Friday, July 5, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐài Loan trước nguy cơ tấn công của TQ

Đài Loan trước nguy cơ tấn công của TQ

Những người đầu tiên đến Đài Loan thuộc cư dân Nam đảo ở phía Nam Trung Quốc. Năm 239 vua Ngô mới chính thức đưa người ra Đài Loan. Vì thế sau này Bắc Kinh đã lấy năm 239 là năm Đài Loan chính thức thuộc Trung Quốc.

Đến thế kỷ 17 nhiều người Trung Quốc từ Phúc Kiến và Quảng Đông ào ạt di cư ra Đài Loan. Từ năm 1683 đến năm 1895 Đài Loan chịu sự quản lý của triều đình nhà Thanh, nhưng sau đó trước sức mạnh của Nhật Bản và Trung Quốc bị nhiều nước Phương Tây xâu xé, nên nhà Thanh buộc phải để Đài Loan cho Nhật Bản cai trị.

Năm 1945 Nhật Bản bị đánh bại trong chiến tranh thế giới thứ 2, Đài Loan thuộc quyền quản lý của chính phủ Trung Hoa dân quốc do Tưởng Giới Thạch đứng đầu. Năm 1949 Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đánh bại lực lượng Trung Hoa dân quốc giành quyền lãnh đạo Trung Quốc. Tưởng Giới Thạch đã đưa lực lượng còn lại chạy ra Đài Loan và bắt đầu xây dựng Đài Loan như một quốc gia độc lập dưới sự bảo trợ của Mỹ và sự công nhận quan hệ ngoại giao của nhiều nước tư bản. Từ năm 1950 đến năm 1960, Đài Loan đã có nền kinh tế phát triển rực rỡ. Dưới sự bảo trợ và vận động của Mỹ, Đài Loan được công nhận là thành viên của Liên Hợp quốc.

Năm 1950 chiến tranh Triều Tiên bùng nổ, Mỹ lo ngại Trung Quốc nhân đó có thể đánh chiếm Đài Loan nên đưa một lực lượng hải quân hùng hậu đến eo biển Đài Loan, vì thế Trung Quốc không đám động binh.

Năm 1972 Trung Quốc tìm cách bắt tay với Mỹ và quan hệ Trung – Mỹ dần dần được mở rộng. Trung Quốc ép Mỹ không được công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập. Tháng 4 năm 1975 Tưởng Giới Thạch qua đời, con trai là Tưởng Kinh Quốc trở thành người đứng đầu Đài Loan. Năm 1979 Mỹ ép Đài Loan rời khỏi Liên Hợp quốc và thay vào đó là công nhận Trung Quốc trở thành thành viên Liên Hợp quốc và là một trong 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an.

Khi bước vào cải cách mở cửa, Trung Quốc nhìn thấy từ Đài Loan khả năng đầu tư vào đại lục và kinh nghiệm phát triển kinh tế nên đã đưa ra đề nghị với Đài Loan là thống nhất với Trung Quốc trên cơ sở một đất nước hai chế độ chính trị. Đài Loan đã từ chối đề nghị của Trung Quốc nhưng cho phép việc trao đổi trong quan hệ kinh tế!

Nhờ cải cách mở cửa Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế thứ hai thế giới và đầu tư mạnh mẽ vào quân sự và ngày càng lên tiếng quyết tâm thống nhất Đài Loan. Bên cạnh việc luôn coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc vì thực sự Đài Loan có vị trí, vị thế chiến lược quan trọng. Nếu Đài Loan thuộc về Trung Quốc thì các tàu ngầm của Trung Quốc dễ dàng ra vào các cảng nước sâu ở Đài Loan, từ đó có thể nắm quyền kiểm soát lối vào Biển Đông, đồng thời có thể khống chế Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Trung Quốc đã đặt ra kế hoạch để đưa Đài Loan về Trung Quốc bao gồm các bước:

Tiến hành đe doạ, khống chế sự phát triển của Đài Loan.

Dùng quân sự để cô lập các đảo bao vây Đài Loan.

Tấn công bằng tên lửa, không quân và tiến tới tấn công tổng lực.

Trước áp lực của Trung Quốc, chính quyền Đài Loan do bà Thái An Văn đứng đầu đã kiên quyết tuyên bố Đài Loan không phải là một tỉnh của Trung Quốc, Đài Loan là một quốc gia độc lập. Đài Loan cũng tìm cách tăng cường khả năng quốc phòng bằng cách mua nhiều máy bay và tên lửa của Mỹ. Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ bảo vệ Đài Loan như một đồng minh chiến lược, thân cận.

Gần đây các phương tiện truyền thông của Trung Quốc liên tục đưa ra lời đe doạ của các tướng lĩnh Trung Quốc về việc quyết tâm đánh chiếm Đài Loan, các máy bay và tàu chiến Trung Quốc liên tục hoạt động uy hiếp Đài Loan. Trung Quốc có đánh chiếm Đài Loan hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào quan hệ Mỹ – Trung, quan hệ Đài Loan – Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới