Friday, October 4, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiChâu Phi phàn nàn về việc công dân bị phân biệt đối...

Châu Phi phàn nàn về việc công dân bị phân biệt đối xử tại TQ

Các Đại sứ của các nước châu Phi tại Trung Quốc đã viết thư cho Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc phàn nàn về việc công dân của họ bị phân biệt đối xử.

Trong những ngày gần đây, người châu Phi tại Quảng Châu, Trung Quốc đã phàn nàn về việc họ bị chủ nhà đuổi khỏi nơi ở, phải xét nghiệm virus Vũ Hán nhiều lần mà không được thông báo kết quả, bị mọi người xa lánh và phân biệt đối xử.

“Nhóm các đại sứ châu Phi tại Bắc Kinh ngay lập tức yêu cầu chấm dứt việc thử nghiệm ép buộc, cách ly và các biện pháp đối xử vô nhân đạo khác nhằm vào người châu Phi”, bức thư cho biết.

 Bức thư đã được gửi đến ông Vương Nghị, Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc và các bản sao được gửi tới Chủ tịch Liên minh châu Phi, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa và tất cả các Bộ trưởng ngoại giao châu Phi.

Bức thư cho biết, sự kỳ thị và phân biệt đối xử sẽ tạo ấn tượng sai lầm rằng, chủng mới của virus corona là được lan truyền bởi người châu Phi.

Các đại sứ nhắc đến một số sự việc đã được báo cáo, trong đó những người châu Phi đã bị đuổi khỏi khách sạn vào giữa đêm, thu giữ hộ chiếu, bị đe dọa thu hồi thị thực, bị bắt hoặc trục xuất.

Vào ngày 11/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ghana, bà Shirley Ayorkor Botchwey cho biết, bà đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để bày tỏ sự bất bình.

Bộ Ngoại giao Kenya cũng “chính thức bày tỏ mối quan ngại” và cho biết thêm chính phủ Kenya đang làm việc với các quan chức Trung Quốc để giải quyết vấn đề.

 Vào ngày 10/4, nhà lập pháp Nigeria, Akinola Alabi đã đăng một đoạn video trên Twitter nói về cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo của Hạ viện Nigeria, Femi Gbajabiamila, và Đại sứ Trung Quốc Zhou Pingjian. Trong video, ông Gbajabiamila yêu cầu Đại sứ Trung Quốc giải thích sau khi ông cho Đại sứ Zhou xem một đoạn video về một người Nigeria phàn nàn về việc bị ngược đãi ở Trung Quốc.
RELATED ARTICLES

Tin mới