Monday, October 7, 2024

Nhờn thuốc!

Nhân một sự kiện ngoại giao của Đài Loan sắp diễn ra, Trung Quốc lại một lần nữa cực lực phản đối. Bắc Kinh cho rằng, đó là hành động ngang ngược, “chơi trèo” của Đài Bắc, và sớm muộn cũng phải “trả giá đắt”.

Chẳng là, theo nguồn tin chính thức, vị Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc, bà Kelly Craft, sẽ thăm Đài Loan vào tuần này (từ ngày 13/1 đến 15/1). Tại chuyến thăm, bà Craft sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo cấp cao của Đài Loan, chính phủ Đài Loan và phái bộ Mỹ tại Liên hợp quốc.  

Bắc Kinh nổi giận vì từ lâu họ vẫn tuyên bố hòn đảo tự trị Đài Loan thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Chính vì vậy, chính quyền Trung Nam Hải hết sức phẫn nộ khi chính quyền sắp mãn nhiệm của ông Trump “đùa với lửa”. Washington ra mặt hỗ trợ Đài Loan, liên tục cử các quan chức cấp cao Mỹ đi thăm Đài Bắc. Căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung chính là do Mỹ gây ra!

Cách đây chưa lâu Trung Quốc đã buộc phải “tỏ thái độ” điều máy bay chiến đấu bay gần Đài Loan để dằn mặt Mỹ. Đó là vào tháng 8/2020, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar tới thăm Đài Loan và sau đó Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách Phát triển Kinh tế, Năng lượng và Môi trường Keith Krach cũng tới Đài Loan vào tháng 9.

Trong một tuyên bố cuối tuần trước, phái bộ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc nói: “Trong chuyến công du, Đại sứ Craft sẽ tái khẳng định sự hỗ trợ mạnh mẽ và vẫn tiếp tục của chính phủ Mỹ đối với không gian quốc tế của Đài Loan theo chính sách một Trung Quốc của Mỹ dựa trên tinh thần Đạo luật Quan hệ Đài Loan, 3 Thông cáo chung Mỹ- Trung, và 6 bảo đảm đối với Đài Loan.”

Đáp lại, Trung Quốc tuyên bố họ cực lực phản đối chuyến thăm của Kelly Craft. “Chúng tôi muốn nhắc nhở Hoa Kỳ rằng ai chơi với lửa thì sẽ tự thiêu cháy mình. Hoa Kỳ sẽ phải trả giá đắt cho hành động sai trái của họ. Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ hãy chấm dứt các hành động khiêu khích điên cuồng. Washington đừng tiến sâu hơn nữa vào con đường sai trái !” – Phái bộ Trung Quốc tại Liên hợp quốc khẳng định.

Mỹ cũng như hầu hết các quốc gia khác, chỉ có quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc đại lục, đương nhiên không có quan hệ chính thức với Đài Loan kể từ năm 1979. Tuy nhiên, Washington vẫn là đối tác thương mại và quân sự quan trọng của hòn đảo trong nhiều năm qua.

Cho rằng Đại lục không có quyền can thiệp quá sâu vào nội bộ Đài Loan, Bộ Ngoại giao Đài Loan cho hay, bà Craft sẽ gặp Tổng thống Thái Anh Văn và Bộ trưởng Ngoại giao Joseph Wu. Chuyến thăm mang tính biểu tượng cao, do chỗ Đài Loan không phải là thành viên Liên hợp quốc (vì sự chống đối của Trung Quốc). Đài Loan coi vấn đề ngoại giao là quyền của chính phủ do người dân bầu lên ở Đài Loan, chứ không phải của Trung Quốc.

Tại sao Mỹ lại xích lại gần Đài Loan? Thực chất là vì Washington muốn ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc. Nhìn ở góc độ địa chính trị, Đài Loan, cùng với Triều Tiên là một cái chốt ở trên tuyến biên phòng của Mỹ ở vùng đông bắc Thái Bình Dương. Đây có thể coi là “lá chắn bão” đến từ Bắc Kinh.

Vào đầu những năm 1970, cố vấn Henry Kissinger đã thuyết phục Tổng thống Rchard Nixon và Quốc hội Mỹ rằng, Trung Quốc không có gì nguy hiểm, có thể thành bạn đồng phường với Mỹ. Nhưng sang thế kỷ XXI thì tình hình đã khác xa. Trung Quốc đã thay thế Nga trở thành mối nguy hiểm số một của  Mỹ. Bắc Kinh đã có chiến lược 100 năm để thay thế Mỹ trong vai trò cường quốc số một trên thế giới vào năm 2049, khi nước này kỷ niệm 100 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Trong Kế hoạch vươn lên bá chủ thế giới, Trung Quốc tập trung chính vào Biển Đông. Nay là lúc Bắc Kinh triển khai “giấc mơ Trung Hoa”, tập trung khống chế Đài Loan, và Triều Tiên, không để ông Kim Jong-un tự do hành động. Để trở thành cường quốc thay Mỹ vào năm 2049, Trung Quốc cần phải chọc thủng tuyến phòng thủ Đông Bắc càng sớm càng tốt.

Vậy là trong lúc Mỹ-Trung gầm ghè tranh ngôi bá chủ thế giới, Đài Loan, Triều Tiên trở thành nạn nhân. Bắc Kinh có thể trừng trị Đài Bắc, nhưng không  làm gì được Mỹ. Những chuyến ngoại giao “đi ngang về tắt” giữa Mỹ và Đài Loan vẫn diễn ra bình thường.

Chỉ cao giọng lên án vậy thôi, “liều thuốc” ấy của Trung Nam Hải xem ra đã “nhờn”!

RELATED ARTICLES

Tin mới