Saturday, October 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnẤn Độ muốn trả kit xét nghiệm nCoV cho TQ

Ấn Độ muốn trả kit xét nghiệm nCoV cho TQ

Giới chức Ấn Độ kết luận kit xét nghiệm của hai công ty Trung Quốc cho kết quả không đồng nhất, đề nghị trả chúng cho nhà sản xuất.

“Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) đã đánh giá các bộ xét nghiệm của Công ty Công nghệ Sinh học Wondfo Quảng Châu và Công ty Công nghệ Chẩn đoán Livzon Chu Hải. Kết quả cho thấy có sự khác biệt rất lớn về độ nhạy của các kit xét nghiệm, dù ban đầu được kỳ vọng là mang lại hiệu quả cao trong giám sát dịch bệnh”, ICMR hôm 27/4 thông báo.

“Trên góc độ đó, các bang được khuyến cáo ngừng sử dụng kit xét nghiệm được mua từ hai công ty trên và thu hồi để gửi trả cho nhà cung cấp”, thông báo nêu.

Ấn Độ tháng này đặt hàng hơn 500.000 kit xét nghiệm nCoV từ Trung Quốc, nhằm tăng cường sàng lọc trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Economic Times hôm 16/4 dẫn nguồn tin cho hay khoảng 50.000 trong tổng số 170.000 bộ đồ bảo hộ y tế xuất xứ Trung Quốc cũng không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của Ấn Độ.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro ngày 27/4 cáo buộc Trung Quốc đưa kit xét nghiệm giả sang Mỹ và gom thiết bị bảo hộ để trục lợi từ Covid-19. Bộ Thương mại Trung Quốc cuối tuần trước bỏ quy định yêu cầu giấy phép xuất khẩu với các sản phẩm y tế liên quan đến Covid-19, miễn là chúng được chấp thuận ở các nước nhập khẩu.

Cơ quan này đã siết chặt khâu cấp giấy phép xuất khẩu từ cuối tháng 3, sau khi một số nước châu Âu phàn nàn bộ xét nghiệm do Trung Quốc sản xuất không chính xác.  

Ấn Độ, quốc gia 1,3 tỷ dân, đã ghi nhận hơn 29.000 ca nhiễm nCoV, trong đó 939 ca tử vong. Thủ tướng Ấn Narendra Modi công bố lệnh phong tỏa toàn quốc hồi tháng trước nhằm ngăn Covid-19 lây lan, song các chuyên gia lo ngại lệnh phong tỏa không giúp Ấn Độ ngăn chặn dịch bệnh, trong bối cảnh quốc gia này bắt đầu chứng kiến các ca nhiễm gia tăng khi tăng cường xét nghiệm.

RELATED ARTICLES

Tin mới