Monday, October 21, 2024
Trang chủQuân sựMỹ cử tàu chiến qua eo biển Đài Loan, khả năng khiến...

Mỹ cử tàu chiến qua eo biển Đài Loan, khả năng khiến TQ nóng mặt

Quân đội Hoa Kỳ hôm thứ Tư (24/7) cho biết họ đã cử một tàu chiến của Hải quân đi qua eo biển Đài Loan, một động thái có khả năng chọc giận Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

Theo Reuters, chiếc tàu chiến đi qua eo biển là Antietam. Eo biển Đài Loan rộng khoảng 180 km, ngăn cách Đài Loan với Trung Quốc.

Trong một bản tuyên bố hôm thứ Tư, Tư lệnh Clay Doss, người phát ngôn của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Hoa Kỳ, cho biết: “Chuyến ghé qua [của con tàu] thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

Chuyến đi có nguy cơ làm tăng thêm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, trong khi nhiều khả năng sẽ được Đài Bắc nhìn nhận là một dấu hiệu hỗ trợ từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump, Reuters bình luận.

Hoa Kỳ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng có quy định theo luật pháp về việc cung cấp các phương tiện tự vệ cho hòn đảo.

Cũng hôm thứ Tư, Bắc Kinh tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng tham gia chiến tranh với Đài Loan nếu hòn đảo này có động thái hướng tới độc lập.

RELATED ARTICLES

Tin mới