Sunday, October 6, 2024
Trang chủQuân sựBộ trưởng Quốc phòng TQ cảnh báo 'rủi ro cao' với Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng TQ cảnh báo ‘rủi ro cao’ với Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói cạnh tranh chiến lược Mỹ – Trung tiềm ẩn rủi ro cao và Bắc Kinh cần thúc đẩy “tinh thần đấu tranh”.

“Mỹ đã tăng cường gây chèn ép và kiềm chế chúng ta từ khi Covid-19 bùng phát. Thế đối đầu chiến lược Trung – Mỹ đã bước vào giai đoạn rủi ro cao”, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa hôm nay phát biểu trong cuộc thảo luận nhóm bên lề kỳ họp thường niên của quốc hội Trung Quốc.

Đây là một trong những lần hiếm hoi quan chức quân sự hàng đầu Trung Quốc nêu đích danh đối thủ trong tuyên bố của mình. Các tướng quân đội Trung Quốc (PLA) thường tránh đề cập một quốc gia hay khu vực cụ thể, nhưng điều này diễn ra thường xuyên hơn trong năm nay, khi căng thẳng Trung – Mỹ và hai bờ eo biển Đài Loan tăng lên.

“Chúng ta phải tăng cường tinh thần đấu tranh, dám đấu tranh và giỏi đấu tranh, sử dụng đấu tranh để thúc đẩy ổn định”, thượng tướng Ngụy nói thêm.

Cũng trong cuộc thảo luận nhóm, Zhu Chen, cục trưởng Cục Quân khí Không quân Trung Quốc, cho rằng cạnh tranh giữa Trung Quốc và phương Tây trong các lĩnh vực không gian mạng, vũ trụ, dưới lòng biển và sinh học đang gia tăng.

“Tôi đề nghị đẩy nhanh việc ứng dụng các cải tiến và công nghệ cách mạng trong nước”, ông nói. “Chúng ta cần tránh các điểm yếu chiến lược gây ra bởi khoảng cách thế hệ với Mỹ và phương Tây”.

Tuyên bố của các quan chức quân sự cấp cao Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh quốc hội nước này tuần trước thông báo tăng chi tiêu quốc phòng 6,6% trong năm nay, dù kinh tế Trung Quốc trong quý I lần đầu tiên sụt giảm trong hơn 40 năm qua. Trung Quốc năm nay cũng không đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm, đồng thời cắt giảm chi tiêu trong loạt lĩnh vực, gồm các vấn đề đối ngoại, giáo dục và khoa học, với các dịch vụ công chịu cắt giảm lớn nhất, lên tới 13,3%.

Trung Quốc cho biết việc tăng chi tiêu quốc phòng là cần thiết vì các mối đe dọa an ninh ngày càng tăng, đặc biệt là từ Đài Loan. Cả Trung Quốc và Mỹ đều đã triển khai các tàu chiến và máy bay tới eo biển Đài Loan và Biển Đông. Hai bên cũng thường xuyên “khẩu chiến” về cách xử lý đại dịch Covid-19.

Miao Hua, cục trưởng Cục Công tác Chính trị của PLA, cũng nêu tên Mỹ trong phát biểu của mình, nói rằng căng thẳng giữa hai nước gia tăng từ khi Covid-19 bùng phát.

Khi quan hệ Mỹ – Trung giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, các quan chức và học giả Trung Quốc nhiều lần cảnh báo nguy cơ hai bên nổ ra xung đột bất ngờ. Cựu bộ trưởng tài chính Trung Quốc Lou Jiwei tháng 11 năm ngoái nói rằng Trung Quốc “không tìm cách xuất khẩu cách mạng hay bắt đầu một cuộc chiến ủy nhiệm”, nhưng “sẵn sàng bảo vệ lằn ranh” trong các vấn đề như Biển Đông và Đài Loan.

Tại Hội nghị An ninh Munich hồi tháng 2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper mô tả Trung Quốc là mối đe dọa ngày càng tăng đối với trật tự thế giới và kêu gọi các nước đứng về phía Mỹ để chuẩn bị cho cuộc xung đột cường độ cao chống lại Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc thảo luận nhóm yêu cầu PLA “tăng cường chuẩn bị cho xung đột vũ trang, tiến hành huấn luyện sát thực tế chiến đấu một cách linh hoạt” và tìm cách thức mới để huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu sau đại dịch. Phát biểu cứng rắn của lãnh đạo Mỹ – Trung càng khiến nhiều người lo ngại về căng thẳng ngày càng gia tăng giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới