Thursday, September 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTruyền thông TQ xuyên tạc sự thật, khoe mẽ sức mạnh của...

Truyền thông TQ xuyên tạc sự thật, khoe mẽ sức mạnh của quân đội TQ

Mỹ- Trung đang ở thời kỳ căng thẳng của cuộc chiến kinh tế. Cả thế giới đều nhận rõ Trung Quốc đang tìm mọi cách để vươn lên soán ngôi vị số 1 thế giới của Mỹ.

‘Đội quân 50 xu’ của Trung Quốc mỗi năm tạo ra 450 triệu tin tức giả.

Trong những ngày qua trên mạng xã hội ở Trung Quốc còn có nhiều ý kiến cố chứng minh về sức mạnh quân sự của Trung Quốc đã vượt qua Mỹ bằng cách so sánh: Mỹ đánh Việt Nam mười năm nhưng bị thất bại, còn Trung Quốc chỉ đánh Việt Nam một tháng đã dành thắng lợi.

Thực tế là những ý kiến này đang nói về cuộc chiến tranh xâm lược của Trung Quốc trên toàn biên giới Việt Nam năm 1979. Vậy thực tế ra sao?.

Trong suốt chiều dài lịch sử từ thời kỳ cổ trung đại đến trước năm 1979, các triều đại Trung Quốc đã từng tiến hành 14 cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Nhưng kết cục dù nhanh hay chậm cuối cùng Việt Nam đều chiến thắng. Kể cả thời kỳ hùng mạnh nhất là nhà Nguyên ba lần xâm lược Việt Nam cũng đều phải cay đắng chịu thất bại.

Năm 1979 khi đang là đồng minh trong phe xã hội chủ nghĩa, chỉ vì Việt Nam không cam chịu trước sự sắp đặt của Trung Quốc nên tháng hai năm đó Bắc Kinh đã phát động chiến tranh trên toàn biên giới Việt Nam.

Trong bối cảnh lực lượng chủ lực của Việt Nam đang dồn sức giúp Campuchia tiêu diệt chế độ diệt chủng, ở biên giới phía Bắc chỉ có lực lượng vũ trang địa phương làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thì cuộc chiến tổng lực với sự áp đảo về quân số và trang bị của Trung Quốc quả là một thử thách quá lớn.

Việt Nam lúc đó ở vào thế bất lợi: Trung Quốc chủ động tấn công còn Việt Nam vẫn tin vào tình hữu nghị không thể ngờ Trung Quốc có thể gây chiến. Trung Quốc nhiều năm không có chiến tranh, quân đội được trang bị hiện đại, còn Việt Nam vừa trải qua hàng chục năm chiến tranh, lại phải đối phó ở biên giới Tây Nam. Trung Quốc có số quân đông với chính sách biển người, còn Việt Nam lúc đó chỉ có bộ đội địa phương và dân quân du kích bảo vệ biên giới phía Bắc.

Cũng chính vì sự chênh lệch ấy mà những nhà lãnh đạo Bắc Kinh rất tin tưởng vào thắng lợi của cuộc chiến. Hứa Thế Hữu, vị tướng già có nhiều kinh nghiệm được giao làm tổng tư lệnh cuộc chiến xâm lược Việt Nam đã từng huyênh hoang tuyên bố là sẽ giành thắng lợi trong một tháng. Truyền thông Trung Quốc lúc đó vào cuộc cùng tuyên truyền ầm ĩ lời tuyên bố của viên tướng họ Hứa.

Dù bị bất ngờ, xong chỉ sau vài ngày đầu, các lực lượng bộ đội địa phương và dân quân du kích các tỉnh phía Bắc Việt Nam đã chặn đứng đoàn quân chính quy khổng lồ của Trung Quốc.

Trong khi quân chủ lực của Việt Nam đang thực hiện việc chuyển quân từ phía Nam ra Bắc thì lực lượng vũ trang địa phương các tỉnh phía Bắc làm nòng cốt đã tiêu diệt hàng vạn tên lính Trung Quốc xâm lược. Chỉ trong vòng một tháng sáu vạn quân bành trướng Trung Quốc đã bỏ mạng. Trước tổn thất to lớn đó, nếu phải tiếp tục đánh nhau với quân chủ lực của Việt Nam thì quân đội Trung Quốc chắc chắn sẽ còn phải chịu thất bại to lớn hơn.

Ngay lập tức Bắc Kinh ra tuyên bố đã giành thắng lợi, dạy cho Việt Nam một bài học và vội vã rút quân.

Qua thực tế cuộc chiến, các tướng lĩnh Trung Quốc đã phải cay đắng thừa nhận: Quân đội Trung Quốc đông nhưng không mạnh. Suốt mấy chục năm quân đội Trung Quốc chỉ được dùng vào việc dẹp loạn nội bộ, gây chiến nhỏ ở biên giới một số nước, không có kinh nghiệm tác chiến trong chiến tranh quy mô lớn.

Từ thực tế thất bại, nhưng vừa qua truyền thông Trung Quốc lại đem ra khoe mẽ như một chiến thắng và có ý răn đe rằng quân đội Trung Quốc còn mạnh hơn cả quân đội Mỹ. Đây thực sự là một trò hề nực cười của truyền thông Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới