Thursday, October 10, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnGoogle sắp bỏ Trung Quốc sang Việt Nam để sản xuất điện...

Google sắp bỏ Trung Quốc sang Việt Nam để sản xuất điện thoại Pixel

Google đang tăng cường di dời hoạt động sản xuất điện thoại thông minh Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam khi chính quyền Tổng thống Trump gia tăng áp lực với Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo Nikkei Asian Review, hai nguồn tin có hiểu biết về kế hoạch của Google cho biết hãng công nghệ khổng lồ này đang làm việc với một đối tác để chuyển đổi một nhà máy Nokia cũ ở tỉnh Bắc Ninh cho phù hợp với hoạt động sản xuất điện thoại Pixel.

Cũng tại Bắc Ninh, tập đoàn công nghệ Hàn Quốc Samsung đã phát triển chuỗi cung ứng điện thoại thông minh của mình từ một thập niên trước, vì vậy Google có cơ hội tiếp cận một lực lượng lao động có kinh nghiệm, theo nhận định của Nikkei.

Động cơ thúc đẩy việc di dời sản xuất sang Việt Nam xuất phát từ áp lực chi phí lao động gia tăng ở Trung Quốc, cộng với lượng thuế quan tăng vọt do cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh. Theo các nguồn tin, Google dự kiến sẽ di chuyển hầu hết các hoạt động sản xuất phần cứng có liên quan đến Mỹ ra khỏi Trung Quốc, bao gồm cả điện thoại Pixel và loa thông minh Google Home.

Media player poster frame
 

Tổng thống Trump kêu các doanh nghiệp Mỹ rời khỏi Trung Quốc

 
 Nikkei cho biết các dây chuyền sản xuất tại Việt Nam sẽ là một phần quan trọng trong nỗ lực của Google nhằm phát triển thị trường điện thoại thông minh. Google đặt mục tiêu xuất xưởng khoảng 8 triệu đến 10 triệu điện thoại thông minh trong năm nay, gấp đôi so với một năm trước, theo các nguồn tin của Nikkei.

Hiện tại thương hiệu điện thoại thông minh Pixel của Google vẫn khá nhỏ bé, thậm chí còn chưa lọt vào top 10 toàn cầu, nhưng công ty nghiên cứu công nghệ Counterpoint cho rằng thị phần của sản phẩm này sẽ tăng trưởng nhanh chóng.

Nguồn tin của Nikkei cho biết, theo kế hoạch hiện tại, Google sẽ chuyển một số hoạt động sản xuất điện thoại Pixel 3A từ Trung Quốc sang Việt Nam trước khi kết thúc năm nay. Đối với loa thông minh của Google, một số hoạt động sản xuất có thể sẽ được chuyển đến Thái Lan.

Google là công ty mới nhất đang tìm kiếm phương án thay thế Trung Quốc khi cuộc chiến thương mại của Tổng thống Trump nhắm vào Bắc Kinh đang gia tăng.

Apple đã bắt đầu đánh giá phương án đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình, mặc dù họ vẫn phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc với hơn 90% phần cứng được sản xuất tại nước này.

HP và Dell đã di dời hoạt động sản xuất máy chủ của họ ra khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan trừng phạt của Washington, đồng thời chuyển một số dây chuyền sản xuất máy tính xách tay sang Đài Loan và các nước Đông Nam Á khác như Việt Nam, Thái Lan và Philippines.

RELATED ARTICLES

Tin mới