Monday, October 21, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga, TQ ‘làm phép thử’ khi bay qua không phận Hàn Quốc

Nga, TQ ‘làm phép thử’ khi bay qua không phận Hàn Quốc

Máy bay Hàn Quốc đã bắn hàng trăm phát súng cảnh cáo trong hôm thứ Ba (23/7) sau khi một máy bay Nga bay qua một chuỗi đảo trên Biển Nhật Bản.

Một quan chức hàng đầu Hàn Quốc gọi đó là nỗ lực Moscow và Bắc Kinh nhằm tận dụng các tình thế trong khu vực, theo bản tin ngày 24/7 của báo Nhật Bản Nikkei. 

Máy bay A-50 của Nga đã vi phạm không phận trên chuỗi đảo mà Hàn Quốc gọi là Dokdo, còn Nhật bản gọi là Takeshima.

Chiếc A-50 đã bay vào khu vực hai lần, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Máy bay Hàn Quốc đã bắn cảnh báo 80 phát đạn cho lần đầu tiên, và 280 phát đạn cho lần thứ hai sau khi máy bay Nga phớt lờ cảnh báo. Chuyến bay được thực hiện giữa thời điểm Hàn Quốc và Nhật Bản đang phải đối mặt với những rạn nứt ngày càng gia tăng liên quan đến lao động cưỡng bức thời chiến và thương mại.

Chuyến bay qua cụm đảo mà Nga tiến hành có thể là một nỗ lực gây áp lực lên quan hệ song phương Nhật Bản – Hàn Quốc cũng như quan hệ đối tác ba chiều với đồng minh quân sự lớn nhất của họ là Hoa Kỳ.

Mới đây, Nhật Bản siết chặt quy định xuất khẩu vật liệu sang Hàn Quốc. Cuối năm ngoái, một tàu của Hàn Quốc cũng đã khóa radar điều khiển hỏa lực trên một máy bay tuần tra của Nhật Bản, điều này cũng đã giáng một đòn mạnh vào quan hệ đối tác an ninh của họ.

Nga nói rằng, họ không vào không phận Hàn Quốc, Moscow gọi chuyến bay là một cuộc tập trận chung với Trung Quốc, và Nga đang củng cố mối quan hệ quân sự với Trung Quốc thông qua các cuộc tập trận chung trên toàn thế giới. 

Trong một động thái hiếm hoi, máy bay chiến đấu của Nhật Bản cũng cất cánh sau khi máy bay ném bom của Trung Quốc tiếp cận các đảo từ Biển Hoa Đông, Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói. Các máy bay ném bom Trung Quốc đã tham gia cùng 2 máy bay Nga và bay vào khu vực nhận dạng phòng không của Hàn Quốc trong một tiếng rưỡi, theo Nikkei.

Seoul đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc với Nga về vụ việc, Tokyo xác nhận chiếc máy bay đã vi phạm không phận và lên án Moscow.

“Chúng tôi xem tình huống này là cực kỳ nghiêm trọng và chúng tôi sẽ có hành động mạnh mẽ hơn nếu có một sự cố tương tự xảy ra”, Chánh Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong nói với đồng cấp Nga Nikolai Patrushev.

“Chúng tôi hiểu là máy bay quân sự Nga đã vi phạm không phận hòn đảo hai lần”, Bộ trưởng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết trong hôm thứ Ba.

“Vụ việc là một thử nghiệm liên minh Hàn Quốc với Hoa Kỳ”, quan chức hàng đầu của Hàn Quốc nói, “và để gia tăng rạn nứt trong quan hệ đối tác an ninh ba chiều của chúng tôi với Nhật Bản”.

RELATED ARTICLES

Tin mới