Thursday, September 19, 2024
Trang chủQuân sựKhông quân TQ mở rộng loạt căn cứ quân sự sát biên...

Không quân TQ mở rộng loạt căn cứ quân sự sát biên giới Ấn Độ

Các bức ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Kinh đang liên tục mở rộng các cơ sở hạ tầng dọc theo sườn lãnh thổ phía tây với tốc độ đáng kinh ngạc.

 

Căn cứ Không quân Hotan đã xây dựng thêm nhiều cơ sở hạ tầng mới kể từ sau cuộc đụng độ với Ấn Độ.

Chỉ trong 1 năm trở lại đây, các cuộc đụng độ dọc theo Ranh giới Kiểm soát Thực tế ở Thung lũng Galwan giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đã diễn ra với hàng chục người chết.

Cũng trong khoảng thời gian này, Trung Quốc đầu tư mạnh nhằm nâng cấp căn cứ không quân trong khu vực tranh chấp, các thiết bị quân sự và binh sĩ được tăng cường sự hiện diện ở mức độ cao chưa từng có dọc biên giới Trung-Ấn.

Trung Quốc cũng tăng cường các hệ thống phòng không trên mặt đất bằng cách xây dựng các công sự, sân bay trực thăng và các tuyến đường sắt mới trong khu vực.

Căn cứ không quân Hotan

Căn cứ không quân Hotan nằm rất gần ranh giới giữa khu vực Aksai Chin của Trung Quốc và Ladakh của Ấn Độ, nơi liên quan đến cuộc xung đột kéo dài và đôi khi bạo lực giữa hai nước vào năm 2020.

Căn cứ không quân Ngari Gunsa

Xa hơn về phía nam, ở Tây Tạng, Căn cứ Không quân Ngari Gunsa đang được xây dựng ít nhất 12 hầm trú ẩn cho máy bay. Điều này dự báo sự hiện diện của máy bay chiến đấu ở khu vực này sẽ ngày càng tăng trong tương lai vì hiện tại chỉ có bốn máy bay Flanker của Trung Quốc thường đóng ở đó.

Với các nhà chứa máy bay mới sẽ cho phép Trung Quốc tăng khả năng sống sót của máy bay nếu xung đột nổ ra.

Cho đến nay, các máy bay tại Ngari Gunsa vẫn đóng trên đường băng lộ thiên, không có phương tiện che đậy hay che giấu.

Căn cứ không quân Lhasa

Căn cứ không quân Trung Quốc tại Lhasa, thủ phủ của Khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc, cũng đang được mở rộng tương tự như ở Ngari Gunsa, với hầm trú ẩn cho máy bay đang được xây dựng. Trong đó, vị trí riêng biệt của 2 hầm trú ẩn cho thấy chúng có thể sử dụng để cảnh báo, phản ứng nhanh.

Căn cứ không quân Kashgar

Hình ảnh vệ tinh về Căn cứ Không quân Kashgar, nằm dọc theo biên giới phía tây của Trung Quốc ở Tân Cương, cho thấy việc xây dựng thêm các nhà chờ máy bay kiên cố hơn cũng như các khu bảo trì và hỗ trợ. Việc mở rộng nhằm hỗ trợ các hoạt động của máy bay chiến đấu tại Kashgar, bao gồm việc mở rộng sân đỗ thường là nơi cất cánh của các máy bay ném bom chiến lược H-6 và một nơi trú ẩn tạm thời của máy bay hỗ trợ các hoạt động của UAV.

Sân bay Changdu Bangda

Hình ảnh cho thấy Trung Quốc cũng đang tân trang lại sân bay Changdu Bangda nằm ở góc phía đông của Tây Tạng, gần biên giới tranh chấp với Arunachal Pradesh của Ấn Độ.

Nhiều căn cứ không quân mới đang được xây dựng (Tingri, Tashkorgan, Damxung)

Ngoài việc quân sự hóa khu vực, Trung Quốc cũng phát triển cơ sở hạ tầng dân sự, chẳng hạn như xây dựng đường bộ, đường sắt, phát điện, tăng cường viễn thông, có thể trực tiếp tăng cường khả năng hậu cần quân sự.

RELATED ARTICLES

Tin mới