Wednesday, October 9, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChính quyền Bắc Kinh bị gọi là ‘đạo đức giả’ khi tổ...

Chính quyền Bắc Kinh bị gọi là ‘đạo đức giả’ khi tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân Covid-19

The Epoch Times đưa tin, nhiều cư dân mạng Trung Quốc bất bình trước việc chính quyền Bắc Kinh tổ chức lễ tưởng niệm những người đã qua đời vì nCov hôm 4/4 trong khi vẫn giấu nhẹm sự thật về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

 

Lễ Thanh Minh là một ngày lễ truyền thống của người Trung Quốc để bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Năm nay, Lễ Thanh Minh rơi vào ngày 4/4.

Hôm 4/3, chính quyền Bắc Kinh thông báo sẽ tưởng niệm các nạn nhân của dịch Covid-19 trên toàn quốc vào ngày hôm sau.

Cờ rủ được treo trên khắp Trung Quốc và các đại sứ quán ở nước ngoài.

Tất cả các hoạt động giải trí trong nước bị đình chỉ. Vào lúc 10h giờ địa phương (9h Hà Nội), người dân trên khắp Trung Quốc đứng yên lặng trong 3 phút để tưởng nhớ những người đã mất. Ô tô, xe lửa và tàu thủy bấm còi, còi báo động không kích cũng vang lên.

 

Giao diện một số trang web của chính phủ Trung Quốc đã chuyển sang màu đen và trắng vào ngày 4/4, trong đó có trang web của Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính.

Tại Vũ Hán, tâm chấn dịch bệnh, tất cả các đèn giao thông trong đô thị đã chuyển sang màu đỏ lúc 10h, giao thông ngừng lại trong 3 phút.

Truyền thông nhà nước Tân Hoa Xã đưa tin, một số nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc, bao gồm Chủ tịch nước Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường và Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Lật Chiến Thư, cũng đứng im lặng trong 3 phút tại Trung Nam Hải.

Tuy nhiên, cộng đồng mạng cho rằng hoạt động tưởng niệm này của chính quyền Bắc Kinh hoàn toàn là “đạo đức giả”.

Một người viết trên mạng xã hội Weibo: “Chính quyền Trung Quốc bóp nghẹn cổ họng người dân khi họ còn sống, sau đó lại khóc thương trong 3 phút khi họ đã chết. Đây chẳng phải là kẻ đạo đức giả sao? Chính quyền có thể đối xử tốt với người dân khi họ còn sống không?”.

 Một cư dân mạng khác bày tỏ: “Tất cả những tiếng còi này không thể so sánh được với âm thanh của ‘những người thổi còi’”.

Đề cập đến người thổi còi, những người dùng mạng xã hội ám chỉ việc chính quyền Trung Quốc bịt miệng 8 bác sĩ, trong đó có bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng, những người đầu tiên lên tiếng cảnh báo người dân trên phương tiện truyền thông về loại bệnh viêm phổi mới đang lan rộng ở Vũ Hán vào tháng 12.

Bác sĩ Lý sau đó đã bị triệu tập đến đồn cảnh sát. Anh bị khiển trách và bị buộc phải ký một biên bản nhận tội với nội dung “phát tán thông tin sai lệch làm xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội”. Anh đã qua đời vào đầu tháng 2 sau khi bị lây virus từ một bệnh nhân nhiễm nCov.

Cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ sự bất bình sau khi Bắc Kinh công bố kết quả điều tra vụ việc của bác sĩ Lý vào ngày 19/3, trong đó các cảnh sát địa phương chỉ bị xử phạt hành chính. Một số người cho rằng hành động này là không đủ và cho thấy sự thất bại trong việc yêu cầu những người liên quan đến vụ việc phải thực sự chịu trách nhiệm.

Hiện Trung Quốc ghi nhận 81.708 ca nhiễm Covid-19, trong đó 3.331 người đã tử vong, song nhiều người dân nước này cũng không tin những con số mà chính quyền báo cáo. Mới đây, Fox News đưa tin, các quan chức tình báo Mỹ cho rằng Bắc Kinh đã che đậy sự thật và lừa dối thế giới về virus Vũ Hán. Theo New York Post, chính phủ Anh của Thủ tướng Johnson cũng bất bình vì các quan chức Trung Quốc phát tán tin sai lệch về dịch bệnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới