Sunday, October 6, 2024
Trang chủGóc nhìn mới“Bàn cờ thế” trên Biển Đông

“Bàn cờ thế” trên Biển Đông

Tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp USS Makin Island (LHD 8) bất ngờ tiến vào Biển Đông.Thông tin này được tổ chức Sáng kiến Tìm hiểu tình hình chiến lược Biển Đông (SCSPI) của Trung Quốc công bố hôm 6/12, dựa theo tín hiệu AIS.

Theo SCSPI, tàu LHD 8là loại tàu hiện đại nhất của Mỹ,đi vào Biển Đông qua eo Ba Sĩ. Một tàu khác – tàu đổ bộ đường biển lớp San Atonio USS Somerset (LPD 25) – từ Biển Philippines tiến vào khu vực qua eo biển Surigao và eo biển Đảo Verde.

Đây là lần đầu tiên Mỹ điều động một nhóm tàu chiến lớn, hiện đại, tiến vào Biển Đông. Trước đó, vào trung tuần tháng 10, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan trở lại Biển Đông tập trận lần thứ ba trong năm.

Như thường lệ, mỗi khi có nhóm tàu chiến Mỹ vào Biển Đông, trong buổi sáng 6/12, một máy bay trinh sát điện tử RC-135W Rivet Joint và một máy bay tuần tra P-8 Poseidon đã lượn lờ ở khu vực phía bắc Biển Đông.

Còn để dọn đường cho nhóm tàu tối tân này, cuối tuần qua, 3 oanh tạc cơ B-1B đã đến căn cứ Andersen ở đảo Guam,thực hiện một phần công việc trong đợt triển khai Chương trình Biệt đội ném bom (Bomber Task Force-BTF).

Sựkiện này diễn ra không phải ngẫu nhiên, vìđúng vào lúc Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher C. Miller đến Indonesia trong chuyến công du khu vực. Theo kế hoạch, chuyến đi sẽ bao gồm các chặng dừng ở Philippines và đại bản doanh Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, nơi ông sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 7 theo hình thức trực tuyến do Việt Nam chủ trì từ 9-10/12.

Xin nói thêm về Tàu tấn công đổ bộUSS Makin Island. Tàu này dài tới 258 mét, sử dụng hệ thống động cơ đẩy lai (bằng cả điện và gas), giúp Hải quân tiết kiệm tới 15 triệu USD chi phí ngay trong hành trình đầu tiên kéo dài 7 tháng. Trên tàu có khoảng 1000 thuyền viên Hải quân và khoảng 1200 lính Thủy đánh bộ. Tàu được trang bị đầy đủ vũ khí, thiết bị, để có thể đảm nhiệm nhiềusứ mệnh, từ chiến đấu quân sự cho đến hoạt động nhân đạo.

Ngoài 2200 quân nhân nêu trên, USS Makin Island còn chở theo 29 trực thăng. Trong đó 27 chiếc thuộc sở hữu của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ, 2 trực thăng còn lại thuộc Hải quân Mỹ. Con tàu hiện đại số một thế giới này còn mang trên mình 6 máy bay Harrier AV-8B. Máy bay có thể hạ cánh và cất cánh ngay trên khoang tàu.

Trước sự xuất hiện của nhóm tàu chiến hiện đại nhất trên thế giới tính đến thời điểm này, chưa thấy phía Trung Quốc có phản ứng gì. Nhưng những lần trước đây Trung Nam Hải đã nhiều lần kịch liệt lên án Mỹ giở thói côn đồ. Và mỗi lần như vậy Hải quân Trung Quốc lại tìm “bừa qua bừa lại” trên mặt biển, nhằm cảnh cáo, đẩy đuổi tàu Mỹ. Tiếc rằng, dù cố gắng đầu tư hiện đại hóa đội tàu tác chiến đến đâu, tàu chiến Trung Quốc cũng cách xa Mỹ một khỏang cách rất lớn

Trong các tuyên bố lên án Washington, Bắc Kinh thường lớn tiếng:Đây là hành động khiêu khích, gây căng thẳng trên Biển Đông. Việc Mỹ ngang nhiên đưa tàu chiến vào Biển Đông sẽ phá hoại hòa bình, an ninh và trật tự trên biển, cũng như hòa bình và trật tự trong khu vực. Hành động này diễn ra khi Tổng thống Donald Trump sắp mãn nhiệm là rất xấu, không có tiền lệ trong ngoại giao và có thể dẫn tới hậu quả cực kỳ đáng tiếc.

Tuy thượng cấp chưa lên tiếng nhưng quân đội Trung Quốc đã cho tàu chiến, máy bay chiến đấu xuất hiện, sẵn sàng chờ lệnh đuổi tàu USS Makin Islandra khỏi khu vực.

“Bàn cờ thế” trên Biển Đông giữa hai cường quốc vẫn tiếp tục chờ đợi những nước cờ, thực chất là những cú lừa bất ngờ, mạo hiểm. Xem ra mưu kế của hai bên đúng là kỳ phùng địch thủ. Nhưng rõ ràng lợi thế luôn thuộc về Mỹ nhờ sở hữu vũ khí, khí tài hiện đại; nhờ không có tranh chấp trên biển với bất kỳ quốc gia nào.

Cứ mỗi lần có sự kiện ngoại giao nào đó Mỹ lại tìm cách phô bày thanh thế trên biển, với con bài “tuần tra bảo đảm tự do hàng hải”, nhằm dằn mặt Trung Quốc làm mưa làm gió trong khu vực. Hành động này của Nhà Trắng được Bắc Kinh coi là sen đầm quốc tế và mỉa mai: Washington – kẻ mất trí, chuyêncậy “sức mạnh cơ bắp”.

RELATED ARTICLES

Tin mới