Saturday, October 5, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaToàn cảnh Hội nghị Chính hiệp Trung Quốc khóa 13: Thách thức...

Toàn cảnh Hội nghị Chính hiệp Trung Quốc khóa 13: Thách thức lớn đối với ban lãnh đạo TQ

Ủy ban toàn quốc Hội nghị Chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc (Chính hiệp, 21/5) đã khai mạc kỳ họp thứ ba khóa 13 tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh. Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường cùng hơn 2.000 đại biểu tham dự lễ khai mạc.

Kỳ họp thứ 3 Chính hiệp Trung Quốc khóa 13 được rút ngắn và có nhiều yêu cầu đặc biệt trong phòng chống dịch. Tuy nhiên, việc tổ chức hoạt động chính trị quy mô lớn đã đánh dấu việc khôi phục hoạt động chính trị bình thường và khẳng định thành công của Trung Quốc trong phòng chống dịch Covid-19.

Mở đầu phiên họp, các quan chức Chính hiệp Trung Quốc dành một phút mặc niệm cho những người dân nước này đã tử vong vì dịch Covid-19. Dịch bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2019, đã lây nhiễm cho gần 85.000 người và khiến hơn 4.600 người tử vong tại Trung Quốc. Sau phút mặc niệm, Chủ tịch Tập Cận Bình, thành viên Bộ Chính trị Trung Quốc cùng hơn 2.000 đại biểu khác đã tiến hành phiên họp với không khí được đánh giá là khá căng thẳng khi thảo luận các vấn đề quan trọng đối với Trung Quốc hiện tại. Khác với thường lệ, hầu hết các đại biểu tham gia phiên họp đều phải đeo khẩu trang, ngoại trừ ông Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường và một số thành viên cao cấp khác.

Thay mặt Ủy ban toàn quốc Chính hiệp Trung Quốc khóa 13, Chủ tịch Chính hiệp Uông Dương đọc báo cáo tổng kết công tác năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020. Trong năm qua, Chính hiệp Trung Quốc đã tập trung đổi mới phương thức hoạt động, thảo luận và đóng góp ý kiến với Ðảng và Nhà nước Trung Quốc xung quanh những vấn đề quan trọng hiện nay. Báo cáo cũng nêu bật tình hình công tác trong năm 2019 có nhiều hình thức phong phú, phát huy tác dụng của một cơ quan hiệp thương, động viên các cấp Chính hiệp và các ủy viên tham gia sâu rộng vào công tác phòng, chống đại dịch Covid-19. Trọng tâm nhiệm vụ của Chính hiệp Trung Quốc trong năm 2020 gồm sáu phương hướng: tăng cường bồi dưỡng tư tưởng lý luận; làm tròn trách nhiệm, nhiệm vụ trong công tác xây dựng xã hội khá giả toàn diện; làm tốt công tác đại đoàn kết liên kết; cải thiện công tác đối ngoại chính hiệp nhân dân; đi sâu nghiên cứu lý luận chính hiệp nhân dân; hoàn thiện cơ chế công tác chính hiệp nhân dân.

Bên cạnh đó, ông Uông Dương cũng đề cập đến nhiều vấn đề hiện tại mà Trung Quốc đang phải đối mặt như mối quan hệ giữa Bắc Kinh với Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao, Tân Cương và đặc biệt là với Mỹ. Về quan hệ với Đài Loan, ông Uông không đề cập đến việc đối phó với tư tưởng độc lập của hòn đảo (điều mà ông đã nhắc tới trong bài phát biểu năm ngoái). Ông Uông nói chung rằng, Chính hiệp sẽ tăng cường trao đổi với các đảng phái chính trị tại Đài Loan để khắc phục những bất đồng.

Theo chương trình tại kỳ họp, các đại biểu sẽ xem xét báo cáo công tác của Ban Thường vụ Chính hiệp toàn quốc, tham dự kỳ họp Quốc hội để nghe và thảo luận báo cáo công tác Chính phủ, thảo luận dự thảo Bộ luật Dân sự. Do tình hình dịch bệnh, thời gian kỳ họp dự kiến diễn ra trong 7 ngày đã được rút ngắn còn 4,5 ngày so với năm 2019, các phóng viên bị hạn chế tham gia đưa tin trực tiếp, số lượng các cuộc họp báo cũng bị cắt giảm và được tổ chức thông qua hình thức trực tuyến.

Trong năm 2019, tại Hội nghị Chính Hiệp lần thứ 2, Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Uông Dương (3/3/2019) nhấn mạnh, công tác chính hiệp năm 2018 đã đạt được nhiều thành tích nổi bật, đóng góp lớn cho sự phát triển ổn định của nền kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân, củng cố hòa hợp và ổn định xã hội, làm sâu sắc thêm mối quan hệ đoàn kết và gắn bó ở trong và ngoài nước. Trong thời gian diễn ra kỳ họp, các ủy viên đã đi sâu thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến tham vấn cho Chính phủ Trung Quốc, trong đó nổi bật là những góp ý với Chính phủ về chỉ tiêu phát triển GDP, các giải pháp để đoàn kết các tầng lớp nhân dân thực hiện mục tiêu kinh tế – xã hội, tiến tới xã hội khá giả trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn, thể hiện sự quan tâm sát sao của Chính hiệp đối với chủ trương, đường lối phát triển của Trung Quốc hiện nay. Năm 2019 là kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và cũng là kỷ niệm 70 năm thành lập Chính hiệp, do đó công tác Chính hiệp trong năm 2019 cần tích cực đổi mới, làm tốt công tác tham mưu, tập hợp sức mạnh của toàn dân, nỗ lực đóng góp vào điều hành và xây dựng đất nước. Bên cạnh đó, năm 2019 cũng là năm bản lề hướng tới hoàn thành mục tiêu “100 năm” đầu tiên, do đó đòi hỏi tất cả các thành viên Chính hiệp phải tiếp tục chung sức đồng lòng, tăng cường đổi mới lý luận chính trị, bám sát các chủ trương của Đảng, Nhà nước Trung Quốc, nỗ lực tham gia vào công cuộc cải cách mở cửa, chuyển đổi mô hình kinh tế, đẩy mạnh giao lưu hợp tác, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, chống ô nhiễm…

Giới truyền thông cho rằng, Trung Quốc đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho phiên họp Chính hiệp năm nay. Trung Quốc giảm mức tiếp cận của truyền thông đối với sự kiện. Chỉ một số lượng hạn chế phóng viên, nhà ngoại giao và quan sát viên được phép có mặt trong hội trường của Đại Lễ đường Nhân dân Trung Quốc tại Bắc Kinh.

Kỳ họp năm nay đặc biệt quan trọng vì năm 2020 là năm cuối cùng trong Kế hoạch 5 năm (2016-2020) lần thứ 13 của Trung Quốc, khi nước này nỗ lực xây dựng xã hội thịnh vượng ở tất cả các mặt và phải đạt được mục tiêu xóa đói giảm nghèo tuyệt đối.

RELATED ARTICLES

Tin mới