Monday, October 7, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ chính thức đưa vào sử dụng máy bay chiến đấu JH-7AII

TQ chính thức đưa vào sử dụng máy bay chiến đấu JH-7AII

Truyền thông Trung Quốc cho biết, lực lượng Không quân của Quân Giải phỏng Nhân dân Trung Quốc đã đưa vào sử dụng phiên bản máy bay chiến đấu JH-7AII đời mới.

Theo thông tin trên, phiên bản JH-7AII mới được thiết kế dựa trên mẫu máy bay chiến đấu cường kích JH-7, với hiệu năng và hỏa lực vượt trội hơn. Lực lượng Không quân của Quân Giải phỏng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) đang vận hành máy bay chiến đấu JH-7AII mới dựa trên mẫu máy bay chiến đấu cường kích JH-7, trong đó nhiều khả năng đã được nâng cấp hiệu suất bay và hỏa lực so với những phiên bản trước. Trước đó, PLAAF đã đưa JH-7AII đến tham dự hội thao quân sự quốc tế Army Games 2019. Đây là lần đầu tiên JH-7AII được trình làng tại lễ khai mạc cuộc thi.

Các chuyên gia Trung Quốc cho biết, phiên bản cập nhật trước đây của máy bay chiến đấu cường kích JH-7 được gọi là JH-7A. Thiết kế khí động học của JH-7AII dường như không khác nhiều so với JH-7A, trong khi các hệ thống bên trong của loại máy bay này có thể đã được nâng cấp. JH-7AII nhiều khả năng được trang bị radar và hệ thống điện tử tiên tiến hơn, được nâng cấp để cải thiện hiệu suất bay, mang được thêm nhiều vũ khí, hỏa lực mạnh hơn với độ chính xác được nâng cao. Trước đây, một số nhà quan sát quân sự Trung Quốc cho rằng JH-7 không có nhiều cơ hội để cải tiến, thậm chí PLAAF có thể đã bắt đầu cho JH-7 “về hưu” sau khi đưa vào hoạt động máy bay chiến đấu J-16 trong những năm gần đây. Tuy nhiên, sự xuất hiện của JH-7AII đã xóa tan những tin đồn này, do đó loạt máy bay chiến đấu JH-7 sẽ vẫn là một công cụ mạnh mẽ của PLAAF.

Được biết, JH-7 còn được biết đến với tên gọi FBC-1 (Fighter/Bomber China-1) Flying Leopard, là một loại máy bay tiêm kích-ném bom hai chỗ, hai động cơ đang phục vụ trong Không lực Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân, và có thể cũng hoạt động trong biên chế của PLAAF. Những công ty đấu thầu chính sản xuất loại máy bay này là Tập đoàn Công nghiệp máy bay Tây An và Viện thiết kế máy bay 602. JH-7 là mẫu máy bay tiêm kích-ném bom mới nhất và có tỷ lệ nội địa hóa cao của Trung Quốc. Những nhà phê bình đã nhanh chóng chỉ ra những điểm yếu của loại máy bay này, nó chỉ có tốc độ trung bình với động cơ Mk.202/WS-9, và khả năng mang vũ khí chỉ có 6.5 tấn, thấp hơn so với Sukhoi Su-24 và Su-30 (8 tấn), và General Dynamics F-111 (14 tấn). Tuy nhiên, JH-7 là máy bay đơn giản và nhẹ hơn so với máy bay Su-24 hay F-111 cánh cụp cánh xòe, và rẻ hơn rất nhiều so với máy bay tiêm kích đa chức năng Su-30 hiệu năng cao. JH-7 đại biểu cho một khả năng tấn công quan trọng cho PLAAF và khả năng mang vũ khí cho phép nó có thể mang các vũ khí đối hạm như tên lửa YJ-8K, YJ-81K, YJ-82K, YJ-83K hoặc Kh-41 và cả các ống phóng rocket như loại HF-7C/D 57mm, HF-9 90mm, HF-14 130mm. Ngoài ra, mỗi chiếc JH-7 có một khẩu pháo nòng kép cỡ 23mm với 300 viên đạn. Dưới thân nó có giá treo thùng dầu phụ và các giá treo vũ khí gồm: tên lửa chống bức xạ YJ-91, bom dẫn đường bằng laser 500 kg. Hiện nay, máy bay chiến đấu JH-7 được Trung Quốc trang bị phổ biến cho cả ba hạm đội gồm Bắc Hải, Đông Hải và Nam Hải.

Vào năm 2004, JH-7A cải tiên bắt đầu hoạt động trong PLAAF. JH-7A là một phiên bản nâng cấp với radar JL-10A PD, hệ thống fly-by-wire mới, kính chắn một mảnh, thêm các giá treo vũ khí, và khả năng mang được tên lửa chống bức xạ của Nga Kh-31 và bom điều khiển bằng laser. Máy bay hiện nay được sử dụng trong sư đoàn PLAAF số 6, số 9 và số 28. Mặc dù có một phiên bản cải tiến quan trọng từ bản chính là JH-7, nhưng tương lai của loại máy bay này vẫn ảm đạm trong quân đội Trung Quốc, khi mà những mẫu máy bay tiêm kích/ném bom hiện đại hơn như Shenyang J-11 và Chengdu J-10 đang được sử dụng cho vai trò tấn công trên biển. Một trung đoàn JH-7 điển hình của PLAAF có từ 18 đến 20 máy bay, ít hơn so với các trung đoàn không quân khác của PLAAF (từ 24 đến 28 máy bay).

Trung Quốc chính thức đưa vào sử dụng JH-7AII sẽ khiến năng lực tác chiến của quân đội Trung Quốc gia tăng đáng kể. Việc sẽ gây tác động không nhỏ đối với tương quan sức mạnh quân sự của Trung Quốc với các nước trong khu vực, gây ảnh hưởng, tác động trực tiếp đối với hòa bình, ổn định trong khu vực, cũng như tác động xấu đối với tiến trình giải quyết hòa bình các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới