Monday, October 7, 2024
Trang chủĐàm luậnVừa đe dọa, vừa dụ dỗ

Vừa đe dọa, vừa dụ dỗ

Cùng lý sự cùn về cái gọi là “chủ quyền” đối với quần đảo Trường Sa, thật mỉa mai, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ còn lớn tiếng yêu cầu “các nước liên quan tôn trọng chủ quyền và quyền tài phán của TQ, đồng thời hợp tác với TQ để gìn giữ hòa bình và yên ổn của các vùng biển liên quan” (?!)

Đưa tàu vào bãi Tư Chính của Việt Nam, TQ bị VN và cộng đồng quốc tế lên án

Ngày 13/8, tàu khảo sát địa chất khổng lồ Hải Dương 8 của TQ đã trở lại khu vực bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế của VN, cùng với sự hộ tống của các tàu hải cảnh lớn.

Thực ra, ngay khi tàu Hải Dương 8 của TQ rút khỏi bãi Tư Chính của VN ngày 7/8, giới phân tích đã dự đoán các tình huống tiếp theo. Nhiều người để ngỏ khả năng Hải Dương 8 quay trở lại, vì biết rõ TQ vốn ngang ngược, cũng như biết rõ tham vọng độc chiếm biển Đông với nguồn tài nguyên khổng lồ đã và đang làm TQ mờ mắt, hành xử điên cuồng như một gã du đãng, bất chấp luật pháp quốc tế.

Trước sự phản đối quyết liệt của VN và làn sóng chỉ trích của dư luận quốc tế, ngày 18/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ, ông Cảnh Sảng, trong cuộc họp báo quốc tế, đã biện minh rằng: nước này có chủ quyền đối với quần đảo Nam Sa (thực chất là Trường Sa của VN) và các vùng biển xung quanh cũng như có quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng biển liên quan, đồng thời các tàu thuyền của TQ hoạt động trong vùng biển thuộc quyền tài phán của TQ (?!).

Lập luận của TQ không có gì mới, không khác gì một sự cãi chày, cãi cối, chẳng thể làm ai tin. Vì lẽ, yêu sách chủ quyền với đường 9 đoạn chiếm hầu hết biển Đông của họ đã chính thức bị Tòa trọng tài (PCA) thành lập theo Công ước LHQ về Luật biển 1982, mà TQ là một thành viên, bác bỏ thẳng thừng năm 2016, trong phiên tòa Philippines kiện TQ.

Không những không làm ai tin, sự biện minh nêu trên chỉ làm cộng đồng quốc tế thấy rõ thêm một TQ ngang ngược như thế nào; thấy rõ, thế giới còn nhiều việc phải làm như thế nào trước mục tiêu hòa bình, ổn định trên biển Đông, cũng như thấy rõ khó khăn chồng chất để có được một bộ COC bảo đảm tính công bằng, hợp lý, hợp pháp, có tính ràng buộc pháp lý nhằm giải quyết các vấn đề trên biển Đông một cách hòa bình, nghiêm túc.

Là bởi, dù TQ làm bộ lạc quan về tiến độ, nhưng chính TQ, chứ không phải quốc gia nào khác, luôn muốn áp đặt các luật điều trong nội dung đàm phán bộ quy tắc này một cách có lợi cho họ.

Éo le thay cho TQ, không sớm thì muộn, sự ngang ngược đó của họ cũng góp phần thúc đẩy các nước ASEAN nhận ra ý nghĩa, tầm quan trọng của việc cùng có thái độ, quan điểm, tiếng nói chung, chứ không phải tiếng nói riêng rẽ, vì lợi ích nhỏ nhen mà làm ngơ đối với những hành động côn đồ đang diễn ra trên biển Đông mà TQ là thủ phạm – như TQ muốn và đang âm mưu.

Chưa hết, cùng lý sự cùn về cái gọi là “chủ quyền” đối với quần đảo Trường Sa nêu trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ còn lớn tiếng yêu cầu “các nước liên quan tôn trọng chủ quyền và quyền tài phán của TQ, đồng thời hợp tác với TQ để gìn giữ hòa bình và yên ổn của các vùng biển liên quan”.

Thêm một sự lố bịch nữa trong lập luận của ông Cảnh Sảng !

Tôn trọng chủ quyền ư ? Nhưng đó là chủ quyền nào ? Chẳng lẽ TQ muốn các nước khác tôn trọng cái chủ quyền PCA đã bác bỏ ?

TQ đang là nạn nhân, bị xâm phạm chủ quyền và quyền tài phán chăng ? Gã hàng xóm vạm vỡ, lực lưỡng, cơ bắp cuồn cuộn đang bị bắt nạn à,v.v…

Tất nhiên, đặt câu hỏi như trên chỉ để thiên hạ thấy cái sự không thể tin, cái sự vô lý vốn vẫn được lặp lại dai dẳng của TQ bấy nay.

Sự thâm hiểm của TQ còn lộ ra trong việc nước này kêu gọi các nước “hợp tác với TQ để gìn giữ hòa bình và yên ổn của các vùng biển liên quan”.

Hợp tác với ai ? Với kẻ đột nhập trái phép nhà mình à ?

Hợp tác nghĩa là chấp nhận chia nhà mình cho kẻ cướp à ?

Đe dọa hòa bình là ai, nếu không phải TQ ?

Phá bĩnh sự yên ổn trên biển Đông là ai, nếu TQ không tham lam thò ra cái lưỡi bò 9 đoạn ?

Trên vừa đe dọa, dưới lại đã dụ dỗ.

Nhưng suy cho cùng, thế mới là TQ vậy !

RELATED ARTICLES

Tin mới