Monday, September 16, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHóa ra quan chức Mỹ bị WHO lừa?

Hóa ra quan chức Mỹ bị WHO lừa?

Các email mới được công bố cho thấy các cuộc trao đổi giữa Trung Quốc và Mỹ trong giai đoạn chống dịch ban đầu vào hồi đầu năm 2020.

Các quan chức y tế cộng đồng của Mỹ đã “không biết gì” về việc liệu các chuyên gia của họ có được đưa vào một phái đoàn của WHO tới Trung Quốc điều tra virus corona vào đầu năm ngoái hay không – theo các email mới được công bố bởi BuzzFeed News của Mỹ.

Thông tin này được lấy từ 1 trong số hơn 3.000 trang email trong hộp thư đến của Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) trong giai đoạn đầu của đại dịch.

Trong khi Covid-19 làm dấy lên căng thẳng chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc, thì các email của ông Fauci cho thấy các cuộc liên hệ giữa các nhà khoa học từ hai quốc gia và những nỗ lực của Mỹ nhằm tìm hiểu về loại virus mà sau này có thể giết chết hàng trăm nghìn người Mỹ.

Các email kéo dài vài tháng trong nửa đầu năm ngoái đã được hãng tin tức thu được theo yêu cầu của Đạo luật Tự do Thông tin và được một phóng viên BuzzFeed đưa ra hôm 1/6.

Theo đó, một quan chức Mỹ đã liên hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để biết thông tin chi tiết sau khi đọc bản tin về một nhóm tiên phong gồm các quan chức của WHO tới Trung Quốc trong một chuyến công tác thực địa để tìm hiểu căn bệnh này.

Các nhà chức trách Mỹ dường như không được thông báo về việc chuyên gia nào từ Mỹ sẽ tham gia sứ mệnh nói trên.

Garrett Grigsby, giám đốc văn phòng các vấn đề toàn cầu, đã viết vào ngày 9/2 năm ngoái rằng: “Tôi đã phải liên hệ để tìm hiểu rõ hơn về nhóm chuyên gia WHO.”

“Tôi chưa nghe bất kỳ thông tin nào từ Mỹ, tôi vừa nói chuyện với bác sĩ Redfield chiều nay và ông ấy cũng không biết gì cả,” ông Grigsby nhắc tới Robert Redfield, khi đó là giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Quan chức của WHO, Bernhard Schwartländer, đã trả lời, đảm bảo rằng tổ chức này có một danh sách những cái tên tiềm năng từ phía Mỹ và sẽ thông báo cho Mỹ khi có quyết định chi tiết với phía Trung Quốc.

Việc trao đổi bằng email sau đó đã được chuyển cho ông Fauci. Đây được cho là nỗ lực ban đầu của các quan chức y tế công cộng Mỹ nhằm tìm hiểu loại virus corona mới gây ra đợt bùng phát lớn ở Trung Quốc.

Các email cũng cho thấy liên lạc giữa Mỹ và Trung Quốc, cả thông qua các quan chức và các học giả.

Trong một cuộc trao đổi từ đầu tháng 2, ông Fauci nói với người đứng đầu một tạp chí y khoa nổi tiếng của Mỹ rằng ông đã nói chuyện “chi tiết” với giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc và rằng Trung Quốc đang chứng kiến các bệnh nhân không có triệu chứng trong đợt bùng phát Covid-19. Ông lưu ý rằng cuộc trò chuyện này là “bí mật”.

Nhiều tháng sau, sau khi Trung Quốc vượt qua đỉnh dịch và Mỹ trở thành điểm nóng của virus corona, giám đốc CDC Trung Quốc Gao Fu đã viết thư cho ông Fauci để bày tỏ quan ngại về các báo cáo rằng chuyên gia Mỹ đã bị dư luận đả kích.

“Hy vọng mọi người ổn khi phải đương đầu với tình huống phi lý như vậy,” ông Gao viết vào ngày 8/4.

Các email cũng đề cập đến yêu cầu của ông Ian Lipkin – giáo sư Đại học Columbia và chuyên gia về bệnh truyền nhiễm – để vận chuyển “virus corona sống” từ Hồng Kông đến phòng thí nghiệm của ông tại trường đại học.

RELATED ARTICLES

Tin mới