Saturday, September 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNước Mỹ không thay đổi, TQ cần phải thay đổi

Nước Mỹ không thay đổi, TQ cần phải thay đổi

Thời kỳ chiến tranh lạnh, Liên Xô đứng đầu phe xã hội chủ nghĩa, Mỹ đứng đầu phe tư bản chủ nghĩa. Liên Xô dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ các nước xã hội chủ nghĩa, kể cả các nước có điều kiện kinh tế khá giả như cộng hòa dân chủ Đức, Tiệp Khắc, Ba Lan. Liên Xô cũng hỗ trợ rất nhiều cho các nước có nền kinh tế chưa phát triển như Trung Quốc, Triều Tiên, Việt Nam, Cu ba…

Ảnh minh họa.

Trong nội bộ Liên bang Xô viết thì Nga đã chia sẻ hỗ trợ sự phát triển cho các nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô viết. Còn Mỹ hỗ trợ cho nhiều nước phe tư bản chủ nghĩa, trước hết là các nước Tây Âu như: Cộng hòa liên bang Đức, Pháp… Đây là cuộc chiến kinh tế nhằm chứng minh tính ưu việt của hai học thuyết về kinh tế của mỗi phe. Bên cạnh đó Mỹ còn hỗ trợ chủ yếu cho các tổ chức như Liên Hợp Quốc, WTO, WHO, Liên minh châu Âu…

Về quân sự, cả Mỹ và Liên Xô đều gia tăng chạy đua vũ trang, đầu tư rất lớn vào việc phát triển vũ khí, gia tăng đầu tư nghiên cứu khoa học vũ trụ để có thể chiếm lĩnh không gian. Ở những điểm nóng trở thành nơi đối đầu quân sự giữa hai phe như Việt Nam, Triều Tiên cả hai nước đều tìm mọi cách giành chiến thắng bằng việc đổ vũ khí, tiền bạc và binh lính vào cuộc chiến. Tại Triều Tiên, Việt Nam, Mỹ đã đưa quân trực tiếp tham chiến. Thời kỳ đông quân Mỹ nhất ở Việt Nam lên tới nửa triệu quân. Mỹ đã tiêu tốn cho chiến tranh ở Việt Nam hàng nghìn tỉ đô la. Còn Liên Xô chỉ đưa chuyên gia quân sự, không đưa binh lính nhưng cũng đã cung cấp cho Việt Nam toàn bộ vũ khí hạng nặng như máy bay, tên lửa, xe tăng, pháo.

Mỹ cung cấp tiền bạc và vũ khí chủ yếu cho tổ chức quân sự châu Âu NATO, thì Liên Xô cũng cung cấp chủ yếu cho liên minh quân sự ở châu Âu của các nước xã hội chủ nghĩa.

Chính việc chạy đua vũ trang và hỗ trợ khổng lồ cho các nước xã hội chủ nghĩa đã làm chậm sự phát triển kinh tế của Liên Xô và cũng là một nguyên nhân làm cho Liên Xô tan rã.

Ông Trump sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ đã là người phát hiện ra nguyên nhân làm cho nước Mỹ suy yếu, có nguy cơ mất ngôi vị số 1 thế giới. Với tuyên ngôn tất cả vì quyền lợi nước Mỹ, khôi phục nước Mỹ vĩ đại, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu cắt giảm các khoản đóng góp cho các tổ chức quốc tế từ Liên Hiệp Quốc đến NATO. Trump yêu cầu các nước NATO cũng phải đóng góp kinh phí tương ứng, yêu cầu các nước mà Mỹ đặt căn cứ quân sự phải trả tiền cho Mỹ để bảo vệ đất nước của họ. Mỹ từng bước mạnh tay cắt giảm sự hỗ trợ các nước đồng minh.

Đồng thời Trump cũng là người phát hiện việc Trung Quốc lợi dụng sự nới lỏng của Mỹ và các nước đồng minh ở Tây Âu, Nhật Bản, Úc để đánh cắp khoa học công nghệ, quan hệ kinh tế bất bình đẳng đưa hàng kém chất lượng, hàng nhái vào thị trường các nước. Trump chỉ ra việc Trung Quốc bẫy các nước đang phát triển bằng việc đầu tư trong chiến lược vành đai và con đường. Những biện pháp mà ông Donald Trump đưa ra nhằm hạn chế sự bất bình đẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc với Mỹ và các nước đã gây khó khăn to lớn cho Trung Quốc.

Chính vì thế Trung Quốc rất lo ngại việc ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ. Hiện nay Bắc Kinh đang đặt nhiều hy vọng vào việc ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ sẽ làm cải thiện quan hệ Mỹ- Trung. Tuy nhiên, hiện nay nhiều nhà phân tích cho rằng ông Biden sẽ không thể đảo ngược chính sách trong quan hệ với Trung Quốc, mà thậm chí Biden còn có thể tập hợp lực lượng, trước hết là với đồng minh châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản và Úc tạo thành liên minh chống Trung Quốc. Vì Trung Quốc không chỉ đe dọa quyền lợi của nước Mỹ mà với cả các nước trên thế giới.

Chúng ta cùng hy vọng chính Trung Quốc phải nhận ra sự thật và phải thay đổi để cùng tạo ra một trật tự công bằng cho một phát triển chung của nhân loại.

RELATED ARTICLES

Tin mới