Tuesday, October 22, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCampuchia công bố sự thật, bác tin TQ dùng căn cứ

Campuchia công bố sự thật, bác tin TQ dùng căn cứ

Theo SCMP, ngày 26/7, Campuchia cho phép các nhà báo vào căn cứ Ream để chứng minh không hề có sự hiện diện của Trung Quốc tại căn cứ Hải quân này.

Chuyến thăm đặc biệt của giới truyền thông vào căn cứ Hải quân Ream có phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Socheat và nhiều quan chức quốc phòng cấp cao khác của nước này cùng đi. “Các nhà báo, hãy mở to mắt ra quan sát. Hôm nay chúng tôi sẽ cho quý vị xem mọi thứ. Chúng tôi không thể giấu diếm điều gì vì có các vệ tinh”, phát ngôn viên Chhum Socheat tuyên bố.

Tại đây không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy sự hiện diện của binh sĩ hay công trình nào của Trung Quốc. Các nhà báo cũng được đưa tới một tòa nhà có treo biển “Tòa nhà này được tài trợ bởi người Mỹ như là một bằng chứng về hữu nghị và hợp tác”. Bên trong tòa nhà này còn có tàu cao tốc và súng do Mỹ tặng.

Việc Campuchia tổ chức chuyến thăm đặc biệt dành cho giới truyền thông tại Ream được thực hiện sau khi nhật báo Wall Street Journal của Mỹ ngày 21/7 đăng tải rằng, Trung Quốc được cho là đã ký một thỏa thuận bí mật với Campuchia nhằm hưởng các đặc quyền để hoạt động tại căn cứ hải quân Ream.

Ngay sau đó, các quan chức Trung Quốc và Campuchia đều bác bỏ thông tin như vậy, nhưng các quan chức Mỹ vẫn khẳng định thỏa thuận trên đã được ký kết vào mùa xuân năm 2019.

Nguồn tin từ Mỹ còn khẳng định họ đã nhìn thấy một bản thảo, trong đó cho biết thỏa thuận trên sẽ cấp cho Trung Quốc quyền tiếp cận căn cứ hải quân Ream của Campuchia ở vịnh Thái Lan trong 30 năm. Sau thời gian này, thỏa thuận sẽ được gia hạn cứ 10 năm một lần.

Tờ báo của Mỹ cho biết, Trung Quốc sẽ có thể bố trí quân nhân, lưu trữ vũ khí và neo đậu tàu chiến tại Ream và đây sẽ là căn cứ hải quân đầu tiên ở Đông Nam Á của Trung Quốc.

Emily Zeeberg, người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ ở Phnom Penh cho biết, Washington “lo ngại bất kỳ bước đi nào của Chính phủ Campuchia nhằm chào đón sự hiện diện quân sự nước ngoài ở Campuchia” cũng sẽ quấy rối nền hòa bình và ổn định khu vực.

Ngay sau đó, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã lên tiếng phủ nhận và gọi tin đồn về việc cho phép Trung Quốc hiện diện quân sự tại nước này là “tin giả”. Ông nhấn mạnh Hiến pháp Campuchia “không cho phép bất kỳ quốc gia nào lập căn cứ quân sự” ở nước này.

RELATED ARTICLES

Tin mới