Sunday, September 8, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBa tháng cầm quyền, ông Biden tiếp tục và liên tục cứng...

Ba tháng cầm quyền, ông Biden tiếp tục và liên tục cứng rắn với TQ

Tổng thống Trump là người mở đầu việc đánh giá toàn diện mối quan hệ Mỹ- Trung và quan hệ giữa Trung Quốc và các nước khác. Chính Trump đã chỉ ra mối quan hệ kinh tế bất bình đẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, từ đó đưa ra những biện pháp cứng rắn về thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc. Tất cả các cơ quan chức năng của Mỹ đã vào cuộc chỉ ra Trung Quốc trong nhiều năm đã tìm cách đánh cắp công nghệ của Mỹ và các nước phát triển, vi phạm nghiêm trọng về sở hữu trí tuệ. Từ Mỹ, các nước phát triển như Đức, Anh, Pháp, Nhật, Australia mặc dù có lợi ích rất lớn từ thị trường Trung Quốc cũng đã xem xét lại toàn diện mối quan hệ kinh tế – chính trị với Trung Quốc và bày tỏ thái độ ủng hộ các quyết định của Tổng thống Trump.

Trước thời Tổng thống Trump các nước thờ ơ trước những hành động của Trung Quốc ở Thái Bình Dương đặc biệt là ở khu vực Đông Bắc Á và Biển Đông. Nhờ đó mà Trung Quốc mặc sức hành hoành đe dọa nghiêm trọng chủ quyền biển đảo của các nước trong khu vực này. Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế ngang nhiên tuyên bố chủ quyền hơn 80% diện tích Biển Đông. Trong nhiều năm Trung Quốc ồ ạt bồi đắp các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam thành các căn cứ quân sự án ngữ con đường hàng hải quan trọng trên Thái Bình Dương. Đến năm 2020 Mỹ và các nước mới thực sự có hành động quyết liệt ngăn chặn âm mưu thâm độc lâu dài của Trung Quốc. Tàu chiến của Mỹ và các nước ồ ạt có mặt ở Biển Đông, khẳng định quyền tự do hàng hải theo quy định của luật pháp quốc tế.

Chính vì thế, khi ông Trump thất cử, ông Biden lên làm Tổng thống Mỹ, nhiều nước đã lo ngại chính sách cứng rắn của Mỹ với Trung Quốc có thể thay đổi. Ngay thời kỳ tranh cử, truyền thông đã đưa ra các bài phân tích cho rằng Biden có quan hệ hòa thuận với Bắc Kinh, con trai Biden từng có quan hệ làm ăn với doanh nghiệp Trung Quốc. Không chỉ ở Mỹ mà ở nhiều nước người ta lo ngại về thái độ của Biden trong quan hệ với Trung Quốc.

Nhưng qua ba tháng cầm quyền của Biden những nghi ngại nói trên đã dần sáng tỏ.

Thứ nhất, thái độ cứng rắn với Trung Quốc tiếp tục được duy trì và có phần cứng rắn, bài bản hơn.

Thứ hai, nếu như trước đây ông Trump gần như đơn độc chống Trung Quốc thì nay ông Biden đã tập hợp thành một đồng minh chống Trung Quốc. Đức, Anh, Pháp, Nhật, Australia đều đưa ra các biện pháp cứng rắn trong quan hệ kinh tế với Trung Quốc và đồng hành cũng Mỹ đưa tàu chiến liên tục hiện diện trên Biển Đông. Mỹ đang củng cố bộ tứ (Mỹ, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ) làm nòng cốt để chống Trung Quốc.

Thứ ba, chính quyền của Biden công khai bày tỏ thái độ và có hành động cụ thể bảo vệ các nước đang bị Trung Quốc “bắt nạt”, cam kết thực hiện các hiệp ước chiến lược với các đồng minh của Mỹ trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Đặc biệt là Mỹ đang kiên quyết bảo vệ Đài Loan trước nguy cơ bị Trung Quốc thôn tính.

Thứ tư, ông Biden đưa ra những giải pháp cứng rắn trừng phạt Nga mà không hề lo ngại vì thế mà Nga có thể liên kết với Trung Quốc để chống Mỹ.

Hiện nay, nhiều nước đã và đang bày tỏ lo ngại trước sự lớn mạnh của Trung Quốc và sự gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh trên khắp toàn cầu, do đó, việc Biden tập hợp các đồng minh và đối tác để đối trọng với Trung Quốc dễ nhận được sự ủng hộ của các nước. Từ Trump đến Biden đang tiếp tục cứng rắn với Trung Quốc, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng Mỹ là quốc gia duy nhất có thể đủ mạnh, đủ khả năng tập hợp các đồng minh ngăn chặn sự bành trướng của Bắc Kinh trên toàn cầu, đặc biệt là ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông bà biển Hoa Đông.

Tổng thống Biden đã quyết định sẽ có bài phát biểu đầu tiên trước quốc hội, đánh dấu 100 ngày đầu tiên lên nắm quyền vào ngày 30/4 tới. Trong đó sẽ khẳng định thái độ cứng rắn của ông đối với Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới