Thursday, July 4, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiLiên tiếp các nước phàn nàn về thiết bị y tế kém...

Liên tiếp các nước phàn nàn về thiết bị y tế kém chất lượng của TQ

Gần đây, liên tiếp các quốc gia phản hồi về các thiết bị y tế nhập từ Trung Quốc không đủ tiêu chuẩn. Phần Lan, Anh và Ireland là những nước mới nhất phàn nàn về điều này, theo The Epoch Times.

Muốn thể hiện là “anh hùng” trong đại dịch, chính quyền Bắc Kinh đã gửi các thiết bị y tế đến các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 trên thế giới. Kể từ ngày 1/3, nước này đã xuất đi khoảng bốn tỷ khẩu trang, 37,5 triệu bộ quần áo bảo hộ và 2,8 triệu bộ dụng cụ xét nghiệm, theo tuyên bố ngày 5/4 của cơ quan hải quan Trung Quốc.

Tuy nhiên, hàng loạt lô khẩu trang và bộ dụng cụ xét nghiệm virus bị lỗi của Trung Quốc đặt ra vấn đề liệu nỗ lực của Bắc Kinh trong chiến lược “ngoại giao khẩu trang” có bị đổ xuống sông xuống bể hay không.

 Hôm 7/4, Bộ trưởng Y tế Phần Lan Aino-Kaisa Pekonen đã đăng lên Twitter một bức ảnh chụp lô hàng gồm 2 triệu khẩu trang y tế và 230.000 mặt nạ phòng độc được bốc dỡ tại sân bay Helsinki sau chuyến bay của hãng hàng không Finnair từ Quảng Châu, Trung Quốc. Bộ trưởng Pekonen cho biết lô hàng này sẽ được “kiểm tra và thử nghiệm” trước khi sử dụng.

Tuy nhiên, tới ngày 8/4, giới chức Phần Lan phát hiện ra rằng lô hàng trên không đáp ứng được các tiêu chuẩn bảo vệ chống lại nCov để sử dụng trong môi trường y tế.

“Tất nhiên chuyện này khiến chúng tôi hơi thất vọng”, AFP dẫn lời quan chức Bộ Y tế Phần Lan Kirsi Varhila phát biểu trong cuộc họp báo.

Ông Tomi Lounema, giám đốc điều hành Cơ quan Cung ứng Khẩn cấp Phần Lan cho biết lô khẩu trang Trung Quốc không đáp ứng đủ tiêu chuẩn để sử dụng trong các bệnh viện tại châu Âu. Ông nói thêm rằng, các nước châu Âu cũng đang gặp vấn đề tương tự Phần Lan khi đặt mua vật tư y tế từ Trung Quốc.

“Thị trường Trung Quốc rất hỗn loạn… Giá cả liên tục tăng, các giao dịch phải thực hiện nhanh chóng và người mua trả tiền trước. Rủi ro thương mại rất cao”, ông Lounema nói.

 

Trong khi đó, Toronto, Canada đang thu hồi hơn 62.000 khẩu trang phẫu thuật bị lỗi nhập từ Trung Quốc, trị giá khoảng 200.000 USD, đã được phân phối cho các cơ sở y tế, theo thông cáo báo chí ngày 7/4. Thành phố hiện đang theo dõi xem có ai đeo khẩu trang mà vẫn bị nhiễm virus hay không.

Truyền thông Ireland đưa tin, trong lô hàng đồ bảo hộ cá nhân đầu tiên mà Ireland nhập từ Trung Quốc, 20% bị lỗi, phần bị lỗi này trị giá khoảng 4 triệu euro (4,37 triệu USD). The Irish Times cho hay, đại sứ quán Trung Quốc tại Dublin hứa sẽ đổi các sản phẩm bị lỗi. Ngoài ra, 15% lô hàng, bao gồm bộ bảo hộ màu trắng, “tạm dùng được trong trường hợp không có sẵn sản phẩm tốt hơn”, ông Paul Paul Reid, giám đốc điều hành dịch vụ y tế, nói với truyền thông vào ngày 5/4.

Tờ The Times hôm 6/4 cho biết, Giáo sư John Newton, giám đốc Cải thiện Sức khỏe thuộc Cơ quan Y tế Công cộng nước Anh (PHE), cho biết hàng triệu bộ kit xét nghiệm kháng thể do Anh đặt hàng từ Trung Quốc là “không đủ tốt để sử dụng”, vì chúng chỉ phát hiện kháng thể ở những bệnh nhân có “lượng virus rất lớn”.

Trước đó, Hà Lan vào ngày 28/3 đã thu hồi khoảng 600.000 khẩu trang từ Trung Quốc, trong khi Bộ Y tế Tây Ban Nha cũng thu hồi 58.000 bộ xét nghiệm do Trung Quốc sản xuất khi phát hiện rằng tỷ lệ chính xác của chúng chỉ ở khoảng 30%.

Nghi vấn về tiêu chuẩn các nhà máy sản xuất thiết bị y tế ở Trung Quốc

Khi nhu cầu về đồ bảo hộ tăng vọt trên toàn cầu, hàng ngàn công ty Trung Quốc đã đổ xô vào ngành sản xuất thiết bị y tế, gây lo ngại về việc liệu các cở sở có đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe hay không.

 Do vấp phải nhiều chỉ trích về chất lượng thiết bị y tế, chính quyền Bắc Kinh hôm 31/3 tuyên bố rằng chỉ những công ty được phép cung cấp sản phẩm y tế ở Trung Quốc mới đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu bộ dụng cụ xét nghiệm, mặt nạ, khẩu trang phẫu thuật, áo choàng bảo hộ, máy thở và nhiệt kế hồng ngoại.

Lin Xin (bí danh) là người từng điều hành một doanh nghiệp sản xuất gỗ ở Trung Quốc tại phía Bắc tỉnh Hắc Long Giang, hiện đang đảm nhận việc xuất khẩu mặt nạ sang châu Âu. Ông cho biết bạn bè của ông trong ngành công nghiệp may mặc và đồ chơi đã chuyển đổi sang sản xuất thiết bị y tế.

Ông Lin nói đây là một hiện tượng phổ biến trong tỉnh. Tuy nhiên, nhiều công ty đã bắt đầu sản xuất trước khi có được giấy phép chính thức, và một số gần đây đã bị bắt.

“Để kiếm tiền, mọi người đang đổ xô đi sản xuất khẩu trang”, ông Lin nói với The Epoch Times.

Ông Chen Guohua (bí danh), một nhà môi giới xuất khẩu khẩu trang sản xuất tại Trung Quốc nói với hãng tin Tech World của Trung Quốc rằng, 60% các nhà máy ở nước này không có môi trường làm việc vô trùng.

 

Ông cho biết, ông từng đến thăm một nhà máy đầy bụi, nơi các công nhân đang xử lý khẩu trang từ dây chuyền nhà máy bằng tay không và không mặc đồ bảo hộ.

Nhân viên tại một nhà máy sản xuất khẩu trang ở Dương Châu, Trung Quốc không đeo găng tay trong khi làm việc (ảnh chụp màn hình The Epoch Times).

Theo trang tin tài chính Trung Quốc Sanyan Blockchain, gần 5.500 nhà sản xuất khẩu trang đã được thiết lập tại Trung Quốc trong khoảng thời gian từ 23/1 đến 11/3.

Ông Lu Honghai, người sáng lập trang thương mại điện tử Ennews có trụ sở tại Thâm Quyến, cho biết ông đã phát hiện ruồi chết và những đốm đen khi kiểm tra ngẫu nhiên lô hàng 350.000 khẩu trang mà ông đặt mua của nhà sản xuất Vật liệu vệ sinh Aokang ở tỉnh Hà Nam để xuất khẩu.

Ông Lu viết trong một bài đăng ngày 3/4 trên mạng xã hội Weibo rằng, nhà sản xuất Aokang đã đồng ý thu hồi 13.000 khẩu trang trong lô hàng ông đã đặt ngày 17/3 nhưng từ chối bồi thường cho phần còn lại của đơn hàng. Ông đã nộp đơn khiếu nại lên cảnh sát.

Ông Lu cho biết thêm, một phần lớn những chiếc khẩu trang bị thu hồi này đã được bán trực tuyến đến các nơi khác trên thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới