Tuesday, October 15, 2024
Trang chủĐàm luậnTrở lại Tư Chính, TQ định giở trò gì nữa?

Trở lại Tư Chính, TQ định giở trò gì nữa?

Theo nguồn tin của Hãng Reuters, tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc đã quay trở lại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam vào hôm qua 13/8 với sự hộ tống của ít nhất 2 tàu Hải giám. Vậy là chỉ sau vài ngày con ngáo ộp này lại quay lại vùng biển Việt Nam và không hiểu còn giở những trò gì.

Nhiều nguồn tin cho rằng sau khi rời Bãi Tư Chính, tàu Hải Dương Địa Chất 8 đã tới neo đậu tại Đá Chữ Thập thuộc Quần đảo Trường Sa, nơi Việt Nam và Philippines cũng tuyên bố chủ quyền nhưng đã bị Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát và xây dựng thành đảo nhân tạo. Trong mấy ngày qua tàu Hải Dương 8 rời đi chỉ để… tiếp dầu.

Sắp tới có thể Bắc Kinh sẽ có những hoạt động thăm dò khai thác dầu khí tại khu vực này, bởi Trung Quốc tuyên bố khu vực này nằm trong “đường chín đoạn” trên biển Đông, tức hoàn toàn thuộc chủ quyền của họ. Sắp tới lực lượng hải giám Việt Nam sẽ tiếp tục phải căng mình để làm chủ tình hình, sẵn sàng chiến đấu với quân xâm lược.

Hồi tháng 7, các tàu hải giám vũ trang của Tủng Quốc đã có nhiều hành động quấy nhiễu hoạt động khoan dầu của Việt Nam ở một lô dầu mở gần đó. Mặc dù có hành động xâm phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam nhưng Bắc Kinh vẫn liên tục tuyên bố Việt Nam “vi phạm chủ quyền” của Trung Quốc (!).

Theo ông Devin Thorne, chuyên gia cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng (C4ADS), sau khi tàu Hải Dương Địa Chất 8 rời đi, vẫn còn ít nhất 2 tàu hải cảnh ở trong vùng EEZ của Việt Nam. Rõ ràng việc tàu Hải Dương 8 rời đi không phải là do áp lực quốc tế cũng như sự phản đối của Việt Nam.

Thật đúng là bản chất của kẻ vừa ăn cướp vừa la làng. Còn nhớ Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, tướng Nguỵ Phượng Hoà từng nói: “Trong suốt 70 năm qua kể từ ngày thành lập nước, Trung Quốc chưa bao giờ phát động một cuộc chiến hay xung đột, hay xâm lược quốc gia khác hay lấy dù chỉ một tấc đất của nước khác”.

Ông Ngụy còn hứa hẹn: “Trong tương lai, dù có lớn mạnh thế nào, Trung Quốc cũng không bao giờ đe doạ ai, tìm cách bành trướng hay tạo ảnh hưởng. Lịch sử đã chứng minh và sẽ tiếp tục chứng minh là Trung Quốc sẽ không theo con đường của những cường quốc tìm kiếm việc bá quyền khi mình lớn mạnh. Bá quyền không phù hợp với những giá trị và quyền lợi quốc gia của Trung Quốc”.

Tại sao giới cầm quyền Bắc Kinh lại nói cùng một giọng trơn chu như vẹt vậy?

Vậy hành động đưa tàu vào vùng EEZ của Việt Nam là thứ “bá quyền” gì? Cùng với Việt Nam, Philippines và các nước trong khu vực đang bị Trung Quốc lấn lướt, dư luận thế giới, kể cả dư luận của những người Trung Quốc chân chính, cần lên án mạnh mẽ để Bắc Kinh bớt thói ngông nghênh, “miệng Nam mô bụng bồ dao găm”.

RELATED ARTICLES

Tin mới