Friday, October 4, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ cáo buộc Hoa Kỳ thử tên lửa sẽ kích hoạt một...

TQ cáo buộc Hoa Kỳ thử tên lửa sẽ kích hoạt một ‘cuộc chạy đua vũ trang’ mới

Động thái phóng thử tên lửa hành trình tầm trung của Hoa Kỳ sẽ kích hoạt một cuộc chạy đua vũ trang mới, dẫn tới đối đầu quân sự leo thang mà nó sẽ gây tác động tiêu cực nghiêm trọng đến an ninh khu vực và thế giới.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng, được AFP trích lời, tuyên bố như vừa nêu vào hôm thứ Ba, ngày 20 tháng 8, hai ngày ngày sau khi Mỹ tiến hành phóng thử nghiệm tên lửa hành trình tầm trung tại Đảo San Nicolas, vùng biển ở bang California dưới sự quản lý của Hải quân Hoa Kỳ.

Phát ngôn nhân Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ nên từ bỏ các quan niệm lỗi thời từ thời Chiến tranh Lạnh và hãy làm những điều có lợi vì hòa bình và ổn định cho khu vực và thế giới.

Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ vào ngày 19 tháng 8 thông báo vừa cho thử nghiệm một loại tên lửa mặt đất đã bị cấm theo Hiệp ước Về Loại bỏ Tên lửa Hạt nhân-Tầm trung (INF) năm 1987.

Vụ phóng thử tên lửa vừa nêu của Hoa Kỳ diễn ra chỉ vài tuần sau khi Washington và Moscow rút khỏi INF trong tháng này. Cả hai bên đều cáo buộc nhau vi phạm hiệp ước; đồng thời cũng vài tuần sau khi xảy ra một vụ nổ gây chết người ở một khu vực thử nghiệm miền Bắc của Nga mà giới chuyên gia Tây Âu cho rằng vụ nổ đó có liên hệ với việc Moscow đang cố gắng phát triển vũ khí hạt nhân.

Nga vào ngày 20 tháng 8 lên tiếng cáo buộc Hoa Kỳ làm gia tăng căng thẳng quân sự qua động thái phóng thử tên lửa mới nhất này. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov được hãng thông tấn TASS trích lời rằng Nga sẽ không bị lôi kéo vào những hành động khiêu khích như thế.

RELATED ARTICLES

Tin mới