Sunday, July 7, 2024
Trang chủBiển nóngCovid-19 và âm mưu của TQ ở biển Đông

Covid-19 và âm mưu của TQ ở biển Đông

Trang tin News.com.au của Australia hôm nay (12/4) có bài báo chỉ ra “động thái quanh co” của chính quyền Trung Quốc tại Biển Đông khi dịch viêm phổi Vũ Hán đang bùng phát toàn cầu.

Ảnh chụp của Google Maps về bãi Đá Chữ Thập ở Biển Đông.

Bài báo viết: “Trong khi sự chú ý của thế giới đang tập trung vào cuộc khủng hoảng tàn khốc virus corona, Trung Quốc đang triển khai một kế hoạch hung hăng để giành kiểm soát một khu vực trọng yếu”.

Bài báo đề cập đến vụ việc ngày 2/4, tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, sau đó trắng trợn tuyên bố rằng tàu ngư dân đã cố tình tấn công tàu hải cảnh.

Hoa Kỳ đã lên án mạnh mẽ hành vi của Trung Quốc trong vụ việc này. Thậm chí chính phủ Philippines của Tổng thống thân Bắc Kinh Rodrigo Duterte, cũnglên tiếng ủng hộ Việt Nam và gợi nhớ lại vụ việc tương tự xảy ra đối với ngư dân Philippines ở Biển Đông hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định rằng các hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông có thể sẽ còn manh động hơn nữa trong bối cảnh Bắc Kinh chịu áp lực quốc tế về tội gây ra đại dịch viêm phổi toàn cầu Covid-19.

Các bức ảnh từ vệ tinh vào ngày 28/3 cho thấy một máy bay vận tải Y-8 của Trung Quốc dường như đang vận chuyển vật tư tới bãi Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa.

Một tài khoản Twitter (@FreeD_West) đăng những hình ảnh này và bình luận: “Trung Quốc đang lợi dụng virus corona Vũ Hán làm vỏ bọc để bành trướng quân sự hơn nữa ở Biển Đông. Không còn nghi ngờ gì nữa, mọi người: Trung Quốc đang gây chiến với phần còn lại của thế giới”.

Trong khi đó các kênh tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cũng hoạt động không ngừng. Thời báo Hoàn Cầu tuyên bố: “Hoạt động chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh sẽ không bị ngưng trệ, kể cả khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, việc đào tạo các phi công lái chiến cơ của tàu sân bay phải được tiếp tục”.

Mạng lưới tuyên truyền của Trung Quốc đang loan tin rằng việc các thủy thủ Mỹ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt bị nhiễm virus Vũ Hán đã làm suy yếu khả năng tác chiến của quân đội Hoa Kỳ. Website của quân đội Trung Quốc tuyên bố: “Sự bùng phát của Covid-19 đã làm sụt giảm khả năng triển khai tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ ở khu vực Thái Bình Dương”.

Trang News.com.au trích lời của ông Carl Schuster, cựu Giám đốc Trung tâm Tình báo Liên minh Thái Bình Dương nói với CNN: “Tôi nghĩ rằng Trung Quốc đang lợi dụng những thách thức về virus corona mà Hải quân Mỹ phải đối mặt để cải thiện vị thế của họ ở Biển Đông, thông qua việc xuất hiện và hoạt động ở khu vực này trong khi Mỹ đang bị cản trở”.

Trong khi đó, Hoa Kỳ đang cảnh giác với các động thái của Trung Quốc trong khu vực. Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ vào cuối tháng 3 đã công bố các bức ảnh cho thấy cuộc tập trận bắn đạn thật của tuần dương hạm USS Shiloh ở biển Philippines.

 Các diễn biến căng thẳng trên Biển Đông xuất hiện trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc đang đối mặt với làn sóng chỉ trích trên thế giới về sự bùng phát của virus Vũ Hán trên toàn cầu. Loại virus corona chủng mới này bị nghi ngờ có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm P4 của chính quyền Trung Quốc ở Vũ Hán.

Mỹ, Anh và nhiều nước trên thế giới đang xem xét phương án kiện chính quyền Trung Quốc về tội gây ra đại dịch toàn cầu, với ước tính số tiền mà Bắc Kinh phải bồi thường thiệt hại có thể lên đến hàng nghìn tỷ USD.

RELATED ARTICLES

Tin mới