Saturday, September 7, 2024
Trang chủĐiểm tinNếu Thua, ông Trump có công nhận kết quả?

Nếu Thua, ông Trump có công nhận kết quả?

Khi Mỹ chuẩn bị cho chiến thắng của Joe Biden hoặc Donald Trump, người Mỹ cũng phải xem xét tới một kịch bản phi thường hiếm có khác, đó là nếu ông Trump thua, ông có thể từ chối nhượng bộ, theo The Guardian.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Tổng thống (TT) Trump đã gợi ý rằng ông có thể không chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử năm 2020.

Trong sáu tháng qua, ông Trump đã nhiều lần từ chối cam kết chuyển giao quyền lực một cách bình thường khi được yêu cầu, và tuyên bố ông sẽ chỉ thua nếu cuộc bầu cử bị gian lận.

TT Trump đã thể hiện sự không cam kết tương tự vào năm 2016, nhưng năm nay kỳ vọng về sự chậm trễ trong kết quả khiến tổng thống có thêm phạm vi để tuyên bố kết quả bầu cử không thể được tin tưởng, hoặc thậm chí tuyên bố chiến thắng trước khi đủ số phiếu bầu.

Trở lại vào tháng 7, TT Trump dường như đang đặt cơ sở cho khả năng từ chối kết quả cuộc bầu cử. Trong một cuộc phỏng vấn với Chris Wallace trên Fox News, Wallace hỏi ông Trump về việc chấp nhận kết quả bầu cử.

“Tôi phải xem xét”, ông Trump nói. “Xem này, tôi phải xem xét đã. Không, tôi sẽ không chỉ nói có. Tôi sẽ không nói không”.

Trong những dịp khác, ông ấy rất vui khi tự đưa ra câu hỏi. “Cách duy nhất chúng ta sẽ thua trong cuộc bầu cử này là nếu cuộc bầu cử bị gian lận”, ông Trump nói với đám đông tại một cuộc vận động tranh cử ở Oshkosh, Wisconsin, vào tháng 8. “Hãy nhớ, đó là cách duy nhất chúng ta sẽ thua trong cuộc bầu cử này”.

Tổng thống đã lặp lại thông điệp này trong một cuộc họp báo hiếm hoi ở Nhà Trắng vào tháng 9, và trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên một tuần sau đó .

Nhưng thực hư lời đe dọa từ chối chấp nhận kết quả của ông Trump là như thế nào?

Xem ra hoàn cảnh tổ chức một cuộc bầu cử giữa cơn đại dịch khiến việc từ chối của ông Trump trở nên khả thi hơn so với một cuộc bầu cử bình thường.

Những thay đổi đối với thói quen bỏ phiếu của người dân có thể khiến ông Trump dễ dàng đưa ra những cáo buộc gian lận.

Đồng thời, năm nay có số lượng kỷ lục người Mỹ đã bỏ phiếu sớm, với một tỷ lệ đáng kể là bỏ phiếu qua thư. Đặc biệt, số lượng phiếu bầu gửi qua thư tăng lên có thể đồng nghĩa với việc nhân viên bỏ phiếu mất nhiều thời gian hơn để đếm – và công bố kết quả.

Như một số chuyên gia bầu cử đã chỉ ra, Hoa Kỳ có thể có kết quả trong một tuần bầu cử chứ không chỉ là qua một đêm. Nếu ông Trump sớm vươn lên dẫn đầu ở một số bang, thì có khả năng ông ấy có thể tuyên bố mình là người chiến thắng, trước khi đủ số phiếu bầu để chắc chắn ai đã thắng.

Khả năng TT Trump sớm vươn lên dẫn trước càng khả thi hơn do xu hướng các phiếu bầu của đảng Dân chủ đến muộn hơn, vì các phiếu bầu từ các khu vực thành thị, có xu hướng thiên về Dân chủ, sẽ mất nhiều thời gian hơn để kiểm phiếu so với các phiếu bầu từ các khu vực thuộc đảng Cộng hòa. Một nghiên cứu học thuật đã chỉ ra rằng “phiếu bầu ngoài giờ” – phiếu được tính trong những ngày sau cuộc bầu cử – trong 20 năm qua chủ yếu là ủng hộ ứng cử viên Đảng Dân chủ.

RELATED ARTICLES

Tin mới