Sunday, September 29, 2024
Trang chủĐiểm tinVì sao Mỹ rút khỏi Hội đồng Nhân Quyền và WHO

Vì sao Mỹ rút khỏi Hội đồng Nhân Quyền và WHO

Trong bài phát biểu tại thủ đô Cộng hòa Séc hôm 12/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo giải thích nguyên nhân Mỹ rút khỏi Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại Prague, Cộng hòa Séc ngày 12/8

Hôm thứ Tư (12/8), một người đã đặt câu hỏi cho ông Pompeo về cách tiếp cận của Mỹ với chủ nghĩa đa phương và các tổ chức quốc tế, bởi vì gần đây Washington đã rút khỏi WHO, trước đó là Hội đồng Nhân quyền của LHQ.

Nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ đáp: “Câu hỏi mà Tổng thống Trump đã yêu cầu đội ngũ của chúng tôi luôn thường trực trong tâm là: Chúng có hoạt động tốt không? Chúng có làm đúng mục đích của chúng không? Liệu chúng ta, với vai trò của mình trong đó, có thể tác động đến một cách hiệu quả và có khả năng mang lại kết quả thực tiễn không?”.

Ông Pompeo nhấn mạnh vào tính hiệu quả của các tổ chức đa phương.

Bàn về Hội đồng nhân quyền LHQ, vị ngoại trưởng nhận định: “Cơ quan này không hoạt động. Chúng tôi đã cố gắng cải tổ nó không chỉ một lần, hai lần, ba lần mà đến bảy lần. Và có những kẻ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất trên thế giới đang ngồi ở đó để đưa ra phán quyết. Tổ chức này không hoạt động đúng cách”.

Ông Pompeo nói thêm rằng, Mỹ rất sẵn lòng làm việc về vấn đề nhân quyền với bất kỳ đối tác và bạn bè nào trong các tổ chức có thể bảo đảm quyền con người. Ngoại trưởng Pompeo cho rằng, Hội đồng nhân quyền của LHQ “không thể đảm bảo điều này cũng như cải thiện cuộc sống của người dân thế giới”.

Ông cho rằng: “Thật vô nghĩa nếu Mỹ gia nhập một thể chế mà có sự gắn kết chặt chẽ với các quốc gia [vi phạm nhân quyền nghiêm trọng] như Iran và Venezuela”.

Vì thế, nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ cho rằng: “Tổ chức này không phù hợp, không hiệu quả và chúng tôi sẽ không dành thời gian, nguồn lực và tiền bạc để hỗ trợ nó”.

Sau đó, ông Mike Pompeo giải thích lý do rút khỏi WHO. Ông phát biểu:

“WHO đã thất bại trong nhiệm vụ cơ bản nhất của thế kỷ này. Khi một loại virus bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc) tổ chức này đã đề cao chính trị lên trên khoa học. Và WHO đã đồng lõa với chính quyền Trung Quốc trong việc bưng bít thông tin, từ đó cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người và khiến nền kinh tế thế giới thiệt hại hàng nghìn tỷ USD. Một lần nữa, chúng tôi đã làm việc với WHO để cải tổ bộ quy tắc Quy định Y tế Quốc tế. Chúng tôi đã làm việc để cải tổ chính bộ quy tắc mà họ cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc vi phạm”.

Ngoại trưởng Mike Pompeo tiếp tục:

“Mọi người cần biết rằng chúng ta vẫn chưa biết chính xác virus này bắt nguồn từ đâu. Vẫn chưa có điều tra viên quốc tế nào được phép tiến vào phòng thí nghiệm [ở Vũ Hán]. Gần đây, họ đã cho một vài phóng viên đến. Hai phóng viên này đã nói chuyện với hai bác sĩ, hai người này trả lời chẳng chút ngạc nhiên: “[Virus] không phải bắt nguồn từ đây.” Đó là tuyên truyền của Trung Quốc. Thật sự không thích hợp để các tổ chức mà cơ bản sẽ không thực hiện sứ mệnh của nó lợi dụng sức mạnh, vị thế và sức ảnh hưởng của nước Mỹ [nếu chúng tôi gia nhập]”.

Nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ kết luận: “Bạn chỉ nên tham gia những tổ chức thật sự hoạt động. Các thể chế đa phương chỉ vì cái mác chủ nghĩa đa phương thì không có giá trị thực tiễn gì”.

RELATED ARTICLES

Tin mới