Monday, October 7, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ loan báo về thành tựu trong sản xuất nông nghiệp tại...

TQ loan báo về thành tựu trong sản xuất nông nghiệp tại các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông: Chiêu trò tuyên truyền quen thuộc

Tờ báo Hoàn cầu của Trung Quốc mới đây đưa tin hải quân nước này đồn trú trên một hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông đã lần đầu tiên thu hoạch 1,5 tấn rau trên bãi cát, sử dụng công nghệ mà các chuyên gia của Bắc Kinh ca ngợi rằng có thể hỗ trợ cộng đồng trên các đảo.

Báo Trung Quốc loan báo 7 loại rau xanh đã được thu hoạch trên một cánh đồng thí nghiệm “cát với đất” trên đảo Vĩnh Hưng, thuộc “thành phố Tam Sa, tỉnh Hải Nam của Trung Quốc vào ngày 12/5. “Công nghệ này sẽ được phát huy trên quy mô lớn, có thể giải quyết vấn đề của lực lượng quân đội và dân thường trên các đảo thiếu rau xanh”, một sĩ quan hải quân cho biết. Ca ngợi lực lượng đồn trú của hải quân ở Hoàng Sa đã làm việc với nhóm nghiên cứu “cát đến đất” từ Đại học Giao thông Trùng Khánh ở Tây Nam Trung Quốc trong 4 tháng để đạt được “phép màu”.

Theo báo cáo của hải quân, các sĩ quan hải quân và các nhà khoa học đã trộn một vật liệu bột kết dính sợi thực vật vào cát. Sau khi tưới nước, cát trở thành đất. Hạt giống được trồng vào ngày 4/4 đã phát triển thành hơn 1.500 kg thu hoạch sau một tháng, điều đó có nghĩa là rau có thể được thu hoạch năm hoặc sáu lần một năm. Nhóm nghiên cứu từ Đại học Giao thông Trùng Khánh đã thay đổi 4.000 m2 sa mạc thành đất canh tác ở Khu tự trị Nội Mông Bắc của Trung Quốc vào năm 2017.

Báo Hoàn Cầu dẫn đánh giá của Chen Xiangmiao, một trợ lý nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Biển Đông ca ngợi sự đột phá cũng phản ánh các lý thuyết quốc tế, bao gồm cả những lý thuyết trong trọng tài năm 2016, rằng các đảo ở Biển Đông không thể hỗ trợ các cộng đồng của chính họ, , nói với tờ Hoàn cầu. “Bây giờ khả năng của Trung Quốc có thể hỗ trợ dân thường trên các đảo này sẽ cho phép nhiều người sống trên đảo hơn”, Chen lưu ý. Nhiệt độ cao, độ ẩm cao và hàm lượng muối cao đã khiến việc canh tác trở nên vô cùng khó khăn trên các đảo Biển Đông, Chen nói. “Có thể trồng rau giúp có thể thực hiện bước tiếp theo, chẳng hạn như nuôi lợn hoặc gà. Một chu kỳ sinh thái sẽ khiến các đảo thích hợp hơn cho con người sống ở đó lâu hơn. Trong tương lai, mỗi hòn đảo có thể tạo thành một cộng đồng độc lập nhỏ”, theo như vị chuyên gia Trung Quốc nhận định.

Theo báo Trung Quốc, kể từ những năm 1970, các lực lượng đóng quân tại các đảo đã dựa vào các loại rau lá xanh để chuyển đến chúng. Nhưng đôi khi thuyền không thể đến các đảo do thời tiết xấu và các sĩ quan chỉ có thể ăn rong biển, bí ngô hoặc đậu que, gây ra các vấn đề dinh dưỡng, theo báo cáo của hải quân. Các sĩ quan hải quân đã cố gắng mang đất từ ​​đất liền, nhưng họ chỉ có thể trồng một lượng nhỏ rau. Năm 2007, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng một cơ sở trình diễn rau trên đảo Vĩnh Hưng. Nhà kính trồng rau cũng được xây dựng trên một số đảo.

Trước đây hồi năm 2015, Trung Quốc cũng có lần công khai loan báo về chăn nuôi, trồng trọt trên đá Chữ Thập thuộc chủ quyền Việt Nam, nơi Bắc Kinh đang cải tạo, chiếm đóng trái phép. Trang web Sina, Trung Quốc đã đăng tải chùm ảnh trồng rau nuôi lợn với tiêu đề: “Xây dựng nhà kính trồng rau và cây ăn quả trên đảo Vĩnh Thực” ( Vĩnh Thực chính là tên mà Trung Quốc đặt trái phép cho Đá Chữ Thập thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam).

“Thành phố Tam Sa” được Trung Quốc đơn phương thành lập phi pháp vào năm 2012, sau đó đã bị cộng đồng khu vực, quốc tế lên án mạnh mẽ. Đây là bước đi nguy hiểm trong ý đồ độc chiếm Biển Đông của Bắc Kinh. Việc tuyên truyền về “thành tựu” trong sản xuất nông nghiệp được cho là sẽ cung cấp cho cộng đồng dân cư trên các đảo cũng là tính toán nằm trong những bước đi này của Trung Quốc. Giới chuyên gia khu vực nhận xét, các bức ảnh này được công bố nhằm mục đích tuyên truyền, phục vụ cho lập luận mà Trung Quốc tung ra trong thời gian qua, rằng các công trình xây dựng ở Biển Đông là phục vụ hòa bình và mang tính dân sự. Tuy nhiên, động thái này của Trung Quốc đã không qua mắt được các chuyên gia và giới truyền thông quốc tế.

Liên quan việc Trung Quốc chiếm giữ các đảo ở Biển Đông, Việt Nam là nước có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hành động xây dựng, mở rộng của nước ngoài ở các đảo, đá thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được sự cho phép của Chính phủ Việt Nam là hoàn toàn phi pháp và vô giá trị. Trung Quốc cần nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới