Friday, September 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaHạ nghị sĩ Mỹ trình dự luật buộc TQ chịu trách nhiệm...

Hạ nghị sĩ Mỹ trình dự luật buộc TQ chịu trách nhiệm về đại dịch Covid-19

Hạ nghị sĩ Mark Walker từ bang North Carolina hôm 12/5 đã giới thiệu Dự luật Nhốt giam Hổ giấy (Cage the Paper Tiger Act) để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về đại dịch Covid-19, theo The Epoch Times.

Hạ nghị sĩ Mỹ Mark Walker từ bang Bắc Carolina phát biểu trên kênh truyền hình Fox News hôm 22/11/2017 (ảnh chụp màn hình Youtube/Fox News).

“Trong nhiều thập kỷ, các chính trị gia ở Washington đã khiến các gia đình ở Bắc Carolina và cả đất nước thất vọng trong việc cung cấp câu trả lời cho sự trỗi dậy của Trung Quốc”, ông Walker, một cựu mục sư, nói trong một thông cáo báo chí. “Chúng tôi đã cho phép các hành vi xâm phạm kinh tế, nhân quyền, và giờ đây là xâm phạm sức khỏe toàn cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) – trước sự tổn hại của các công nhân và gia đình Mỹ – vượt khỏi tầm kiểm soát trong thời gian quá dài. Đã đến lúc nhốt con hổ giấy vào chuồng và cho thế giới thấy rằng Trung Quốc chỉ biết gầm chứ không biết cắn”.

Dự luật mới này được đặt tên theo một bản dịch nghĩa đen của thành ngữ Trung Quốc là Chỉ Lão Hổ, nghĩa là ai đó hoặc một cái gì đó mà bề ngoài có vẻ đáng sợ nhưng lại vô năng, và bao gồm các biện pháp để bảo vệ lợi ích người dân Mỹ.

Dự luật (pdf) bao gồm ba điểm chính, bao gồm cấm các doanh nghiệp Trung Quốc được niêm yết trên các sàn chứng khoán Mỹ, cho phép khấu trừ ngay lập tức các chi phí liên quan đến việc chuyển dời hoạt động kinh doanh và sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Hoa Kỳ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp.

Điểm cuối cùng của dự luật là thiết lập chương trình đào tạo nâng cao nhận thức phản gián cho các khoa của trường cao đẳng và đại học, đồng thời yêu cầu cải tiến Chương trình trao đổi sinh viên do Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Mỹ vận hành.

“Những điểm này bao gồm một chiến lược rõ ràng và ngắn gọn để không chỉ bảo vệ đất nước chúng ta trước các mối đe dọa an ninh quốc gia từ Trung Quốc, mà còn đồng thời ưu tiên và thúc đẩy các lợi ích kinh doanh của Mỹ”, theo thông cáo báo chí.

Đây không phải lần đầu tiên ông Walker dẫn đầu các nỗ lực chống lại các mối đe dọa an ninh quốc gia từ Trung Quốc. Tháng 10 năm ngoái, nhà lập pháp từ bang Bắc Carolina đã giới thiệu Đạo luật Giảm thiểu Đe dọa Phản gián An ninh Nội địa (Homeland Security Counterintelligence Threat Reduction Act), yêu cầu Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ thành lập một đội đặc nhiệm để cải thiện khả năng phản gián.

Các thượng nghị sĩ cũng đang nỗ lực áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc trong nỗ lực buộc quốc gia này phải chịu trách nhiệm về sự bùng phát dịch Covid-19 xảy ra ở Vũ Hán vào tháng 12 năm ngoái khiến nó biến thành một đại dịch toàn cầu.

Nhiều thượng nghị sĩ từ Đảng Cộng Hòa đã đồng tài trợ cho Đạo luật về trách nhiệm giải trình COVID-19 cho phép tổng thống Trump thực thi các biện pháp quyết liệt, bao gồm áp đặt các lệnh trừng phạt nếu Bắc Kinh không cung cấp đầy đủ chi tiết các sự kiện dẫn tới sự bùng phát dịch Covid-19 tại nội địa.

RELATED ARTICLES

Tin mới