Saturday, September 21, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKinh nghiệm chống Covid-19 của Đài Loan: Đừng tin dữ liệu của...

Kinh nghiệm chống Covid-19 của Đài Loan: Đừng tin dữ liệu của TQ

Dịch viêm phổi Vũ Hán (hay Covid-19) đang càn quét toàn thế giới. Trong khi nhiều cường quốc lao đao trong việc chống chọi với đại dịch, Đài Loan – một quốc đảo nhỏ bé gần kề Trung Quốc, đang khiến thế giới không khỏi ngỡ ngàng về công tác phòng chống dịch một cách hiệu quả.

Mới đây, hai trong số các tờ báo có ảnh hưởng lớn nhất của Australia, “Sydney Morning Herald” và “The Age”, đã cử phóng viên đến Đài Loan để tìm hiểu về phương án chống dịch của nước này. Các nhà báo Úc đã phỏng vấn ông Tô Ích Nhân, nguyên Cục trưởng Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh và Phúc lợi Đài Loan.

Trong buổi phỏng vấn, ông Tô Ích Nhân cho biết, ngay khi có nguồn tin rò rỉ từ Trung Quốc nói rằng căn bệnh viêm phổi lần này dường như có thể lây từ người sang người, Đài Loan nhanh chóng ý thức được rằng dịch bệnh có khả năng sẽ bùng phát trên quy mô lớn. Ông nhận định các nước Âu Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới đang phải hứng chịu thảm cảnh to lớn “bởi vì họ không có kinh nghiệm như Đài Loan”.

 Ông Tô cho biết, từ tháng 12 năm ngoái khi có dấu hiệu dịch bệnh ở Vũ Hán, Đài Loan đã cử các chuyên gia đến thành phố này để tìm hiểu. Các chuyên gia nhận thấy dữ liệu mà chính quyền Trung Quốc đưa ra là không minh bạch, mà muốn có được dữ liệu trung thực từ Trung Quốc thì gần như là điều không thể. Trước tình hình đó, ông cho biết Đài Loan đã quyết định hành động trước một bước.

Ông Tô Ích Nhân cũng chia sẻ thêm rằng, từ sau đại dịch SARS năm 2003 (bùng phát từ tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc), Đài Loan đã bắt đầu tiến hành các cuộc diễn tập hàng năm để ứng phó các bệnh truyền nhiễm có thể đến từ Trung Quốc.

Mặc dù Đài Loan và Úc có dân số ngang ngang nhau, nhưng Đài Loan từ sớm đã thành lập các “đơn vị chăm sóc hô hấp” đặc biệt, trang bị hàng nghìn chiếc máy thở và tăng số giường chăm sóc đặc biệt lên 10.000 giường, cao gấp bốn lần so với Úc.

Ông Tô nói rằng năng lực ứng biến của Đài Loan hôm nay là kết quả của 17 năm diễn tập không ngừng nghỉ. Vì Đài Loan quá gần với Trung Quốc, nên nếu Trung Quốc phát sinh bất kỳ dịch bệnh nào, Đài Loan rất có thể là quốc gia đầu tiên phải hứng chịu ảnh hưởng nặng nề. Do đó, hàng năm Đài Loan đều thực hiện các cuộc diễn tập và triển khai các biện pháp ứng phó, kiểm soát dịch bệnh một hoặc hai lần.

Ông Tô cũng nói rằng ngay cả dữ liệu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nắm giữ cũng thấp hơn rất nhiều so với tình hình thực tế; do đó, dữ liệu từ WHO và Trung Quốc chỉ có thể dùng để tham khảo mà thôi.

RELATED ARTICLES

Tin mới