Tuesday, September 24, 2024
Trang chủĐiểm tinFBI đã trinh sát lãnh sự quán TQ từ lâu

FBI đã trinh sát lãnh sự quán TQ từ lâu

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vì cáo buộc đánh cắp tài sản trí tuệ, một quan chức hàng đầu Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư (12/8).

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đã bị đóng cửa từ tháng trước

Theo Reuters, phát biểu tại hội nghị của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ John Demers cho biết “không phải ngẫu nhiên” lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston được chọn để đóng cửa vào tháng trước.

Ông Demers nói rằng động thái đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là để can thiệp và chấm dứt “các hoạt động mà Washington đã theo dõi và nắm bắt được trong một thời gian dài”.

Vị thứ trưởng cho biết ông đã biết đến 50 trường hợp ở 30 thành phố Mỹ báo cáo những hoạt động gián điệp công nghiệp và sở hữu trí tuệ tương tự của Trung Quốc. Ông Demers nhận định, Houston chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.

Trước đó, chính quyền Trump hôm 21/7 ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston trong vòng 72 giờ. Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích động thái này nhằm “bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân người dùng Mỹ”.

Cũng trong hội nghị của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, ông Demers cho biết chính phủ Mỹ lo ngại việc người dân sử dụng TikTok – một ứng dụng video của hãng công nghệ Trung Quốc ByteDance – là đang cấp cho ứng dụng này quyền truy cập các dữ liệu cá nhân nhạy cảm, bao gồm danh bạ và dữ liệu vị trí. Điều này đã dẫn đến lệnh cấm gần đây của Washington với TikTok.

Ông Demer cũng giải thích lý do vì sao chính quyền Trump phải “nỗ lực lớn” trong việc thuyết phục các đồng minh của mình ở châu Á và châu Âu cảnh giác và không cho phép tích hợp các thiết bị do Huawei sản xuất vào trong mạng lưới viễn thông của họ. Ông nói rằng, việc sử dụng công nghệ do Huawei sản xuất trong phát triển và xây dựng mạng điện thoại và dữ liệu 5G của Mỹ sẽ khiến các dữ liệu của người dùng Mỹ đối mặt nguy cơ rò rỉ.

Ông cho biết thêm Washignton sẽ có thêm nhiều cáo trạng hình sự đối với hoạt động thâm nhập máy tính của Trung Quốc trong năm nay. Bộ Tư pháp Mỹ đã tái phân bổ các công tố viên xử lý các vụ truy tố liên quan đến Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới