Saturday, October 5, 2024
Trang chủBiển nóngChiến hạm Nhật sẽ mang tên lửa hành trình tầm xa?

Chiến hạm Nhật sẽ mang tên lửa hành trình tầm xa?

Theo truyền thông Nhật, nếu bỏ Điều 9 khi sửa đổi Hiến pháp, những chiến hạm Aegis Nhật sẽ được mang tên lửa hành trình để tăng khả năng tấn công.

Phát biểu trước báo giới hôm 20/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết, nước này sẽ phải tăng cường sức mạnh quân sự với “tốc độ hoàn toàn khác” so với trước đây để chống lại năng lực quân sự ngày càng tăng của các đối thủ trong khu vực.

Ông Nobuo Kishi cảnh báo rằng, khoảng cách giữa quân đội Nhật Bản và Trung Quốc đang gia tăng, kèm theo với việc đưa ra các dẫn chứng chi tiêu quân sự của Trung Quốc cũng như sự hiện diện của nước này trong cuộc chiến trên các lĩnh vực mới như không gian vũ trụ, điện từ…

Hiện nay, môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản đang thay đổi nhanh chóng với sự bất ổn ngày càng gia tăng. Nhật Bản sẽ phân bổ hợp lý nguồn kinh phí để bảo vệ quốc gia theo nhu cầu cần thiết.

Hiến pháp thời hậu chiến của Nhật Bản giới hạn hoạt động của quân đội trong phạm vi sức mạnh phòng thủ và những nỗ lực nâng cao sức mạnh quân sự đã gây ra nhiều luồng phản ứng trái chiều. Hiện, chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản có xu hướng dao động ở mức khoảng 1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Phát ngôn của ông Kishi được đưa ra khi Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật trưng cầu dân ý toàn quốc về việc sửa đổi Bộ luật cơ bản (Hiến pháp) của quốc gia này..

Cần nhấn mạnh rằng cả các đại biểu thuộc Liên minh cầm quyền và phe đối lập Nhật Bản đều bỏ phiếu tán thành thông qua văn kiện (dự luật) này. Và như vậy, có thể khẳng định rằng tất cả các lực lượng chính trị trong nước đều ủng hộ việc xem xét lại Hiến pháp.

Có một số vấn đề sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý, nhưng vấn đề quan trọng nhất sẽ liên quan đến Điều 9 của Hiến pháp Nhật Bản với nội dung cấm Đất nước Mặt trời mọc có quân đội hoàn chỉnh (chỉ được phép có Lực lượng Phòng vệ).

Số đông ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp tuyên bố rằng Điều 9 ngăn cản Nhật Bản sở hữu vũ khí tấn công, trong đó có cả tên lửa hành trình tầm xa, tên lửa đạn đạo, trong khi đối thủ của Nhật Bản là Trung Quốc thì ngày càng mạnh và đưa vào trang bị ngày càng nhiều các mẫu vũ khí hiện đại.

Hãng thông tấn Kyodo cho rằng, nếu bỏ Điều 9, nhiều khả năng những khu trục hạm Aegis của Nhật Bản sẽ lần đầu tiên được trang bị tên lửa hành trình tầm xa. Vũ khí này có thể thực hiện đối hải và tấn công mặt đất.

Nguồn tin này cho biết thêm rằng, hiện tên lửa LRASM (phiên bản trên hạm) và Tomahawk đang được Bộ Quốc phòng Nhật Bản quan tâm đặc biệt.

“Dù là dòng tên lửa nào được mua sắm thì việc tích hợp chúng lên chiến hạm Aegis Nhật rất dễ dàng do được thiết kế để phóng từ ống phóng MK-41. Hiện những khu trục hạm Nhật đang được trang bị hệ thống phóng đa năng này”, Kyodo cho biết.

Cùng với kế hoạch mua tên lửa hành trình tầm xa, các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này đã quyết định lần đầu tiên phát triển tên lửa hành trình không đối hạm trang bị cho máy bay chiến đấu.

Kế hoạch này nhằm tăng cường khả năng răn đe của Nhật Bản bằng cách tăng tầm bắn của tên lửa lên hơn 400km. Chương trình phát triển này dựa trên tên lửa siêu thanh không đối hạm XASM-3 của Nhật Bản có tầm bắn dưới 200km.

RELATED ARTICLES

Tin mới