Friday, October 4, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Philippines: Tàu nước ngoài vào lãnh hải phải xin phép

Tổng thống Philippines: Tàu nước ngoài vào lãnh hải phải xin phép

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ra lệnh, các tàu nước ngoài muốn vào lãnh hải Philippines phải được cấp phép. Đây là một thông điệp gửi Trung Quốc, nhắc nhở về những tàu chiến gần bờ biển của Manila. Theo SCMP.

Theo lệnh mới, từ 20/8, tất cả các tàu nước ngoài có ý định đi qua lãnh hải Philippines cần thông báo cho chính quyền và phải có sự cho phép trước khi tàu qua. 

Nói về lệnh này, phát ngôn viên của tổng thống, ông Salvador Panelo nói: “Hoặc là chúng tôi nhận được sự tuân thủ với thái độ thân thiện, hoặc chúng tôi cưỡng chế thi hành với thái độ không thân thiện”, bản tin ngày 20/8 của SCMP trích dẫn.

Ông Panelo nói thêm “thái độ không thân thiện” có nghĩa là “chúng tôi chặn họ lại và yêu cầu họ rời đi”. Manila sẽ không loại trừ khả năng sử dụng lực lượng quân sự nếu các tàu nước ngoài vượt qua ranh giới. Ông Panelo lưu ý, tàu thuyền nước ngoài đã qua lại vùng biển của Philippines nhiều lần, đặc biệt là tàu chiến Trung Quốc, nhưng tới nay Manila vẫn giữ im lặng.

“Nhưng lần này chúng tôi sẽ nói với họ, làm ơn ra khỏi lãnh thổ của chúng tôi”, ông Panelo khẳng định. 

Theo nhà phân tích quốc phòng Jose Antonio Custodio, ngoài các tàu Trung Quốc trong khu vực xâm nhập vùng biển Philippines, trên thực tế, tất cả các nước láng giềng đều xâm nhập vùng biển này, đặc biệt kể từ khi các phần tử như cướp biển và khủng bố đã sử dụng đảo Mindanao là nơi trú ẩn, tấn công các công dân của các nước láng giềng.

Ông Custodio nhấn mạnh rằng, các tàu Mỹ thường xuyên thông báo với giới chức Philippines về sự hiện diện của họ trên lãnh thổ Philippines.

Bình luận về thời điểm ông Duterte đưa ra chỉ thị mới, ông Custodio nói: “Có lẽ đó là một chiêu thức của ông Duterte để cho thấy ông đang đấu tranh cho lợi ích của Philippines nhằm xoa dịu sự bất mãn từ nhiều nhân tố trong quân đội vốn không hài lòng với Trung Quốc”.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới