Sunday, October 6, 2024
Trang chủBiển nóngNhiều người Việt phản đối Đại sứ quán TQ nói tàu Mỹ...

Nhiều người Việt phản đối Đại sứ quán TQ nói tàu Mỹ tới Biển Đông là ‘phi pháp’

Nhiều người Việt đã lên tiếng phản đối nội dung đăng trên trang Facebook của Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội nói rằng, việc tàu khu trục USS Mustin của Mỹ đi vào Hoàng Sa là “phi pháp” do “chưa được sự cho phép của chính phủ Trung Quốc”.

Trước đó, trang tin của Viện Hải quân Mỹ (USNI), một diễn đàn độc lập, phi lợi nhuận, dẫn lời Hải quân Hoa Kỳ nói rằng tàu khu trục USS Mustin mang tên lửa có điều hướng thuộc lớp Arleigh Burke hôm 28/5 đã băng ngang qua quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông để khẳng định quyền tự do hàng hải.

USNI dẫn lời phát ngôn viên của Hải quân Mỹ cho biết, việc tàu USS Mustin tiến gần tới quần đảo Hoàng Sa là để “giữ vững các quyền, quyền tự do hàng hải và việc sử dụng hợp pháp vùng biển được luật pháp quốc tế công nhận bằng cách thách thức….. tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với đường biển cơ sở quanh quần đảo Hoàng Sa”.

 Hai ngày sau, Đại sứ quán Trung Quốc dẫn lời Đại tá Lý Hoa Mẫn, phát ngôn viên của Chiến khu miền Nam thuộc Quân đội Trung Quốc viết trên trang Facebook: “Hải quân và không quân Chiến khu miền Nam [thuộc] Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đã giám sát, xác minh, đồng thời cảnh cáo và xua đuổi tàu trên trong toàn bộ hành trình”.
“Hành động khiêu khích của phía Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng những nguyên tắc liên quan của Luật quốc tế, phá hoại nặng nề sự ổn định, hòa bình của khu vực Nam Hải [Biển Đông], là hành vi bá quyền về hàng hải đầy trắng trợn”, Đại sứ quán Trung Quốc dẫn lời Đại tá Lý Hoa Mẫn cho biết.

Sau tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, nhiều người Việt đã lên tiếng phản đối với hơn 380 bình luận, nhưng chỉ có khoảng gần 20 bình luận hiển thị phía bên dưới bài viết.

“Vùng biển đó không phải của Trung Quốc, xin người đừng nói lời dối gian. Người Trung Quốc làm điều ngược đạo thì phải có người Mỹ trừng trị”, một người tên Pham Hieu viết.

Một người tên Hoàng Long cho biết: “Thôi đi, đừng tuyên truyền nhảm, lãnh hải nào của Trung Quốc?”.

 

Một người khác tên Huỳnh Đức Bình đặt câu hỏi: “Thế lãnh hải Việt Nam ai đang đi vào?”.

RELATED ARTICLES

Tin mới