Saturday, September 21, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMáy bay ném bom tàng hình vượt âm đầu tiên của TQ...

Máy bay ném bom tàng hình vượt âm đầu tiên của TQ sẽ ra mắt trong năm nay

Máy bay ném bom tàng hình, vượt âm Hồng H-20 của Trung Quốc sẽ lộ diện vào cuối năm nay ở triển lãm Chu Hải, đưa Bắc Kinh lên vị trí thứ 3 trên thế giới về năng lực có thể phóng tên lửa hạt nhân từ 3 nơi.

Theo thông tin trên, máy bay ném bom tàng hình vượt âm của Trung Quốc sẽ xuất hiện công khai tại triển lãm hàng không Chu Hải vào tháng 11 năm nay. Được biết, dự án H-20 được Bắc Kinh tiến hành từ đầu những năm 2000 nhưng mới được xác nhận vào 2016.

Theo các chuyên gia, H-20 ứng dụng thiết kế cánh bay (flying wing) tương tự mẫu B-2 Spirit của Mỹ, tối ưu cho tầm bay xa và khả năng tàng hình trước radar. H-20 được cho là đạt tầm bay 10.000 km và sử dụng 4 động cơ phản lực WS-10 không có chế độ đốt tăng lực. Cùng quan điểm trên, Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ cho biết, H-20 là máy bay ném bom chiến lược, tương tự loại B-2 và B-21. Loại máy bay mới của Trung Quốc này có thể được trang bị tên lửa hạt nhân lẫn tên lửa thông thường, với trọng lượng lúc cất cánh tối đa là hơn 200 tấn. Trung Quốc cũng có thể phát triển các biến thể của tên lửa CJ-10 cận âm với khả năng tàng hình.

Trong khi đó, giới phân tích nhận định H-20 có thể đóng vai trò sở chỉ huy trên không của không quân Trung Quốc. Theo các chuyên gia, việc Trung Quốc nghiên cứu, chế tạo máy bay ném bom tàng hình thế hệ 5 H-20 sử dụng vũ khí tàng hình sẽ gia tăng đáng kể khả năng sống còn của những phương tiện chuyên chở và vũ khí có thể vượt qua lưới lửa phòng không tiêu diệt được mục tiêu. Hiện PLA đang phát triển học thuyết quân sự tương lai mà các máy bay ném bom có khả năng bay đến biên giới không phận kẻ thù (đối thủ số 1 của Trung Quốc là Mỹ) trước khi phóng tên lửa hành trình. H-20 có ưu thế rất lớn đối với các đối thủ trong khu vực, chẳng hạn như Ấn Độ. Chiếc máy bay này có thể xuyên qua hệ thống phòng không đối phương, tiêu diệt các mục tiêu có giá trị lớn như sân bay, các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại và tên lửa phòng thủ bờ biển. Trong tương lai, H-20 được hy vọng có thể tấn công tiêu diệt hệ thống phòng không của Mỹ và các quốc gia đồng minh, cho phép các máy bay thế hệ cũ hơn như H-6 không kích thành công các mục tiêu chính trị quân sự hoặc các mục tiêu có ý nghĩa chiến lược như tàu sân bay Mỹ.

Ngoài H-20, hiện Trung Quốc đang sở hữu nhiều biến thể máy bay ném bom chiến lược tầm trung H-6. Theo đó, máy bay ném bom tầm trung chiến lược H-6 được sản xuất dựa trên máy bay Tu-16 của Liên Xô, hiện Trung Quốc có 120 chiếc H-6. Máy bay ném bom H-6 có một số phiên bản như máy bay ném bom hạt nhân H-6A, máy bay trinh sát H-6B, máy bay ném bom quy ước H-6C, máy bay ném hạt nhân H-6E, máy bay trang bị tên lửa chống tàu H-6D, máy bay ném bom – tên lửa H-6H, H-6K, máy bay tiếp dầu trên không H-6U, H-6UD, máy bay mang tên lửa chiến lược H-6M. Về cấu tạo, H-6 có chiều dài 34,8m, sải cánh 33m, cao 10,3m; trọng lượng rỗng 37 tấn, trọng lượng cất cánh 76 tấn; vận tốc bay lớn nhất 1.050km/h, có khả năng hoạt động trong phạm vi 6.000km và có khả năng mang 9 tấn vũ khí.

Một trong những biến thể của H-6 đang được Trung Quốc hoàn thiện là H-6J. Mẫu oanh tạc cơ mới này được cho là sẽ thay thế máy bay ném bom trên biển H-6G được Trung Quốc đưa vào biên chế từ thập niên 1990. Theo phân tích của giới chuyên gia, H-6J có khả năng mang số tên lửa chống hạm nhiều gấp ba lần H-6G. Mẫu oanh tạc cơ cải tiến này có thể sử dụng khung thân mới, sử dụng vật liệu tổng hợp trọng lượng nhẹ, được trang bị hai động cơ tua bin cánh quạt tiết kiệm nhiên liệu D-30-KP2 và hệ thống điện tử tiên tiến. Dự kiến, H-6J có bán kính hoạt động 3.500 km và có khả năng nó sẽ được điều động thực hiện các hoạt động tuần tra ở Biển Đông. H-6J sẽ chủ yếu làm nhiệm vụ tiêu diệt tàu nổi trên biển với 7 tên lửa hành trình chống hạm siêu âm YJ-12 (6 quả trên giá treo, một tên lửa trong khoang) cùng hệ thống radar tìm kiếm bề mặt tầm xa và hệ thống chỉ thị mục tiêu quang điện tử. Đáng chú ý, có thông tin cho rằng Trung Quốc nhiều khả năng sẽ thành lập trung đoàn H-6J trong tương lai để phối hợp với khoảng 40 máy bay H-6K hoạt động ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới