Tuesday, October 22, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTàu hộ vệ săn ngầm Type 056A: Vũ khí chiến lược xâm...

Tàu hộ vệ săn ngầm Type 056A: Vũ khí chiến lược xâm chiếm biển đảo của TQ

Nhằm giành thế chủ động trong việc thực hiện âm mưu thôn tính Biển Đông và gây sức ép, khiêu khích, đe dọa các nước láng giềng, Trung Quốc liên tục sản xuất, biến chế tàu hộ vệ săn ngầm Type 056A.

Tàu hộ vệ săn ngầm Type 056A là phiên bản nâng cấp của Type 056. Nó là thế hệ tàu hộ vệ tên lửa tàng hình mới nhất của Trung Quốc, thiết kế của nó được cho là dựa trên chiếc SIGMA 9113 nổi tiếng của Tập đoàn đóng tàu Damen, Hà Lan nhưng kích thước nhỏ hơn một chút.

Tàu hộ vệ lớp Type-056A dài 89 m, rộng 11 m, lượng giãn nước 1.300 tấn, sử dụng động cơ đẩy diesel. Tàu có tốc độ tối đa hơn 55 km/h, tầm hoạt động liên tục trên 5.600 km. Thủy thủ đoàn trên tàu gồm 75 người. Tàu được trang bị hệ thống phòng không tầm thấp FL-3000 với 8 tên lửa, một hải pháo PJ26 cỡ nòng 76 mm, hai tổ hợp pháo điều khiển từ xa cỡ 30 mm, hai bệ phóng tên lửa chống hạm YJ-83 và hai cụm ống phóng ngư lôi hạng nhẹ. Tàu cũng được trang bị thiết bị thủy âm đặc biệt chuyên dùng để phát hiện tàu ngầm. Type-056A là lớp tàu hộ vệ hạng nhẹ kiểu mới của Trung Quốc, được trang bị nhiều loại vũ khí và công nghệ tàng hình, cũng như mức độ thông tin hóa cao. Loại tàu này được tối ưu cho nhiệm vụ chống ngầm và hộ vệ biên đội tàu chiến cỡ lớn, nổi bật nhờ chi phí chế tạo thấp và vận hành đơn giản.

Hải quân Trung Quốc (PLAN) từng công bố kế hoạch đóng mới từ 60 tới 70 tàu Type 056 do chi phí của chúng rẻ hơn đáng kể khi đặt cạnh những chiến hạm cỡ lớn và đắt tiền như Type 054A hay Type 052C/D.Mặc dù có quy mô lớn nhưng hạm đội Trung Quốc vẫn bị đánh giá yếu về khả năng tác chiến chống ngầm, do vậy họ đang đi theo xu hướng lấy lượng bù chất khi liên tục trang bị biến thể Type 056A – phiên bản tăng cường săn ngầm của tàu hộ vệ Type 056.

Điểm khác biệt giữa phiên bản Type 056A và Type 056 thường ở chỗ đuôi tàu có một lỗ mở hình chữ nhật lớn, bên cạnh có một lỗ tròn khá nhỏ. Theo nhận xét thì đây chính là cửa thả thiết bị định vị thủy âm dạng kéo thường gặp trên tàu khu trục cũng như tàu hộ vệ cỡ lớn và trung bình.Thiết bị này sau đó được xác định là sonar kéo thụ động tần số thấp H/SJG-206.Mặc dù gọi là bản săn ngầm nhưng Type 056A vẫn còn nguyên năng lực tác chiến đối hải – đối không.

Hải quân Trung Quốc cho biết rằng Type 056A rất thích hợp khi triển khai tại vùng nước nông như xung quanh các đảo, bãi đá ở biển Đông mà họ đang chiếm đóng và xây dựng căn cứ quân sự một cách phi pháp. Nếu điều kiện cơ bản cho phép, 10 – 20 tàu hộ vệ hạng nhẹ như vậy cơ bản có thể bao trùm lên phạm vi Biển Đông. Tư liệu cho thấy, tàu hộ vệ Type 056 là tàu hộ vệ hạng nhẹ do Trung Quốc tự nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, trang bị nhiều loại vũ khí trang bị, có tính năng tàng hình tốt, độ tích hợp thông tin hóa cao, đồng thời có các ưu điểm như chi phí chế tạo khá thấp, bảo trì, vận hành đơn giản, biên chế gọn nhẹ. Sau khi tàu này biên chế, chủ yếu dùng để tác chiến, tuần tra, cảnh giới, hộ tống ngư dân ở biển gần, độc lập hoặc hiệp đồng với các lực lượng khác thực hiện các nhiệm vụ như tác chiến chống tàu ngầm. Nó sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng “tác chiến phòng thủ” cho Hải quân Trung Quốc. Thậm chí PLAN còn tự tin khẳng định Type 056A sẽ chế áp toàn bộ tàu ngầm của các quốc gia Đông Nam Á như Kilo 636 của Việt Nam, Scorpene của Malaysia hay Chang Bogo do Hàn Quốc chế tạo mà Philippines từng lên ý định mua sắm.

Nhưng dễ dàng nhận thấy sự lạc quan của tướng lĩnh Trung Quốc tỏ ra hơi thái quá. Sonar H/SJG-206 trên Type 056A có tầm hoạt động chỉ vài chục km, thêm nữa nó lại phụ thuộc vào ngư lôi hạng nhẹ Yu-7 cỡ 324 mm có tầm bắn chỉ 10 km.Trong trường hợp gặp phải tàu ngầm Kilo 636 sở hữu khả năng hoạt động yên lặng, tầm phát hiện mục tiêu lớn và được trang bị các loại vũ khí tấn công tầm xa đầy uy lực như tên lửa chống hạm siêu âm Klub-S thì bất lợi chắc chắn thuộc về Type 056A chứ không phải như những gì mà lãnh đạo Hải quân Trung Quốc vẫn thường phát biểu.

Có chuyên gia quân sự cho rằng, tàu hộ vệ hạng nhẹ Type 056 có thể tăng cường năng lực “phòng thủ biển gần” cho Hải quân Trung Quốc. Trung Quốc có đường bờ biển dài 18.000 km, cùng với việc rất nhiều tàu chiến mặt nước cũ như tàu hộ vệ dòng Type 053 nghỉ hưu, tàu hộ vệ Type 056 thay thế để “phòng thủ biển gần”.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Trương Triệu Trung cho rằng, sở dĩ tàu hộ vệ Type 056 được chế tạo rất nhanh chủ yếu là do nó được chế tạo theo kiểu mô đun hóa, tức là sau khi hoàn thành một bản vẽ, vài nhà máy đóng tàu đều tiến hành sản xuất theo tiêu chuẩn giống nhau, bước vào thời đại sản xuất lớn. Tàu Type 056 là tích lũy kinh nghiệm thiết kế đóng tàu vài chục năm, những tích lũy này được thể hiện trên loại tàu chiến này. Sản xuất tiêu chuẩn hóa của nó đã đạt mức mô đun hóa, công nghiệp hóa, theo dây chuyền.

RELATED ARTICLES

Tin mới