Thursday, October 3, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThương chiến Mỹ-Trung leo thang, Việt Nam tiếp tục hưởng lợi

Thương chiến Mỹ-Trung leo thang, Việt Nam tiếp tục hưởng lợi

Bộ Tài chính Đài Loan cho biết hôm thứ Tư (21/8), Mexico, Việt Nam và Đài Loan được hưởng lợi chính trong cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Theo Thông tấn xã Trung ương (CNA), trong nửa đầu năm nay, tỷ lệ nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc giảm 2,56% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tỷ lệ nhập khẩu từ Mexico, Việt Nam và Đài Loan tăng lên, tương ứng 0,82%, 0,61% và 0,35%.

Ba làn sóng thuế quan do Chính quyền Trump đưa ra đã áp lên khoảng 46% hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ, dẫn tới nhiều công ty lớn phải rời đại lục tìm các địa điểm sản xuất thay thế.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính Đài Loan, Trung Quốc vẫn là nguồn nhập khẩu lớn nhất vào Hoa Kỳ, nhưng chỉ ở mức 17,73% trong tháng 1/2019, con số này thấp hơn 2,56% so với cùng kỳ năm ngoái.

CNA cho biết, khi ba làn sóng thuế quan được thực hiện riêng rẽ, thì làn sóng gần đây nhất mang lại nhiều lợi ích cho Đài Loan nhất, tiếp theo đến Việt Nam, Hàn Quốc, Nga và Ấn Độ. Đồng thời, chính phủ Đài Loan đang theo đuổi một chiến dịch mạnh mẽ, để các công ty Đài Loan đã từng đầu tư vào Trung Quốc trở về nước, một động thái cũng được trợ giúp bởi thuế quan của Hoa Kỳ.

RELATED ARTICLES

Tin mới