Friday, September 20, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ gửi ‘thông điệp mạnh mẽ’ đến TQ từ 3 tàu sân...

Mỹ gửi ‘thông điệp mạnh mẽ’ đến TQ từ 3 tàu sân bay

Hải quân Hoa Kỳ đang gửi đi một “thông điệp mạnh mẽ” tới chính quyền Trung Quốc thông qua việc triển khai cùng lúc 3 nhóm tác chiến tàu sân Mỹ ở vùng biển Tây Thái Bình Dương, gồm Biển Đông, Biển Hoa Đông và Biển Philippines.

Theo thông báo trên website của Hạm đội Thái Bình Dương thuộc Hải quân Hoa Kỳ, hôm Chủ nhật (21/6), các nhóm tấn công của 2 tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz đã bắt đầu diễn tập ở Biển Philippines, khu vực ngay trước thềm Biển Đông mà Việt Nam có tuyên bố chủ quyền.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2017, hải quân Hoa Kỳ triển khai cùng lúc 3 tàu sân bay ở trước thềm Biển Đông, một động thái được cho là thông điệp mạnh mẽ gửi đến Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đang tiếp tục tăng cao, theo Japan Times.

 Tờ báo của Nhật Bản đưa tin, các nhà phân tích cho biết sự xuất hiện của 3 tàu sân bay có khả năng gửi thông điệp tới Trung Quốc rằng, “mặc dù đại dịch virus corona đang diễn ra, quân đội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện mạnh mẽ trong khu vực”.

Bản thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương cho biết hai nhóm tác chiến tàu sân bay đã bắt đầu các cuộc tập trận phòng không, giám sát trên biển, tiếp tế trên biển, huấn luyện chiến đấu phòng không, diễn tập tấn công tầm xa, điều động phối hợp và các cuộc tập trận khác.

“Đây là một cơ hội tuyệt vời để chúng tôi huấn luyện cùng nhau trong một kịch bản phức tạp”, theo lời của Đô đốc Doug Verissimo, chỉ huy của nhóm tác chiến tàu số 9. “Khi làm việc cùng nhau trong môi trường này, chúng tôi đang cải thiện kỹ năng và sẵn sàng chiến đấu tại một khu vực ngày càng trở nên căng thẳng và trong bối cảnh dịch COVID-19”.

Bản thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương trích dẫn tuyên bố của Chuẩn đô đốc James Kirk, chỉ huy của nhóm tác chiến số 11: “Các hoạt động của chúng tôi thể hiện sự kiên cường và sẵn sàng của lực lượng hải quân chúng tôi và là một thông điệp mạnh mẽ về cam kết của chúng tôi đối với an ninh và ổn định trong khu vực, khi chúng tôi bảo vệ các quyền lợi quan trọng, quyền tự do và sử dụng hợp pháp các vùng biển vì lợi ích của tất cả các quốc gia”.

Nhóm tác chiến số 11 bao gồm tàu sân bay USS Nimitz (CVN 68), tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Princeton (CG 53) và các tàu khu trục tên lửa dẫn đường Destroyer Squadron (DESRON) 9, bao gồm tàu USS Sterett (DDG 104), USS Ralph Johnson ( DDG 114) và Carrier Air Wing (CVW) 17.

 Nhóm tác chiến số 9 bao gồm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71), tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill (CG 53) và các tàu khu trục tên lửa dẫn đường từ Khu trục hạm (DESron) 23, USS Russell (DDG 59), USS Rafaela Peralta DDG 115) và Carrier Air Wing (CVW) 11.
RELATED ARTICLES

Tin mới