Sunday, September 29, 2024
Trang chủBiển nóngĐài Loan đang thử nghiệm tên lửa có tầm bắn ‘không giới...

Đài Loan đang thử nghiệm tên lửa có tầm bắn ‘không giới hạn’

Đài Loan đang tiến hành việc thử nghiệm tên lửa kéo dài 4 ngày ở ngoài khơi bờ biển phía đông của hòn đảo. Động thái này xuất hiện sau khi quân đội Trung Quốc tuyên bố vừa thực hiện các cuộc tập trận ngay bên cạnh Đài Loan, theo Taiwan News.

Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan phụ trách các đơn vị phát triển vũ khí cho Đài Loan, cho biết, Viện Khoa học và Công nghệ Chung-Shan có kế hoạch thử nghiệm tên lửa từ ngày 13-18/8.

Theo CNA, các tên lửa được Đài Loan đem thử nghiệm lần này có tầm bắn “không giới hạn”, vì thế có các suy đoán rằng quốc đảo sẽ kiểm tra hiệu quả của các tên lửa từ loại đất đối không Sky Bow III đến loại tên lửa hành trình siêu thanh tầm xa Yun Feng, cùng với tên lửa tấn công tàu chiến Hsiung Feng.

 Trong khi đó, các chuyên gia cũng có nhận định với báo cáo của CNA rằng bất kỳ loại tên lửa nào, từ chống hạm đến đất đối không, đều có thể có mặt trong cuộc thử nghiệm lần này của Đài Loan.

Khu vực được bao phủ bởi các vụ thử nghiệm tên lửa của Đài Loan lần này là tương đối lớn, trải dài từ căn cứ quân sự Jiupeng ở huyện Pingtung phía cực nam của hòn đảo, phía đông qua Đảo Xanh đến Đảo Orchid, và sau đó xuyên suốt về phía bắc qua huyện Hoa Liên đến Huyện Yilan ở vùng Đông Bắc.

Bộ Quốc phòng (MND) Đài Loan hôm thứ Năm (13/8) đã nhắc lại khả năng bảo vệ người dân, quyền tự do và dân chủ của họ trước các cuộc xâm lược, nhấn mạnh rằng tất cả các động thái quân sự gần Đài Loan đang được giám sát và người dân không cần phải lo lắng.

Trước đó cùng ngày, Quân đội Trung Quốc, trong một cuộc họp báo, tuyên bố họ đã tổ chức một số cuộc tập trận thực chiến gần Đài Loan với mục đích duy nhất là “loại bỏ tất cả các nhà hoạt động ủng hộ Đài Loan độc lập” và bảo vệ chủ quyền Trung Quốc. Lực lượng này cho biết nhiều đơn vị đã tham gia vào cuộc tập trận bắn đạn thật trong và xung quanh vị trí thuộc cực bắc và nam của eo biển Đài Loan.

Hôm thứ Tư (12/8), trao đổi với các chuyên gia Mỹ của Viện Hudson, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói rằng Đài Loan dành 2,6% GDP cho hoạt động quốc phòng, và sẽ cố gắng tăng con số này hơn nữa để gia cố thêm sức mạnh của quân đội.

 Tuy nhiên, bà Thái cho biết: “dù quân đội của chúng tôi có hiệu quả đến mấy, thì chúng tôi không thể [chiến đấu] đơn độc. Tôi tự hào rằng mối quan hệ giữa Đài Loan và Hoa Kỳ chưa bao giờ thân thiết hơn. Chúng ta chia sẻ sự tin cậy lẫn nhau ở mức độ cao và chiến lược chung về cách thức chúng ta có thể làm việc cùng nhau để bảo vệ và gìn giữ một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.
RELATED ARTICLES

Tin mới