Friday, September 20, 2024
Trang chủĐiểm tinKhả năng ông Trump được phục chức là…Không!

Khả năng ông Trump được phục chức là…Không!

Ông Flynn từng phục vụ dưới thời ông Trump đã gây tranh cãi về gợi ý sử dụng chính biến như tại Myanmar để phục chức cho ông Trump.

Tin tức về cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ‘nóng’ trở lại trên các diễn đàn và mạng xã hội trong khi tài khoản của ông vẫn bị cấm cửa. Theo bà Maggie Haberman, nhà phân tích của CNN và là phóng viên của tờ The New York Times, cựu Tổng thống Mỹ đã nói với những người thường xuyên liên lạc về kế hoạch phục chức của mình.

Theo đó, bà Haberman viết trên Twitter: “Ông Trump đang nói với một số người mà ông ấy liên lạc rằng ông ấy dự kiến sẽ được phục chức vào tháng 8”.

Điều người ta chú ý hơn là dù bà Haberman đã từng là tâm điểm chỉ trích của ông Trump với cáo buộc “truyền thông bẩn” nhưng chính bà là người đã được ông Trump thông báo đầu tiên về khả năng tranh cử Tổng thống năm 2016.

Ông Trump có thể trở lại chức vụ Tổng thống bằng cách nào, lại không được bà Haberman đề cập rõ. Bà Haberman lưu ý thêm rằng bà chỉ chia sẻ thông tin này.  

Nhưng giới quan sát đã chú ý hơn đến những tuyên bố có liên quan trước đây của cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Ông Flynn từng phục vụ dưới thời ông Trump đã gây tranh cãi về gợi ý sử dụng chính biến như tại Myanmar để phục chức cho ông Trump. Cuối tuần trước, khi ông Flynn được đặt câu hỏi vì sao chính biến tại Myanmar lại không thể xảy ra tại Mỹ, ông Flynn đáp rằng “không có lý gì. Nó nên xảy ra”.

Sau khi đoạn video về câu nói được lan truyền và gây nhiều chỉ trích, ông Flynn bác bỏ cáo buộc và làm rõ điều ông đã nói: “Hãy để tôi nói rõ ràng. Không có lý gì để nó (cuộc đảo chính) nên xảy ra tại đây (tại Mỹ”. Và tôi không và chưa từng kêu gọi bất kỳ hành động nào như vậy.”

Trên thực tế, nước Mỹ đã từng xảy ra một cuộc bạo loạn mà khi thất bại, thì người Mỹ đang tìm cách đổ lỗi cho Đảng Cộng hòa và cho Nga.

Cuộc bạo loạn ở trụ sở Quốc hội Mỹ đã được ví là “kinh thiên động địa” với những người tham gia nói rằng, họ làm theo “lời mời gọi” của Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump và tới tòa nhà Quốc hội để phủ nhận chiến thắng thông qua kiểm phiếu của ông Joe Biden.

Thông qua các luật sư bào chữa và cuộc phỏng vấn với truyền thông Mỹ, những người bị cáo buộc gây bạo loạn ở Điện Capitol lập luận rằng họ không làm gì bất hợp pháp, theo đài ABC News.

Họ cho rằng hành động xông vào Điện Capitol là làm theo “lời mời gọi” của Tổng thống Trump, theo lệnh trực tiếp của ông.

Những kẻ bạo loạn bị bắt còn cho rằng cảnh sát đã “mở cửa” cho họ tiến vào bên trong Điện Capitol.

Trong khi ông Trump đã khẳng định ông không hề cổ vũ cho biểu tình ở tòa nhà Quốc hội. Trong bài phát biểu dài 70 phút trước những người ủng hộ, ông Trump lặp lại những cáo buộc rằng ông đã bị cướp mất chiến thắng, rằng cuộc bầu cử bị gian lận, rằng giới chức bầu cử tại nhiều bang trái phép thay đổi quy định về bỏ phiếu. Sau đó, nhà lãnh đạo liệt kê ra hàng loạt bất thường tại các bang chiến địa.
Tổng thống Trump nói muốn tôn trọng mọi người nhưng chỉ trích đối thủ chính trị của ông là người xấu.

Mô tả kết quả bầu cử là cuộc tấn công quá mức đối với nền dân chủ, Tổng thống Trump kêu gọi người ủng hộ: “Chúng ta sẽ phải chiến đấu quyết liệt hơn. Chúng ta sẽ xuống Capitol. Chúng ta sẽ chia vui cùng các thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ can đảm, và có lẽ sẽ không chia vui quá mức với một vài người trong số họ. Bạn sẽ không bao giờ giành lại đất nước với sự yếu đuối”.

Sau diễn biến bạo lực tại tòa nhà quốc hội, nhiều quan chức, nghị sĩ lên án Tổng thống Trump vì đã khơi mào cuộc hỗn loạn. Một số người còn đề xuất luận tội tổng thống và kích hoạt Tu chính án 25 để phế truất nhà lãnh đạo.

Hàng loạt cơ quan truyền thông tố cáo Tổng thống Trump đã gây ra cuộc biểu tình bạo lực và cho đến nay, các nỗ lực chống lại cựu Tổng thống vẫn tiếp tục duy trì.

RELATED ARTICLES

Tin mới