Monday, October 14, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaDùng lại bài của Bắc Kinh, Philippines đóng dấu bản đồ EEZ...

Dùng lại bài của Bắc Kinh, Philippines đóng dấu bản đồ EEZ lên hộ chiếu du khách TQ

Người Phát ngôn Tổng thống Philippines tuyên bố nước này sẽ đóng dấu thị thực thể hiện rõ hình ảnh Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Manila trên Biển Đông vào hộ chiếu của các du khách Trung Quốc. Đây là cách mà trước đây, Trung Quốc đã từng làm khi cho in bản đồ “đường chín đoạn” lên các trang giấy hồ chiếu của công dân nước này.

Tờ Inquirer dẫn lời người phát ngôn Salvador Panelo của Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 6/8 thông báo quy định mới được Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. đề xuất và được thông qua trong cuộc họp tối 5/8.Trước đó, từ năm 2012, sau khi Trung Quốc phát hành hộ chiếu điện tử mới với hình ảnh đường 9 đoạn mập mờ và không có cơ sở pháp lý. Chính quyền của Tổng thống Benigno Aquino III khi đó áp dụng chính sách đóng dấu vào visa trên đơn xin cấp visa thay vì đóng dấu vào hộ chiếu, nhằm phản đối “đường 9 đoạn” hay còn gọi là “đường lưỡi bò” của Trung Quốc trên Biển Đông, trong đó bao gồm quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo Người phát ngôn Panelo, thị thực được thiết kế lại của nước này sẽ có hình ảnh thể hiện Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này ở Biển Đông. Thị thực mới cũng có thể được đóng trên hộ chiếu các nước khác. Theo chính sách cũ, Hải quan Philippines không đóng dấu lên các visa Trung Quốc in hình bản đồ với “đường 9 đoạn” trên các trang giấy.

Khi được hỏi liệu chính sách mới có phải nhắc nhở các du khách Trung Quốcrằng Philippines đang có tranh chấp trên với Trung Quốc trên Biển Đông, ông Panelo khẳng định “phải”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Locsin viết trên Twitter là “Ăn miếng thì trả miếng”. Ngoài ra, ông Locsin cho biết chính sách mới cũng sẽ giúp kiểm soát du khách Trung Quốc tốt hơn khi dấu thị thực được đóng thẳng lên hộ chiếu thay vì mất thời gian hơn với tờ thị trực rời. Theo ước tính, đã có khoảng 3 triệu du khách từ Trung Quốc đến Philippines trong 3 năm qua.

Động thái này của Chính quyền Philippines nhằm xoa dịu dư luận trong người dân khi liện tục có các vụ việc liên quan đến hành vi vi phạm của Trung Quốc ở Biển Đông. Gần đây nhất là việc Trung Quốc triển khai tàu thuyền bao vây đảo Thị Tứ và ngăn cản không cho ngư dân Philippines đánh bắt cá trong vùng biển xung quanh đảo này. Văn phòng Tổng thống Philippines hôm 6/8 cũng nói rằng ông Duterte có kế hoạch sẽ đến thăm Trung Quốc trong tháng này để bàn lại về phán quyết của Toà trọng tài hồi tháng 7/2016, về vụ việc ở bãi Cỏ Rong gần đây cũng như những vấn đề khác trong quan hệ song phương.

RELATED ARTICLES

Tin mới