Monday, July 8, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiLiệu sắc lệnh mới của Tổng thống Trump 'đàn áp đầu tư'...

Liệu sắc lệnh mới của Tổng thống Trump ‘đàn áp đầu tư’ TQ?

Khi được hỏi về sắc lệnh cấm đầu tư của Tổng thống Donald Trump, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đáp rằng Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng “sự đàn áp mang tính độc đoán về đầu tư”, theo Reuters.

Trong cuộc họp báo hôm nay 13.11, ông Uông còn cáo buộc chính phủ Mỹ “phỉ báng dữ dội” sự hội nhập dân sự – quân sự tại Trung Quốc và nhấn mạnh Trung Quốc sẽ bảo vệ vững chắc các quyền và lợi ích của các công ty Trung Quốc, theo Reuters.
Trước đó, vào ngày 12.11(giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm người Mỹ đầu tư vào các công ty Trung Quốc bị Washington nghi thuộc sở hữu hoặc do quân đội Trung Quốc kiểm soát.
 

Lệnh mới, sẽ có hiệu lực từ ngày 11.1.2021, áp dụng đối với 31 công ty Trung Quốc bị phía Mỹ nghi “giúp phát triển và hiện đại hóa” quân đội Trung Quốc cũng như “đe dọa trực tiếp” an ninh của Mỹ, theo CNN.

 
Sắc lệnh của Tổng thống Trump cũng cấm các nhà đầu tư Mỹ sở hữu hoặc giao dịch bất kỳ chứng khoán nào có nguồn gốc hoặc liên quan các công ty trên của Trung Quốc. Điều này bao gồm các quỹ hưu trí hoặc sở hữu cổ phần trong các công ty bị cấm. Các nhà đầu tư sẽ có thời hạn đến tháng 11.2021 để thoái vốn khỏi mọi công ty của Trung Quốc bị Mỹ liệt vào danh sách đen.
Lệnh cấm mới được đưa ra vài tháng sau khi các đội kinh tế và an ninh của Tổng thống Trump cảnh báo cần phải có thêm nhiều biện pháp mang tính quyết liệt nhằm ngăn chặn người Mỹ dính líu đến những công ty ủng hộ tham vọng của quân đội Trung Quốc hoặc không đáp ứng những tiêu chuẩn về kiểm toán của Mỹ, theo Đài CNBC.
RELATED ARTICLES

Tin mới