Friday, July 5, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiTruy thu thuế Netflix: Thẳng tay với những kênh có 'vết'

Truy thu thuế Netflix: Thẳng tay với những kênh có ‘vết’

Siết chặt kỷ luật hành chính, đơn vị kinh doanh phải tuân thủ pháp luật, thẳng tay xóa kênh nếu vi phạm nghiêm trọng

Netflix từng gây phẫn nộ với bộ phim chiếu về trẻ em có nội dung phản cảm, không khác gì phim khiêu dâm.

Bức xúc vì nội dung phản cảm

Trao đổi với báo Đất Việt ngày 22/10, ĐQBH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) tiếp tục bày tỏ bức xúc trước xu hướng xuất hiện ngày càng nhiều những hành vi ứng xử thiếu văn hóa trong cộng đồng; tình trạng phát tán các hình ảnh, phim truyện thông tin sai về chỉ dẫn địa lý, chú thích sai về chủ quyền quốc gia; video, clip bạo lực, lối sống thiếu lành mạnh, phản cảm làm ảnh hưởng xấu tới đạo đức xã hội, nhất là thanh, thiếu niên.

Ông Hòa cho hay, từ nhiều năm trước hiện tượng trên đã có, tuy nhiên thời gian gần đây những thước phim nhảm nhí, thô tục lại đang được trình chiếu công khai hơn, nhiều hơn trên các kênh mạng xã hội và đặc biệt là trên các dịch vụ phát trực tuyến của nước ngoài như Netflix.

“Đây là vấn đề rất hệ trọng, các cơ quan quản lý nhà nước phải nhanh chóng vào cuộc, kịp thời xử lý”, ông Hòa khẩn thiết.

Cũng theo vị đại biểu, trong báo cáo của Chính phủ gửi tới kỳ họp Quốc hội mới đây đã có đề cập, nhắc tới vấn đề này, cho thấy, Chính phủ rất cầu thị, lắng nghe, có tiếp thu những ý kiến phản ánh của người dân và dư luận cả nước. Là ĐBQH ông rất hoan nghênh và cũng bày tỏ đang chờ đợi những giải pháp xử lý quyết liệt, triệt để hơn trong lĩnh vực này.

Có tâm tư trên, ông Hòa chia sẻ là do xuất phát từ những lo lắng có quy định nhưng thực thi chưa nghiêm.

Nhắc lại hàng loạt những vụ việc đã xảy ra, đã có nhiều phản ánh, bức xúc, nhiều kênh truyền hình đã bị lên án vì chiếu phim có nội dung không phù hợp, thông tin sai về chủ quyền biển đảo, nhiều trang mạng xã hội đăng tải các video nhảm nhí, trái với thuần phong mỹ tục… nhưng các biện pháp xử lý còn quá nương nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Hậu quả là một cháu bé 5 tuổi tại TP.HCM đã tự tử nghi do học theo mạng, trong khi các thông tin sai lệch, nhảm nhí vẫn tiếp tục lan truyền.

Cụ thể phải kể đến như bộ phim thông tin sai về Hội An của Netflix đã bị Quảng Nam phản ứng gay gắt, Bộ Văn hóa phải yêu cầu đơn vị này dừng chiếu bộ phim trên lãnh thổ Việt Nam, tuy nhiên, chỉ sau đó không lâu, một bộ phim khác về trẻ em nhưng kệch cỡm, thô tục của Netflix gây phẫn nộ dữ dội được phát tán rộng rãi trên không gian mạng tại Việt Nam.

Ông Hòa khẳng định khâu kiểm duyệt, kiểm soát nội dung và các biện pháp xử lý, ngăn chặn từ phía các cơ quan chức năng còn yếu, thiếu, chưa làm hết trách nhiệm của mình. Đặc biệt là lỗ hổng trong khâu kiểm duyệt nội dung phim ảnh, các chương trình được trình chiếu cần phải được làm rõ ngọn ngành. Cụ thể là ý đồ của nhà làm phim, của đơn vị trình chiếu, trách nhiệm của các cơ quan kiểm duyệt, vai trò của cơ quan quản lý kỹ thuật… phải làm rõ khúc mắc, làm rõ trách nhiệm để khắc phục triệt để những sai phạm tương tự xảy ra.

“Nhất là trong bối cảnh có hiện tượng chạy theo xu hướng, nhu cầu thị hiếu, thỏa mãn sự tò mò của đám đông mà nhà kinh doanh bất chấp các quy định trình chiếu những bộ phim có nội dung không phù hợp, xây dựng những chương trình nhảm nhí, phản cảm nhằm lôi kéo người xem mà bất chấp các quy định, bất chấp việc có phù hợp với lối sống, văn hóa truyền thống địa phương hay không.

Tôi băn khoăn không biết những vấn đề Chính phủ nêu ra đã được các cơ quan quản lý nhìn nhận đúng và đẩy đủ chưa? Đã có biện pháp xử lý cụ thể như thế nào?

Tôi cũng như các ĐBQH, cử tri, nhân dân cả nước luôn kỳ vọng vào những giải pháp quyết liệt từ phía Chính phủ, đặc biệt là từ phía cơ quan chủ quản trong lĩnh vực này để trả lại cho không gian mạng một môi trường trong sạch, an toàn, lành mạnh”, ông Hòa nói rõ.

Kỷ luật hành chính nghiêm minh

Đề cập tới yêu cầu truy thu thuế của Netflix trong 3 năm, kể từ khi vào Việt Nam, ĐBQH đoàn Đồng Tháp rất hoan nghênh và khẳng định bất kỳ một đơn vị trong nước hay quốc tế khi đã kinh doanh, kiếm tiền trên lãnh thổ Việt Nam đều phải tuân thủ sự kiểm soát, quản lý của Việt Nam. Do đó, việc tiến hành thu thuế, truy thu thuế, kể cả phải xử phạt mạnh tay với những đơn vị kinh doanh mà không thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ thuế với Việt Nam là hoàn toàn chính xác.

Đại biểu Hòa nhấn mạnh rằng, quan trọng hơn vẫn là phải tiến hành kiểm duyệt chặt chẽ nội dung, kiểm soát, quản lý nghiêm ngặt các chương trình, bộ phim được trình chiếu trên không gian mạng Việt Nam, tránh tình trạng “thả gà ra rồi đuổi” như thời gian vừa qua.

Điều ông Hòa muốn nói chính là kỷ luật hành chính, kỷ cương pháp luật phải được thực thi nghiêm minh, ai sai sẽ phải chịu trách nhiệm.

“Nếu để lọt những bộ phim có nội dung không phù hợp thì trách nhiệm đầu tiên là các cơ quan kiểm duyệt phim ảnh, chương trình truyền hình, do đó, phải được xử lý nghiêm. Không phải cảnh cáo, chuyển việc mà phải là buộc thôi việc nếu vụ việc xảy ra nghiêm trọng và tái diễn nhiều lần. Chỉ hình thức xử lý như vậy mới xứng đáng và mới bảo đảm được tính kỷ luật trong quản lý hành chính nhà nước.

Đối với các kênh truyền hình phát, chiếu những bộ phim, chương trình có nội dung không phù hợp, nhất là với những đơn vị đã có vết như Netflix cũng cần có biện pháp cứng rắn, nghiêm khắc.

Tôi lấy ví dụ như các kênh YouTube của Hưng Vlog, Khá Bảnh đã bị khóa, không cho đăng tải những video có nội dung xấu nữa thì cũng cần có những biện pháp cứng rắn như vậy với các kênh trên YouTube nhảm nhí tương tự.

Còn với Netflix, dù là kênh dịch vụ phát trực tuyến các chương trình truyền hình, phim của nước ngoài càng phải kiểm soát theo quy định của Việt Nam. Kể cả cấm cửa, không cho các chương trình của kênh này được hiện diện ở Việt Nam nếu tiếp tục có những sai phạm nghiêm trọng.

Phải làm mạnh tay như vậy thì mới loại bỏ được những thông tin xấu, độc lan truyền”, ông Hòa thẳng thắn.

RELATED ARTICLES

Tin mới