tập trận này sẽ liên quan đến việc “sử dụng vũ khí thực tế”.

Giới học giả và chuyên gia phân tích quân sự quốc tế cho biết sự căng thẳng đối với các cuộc diễn tập bắn đạn thật cho thấy cuộc tập trận sáu ngày sẽ mô phỏng các điều kiện chiến đấu thực sự. Một nhà phân tích các vấn đề Đài Loan từ Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết các cuộc tập trận ngoài khơi Chiết Giang thể hiện quyết tâm của Bắc Kinh để bảo vệ vị thế của mình đối với Đài Loan; đồng thời nhận định Trung Quốc đang cố gắng xây dựng hình ảnh rằng Bắc Kinh có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến với Đài Loan và mục tiêu chính của Bắc Kinh là kiềm chế các lực lượng ủng hộ độc lập, đây là mối đe dọa lớn nhất đối với tiến trình thống nhất hòa bình”.

Không chỉ hù dọa bằng quân sự, Trung Quốc còn ra sức cô lập Đài Loan tại các tổ chức quốc tế, giảm dần số đồng minh của Đài Bắc. Mới đây Cộng hòa Dominicana sau 77 năm nhận viện trợ của Đài Loan, đã mờ mắt trước số tiền đầu tư khổng lồ của Bắc Kinh, đã bỏ rơi Đài Bắc, khiến số quốc gia có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan chỉ còn 19 nước. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn ra sức dụ dỗ giới trí thức và tinh hoa của Đài Loan trong kinh tế sang định cư tại Đại lục, với rất nhiều ưu đãi.

RELATED ARTICLES

Tin mới